New Page 2

“Sức mạnh” tour tham quan vườn thanh long

BT - Sự tò mò này khiến ai đã biết chuyện khó khăn trong mở thị trường thanh long ở các nước châu Âu, vì rất ít người dân những đất nước đó biết ăn trái thanh long thế nào, như tìm ra một giải pháp ngay tại sân nhà.

Trong bối cảnh khách nước ngoài đến Việt Nam sụt giảm trầm trọng, các tỉnh, thành phát triển du lịch bung mở nhiều hình thức hoạt động mới lạ để thu hút khách thì mới đây, xe chở khách mang biển số ở Đà Nẵng tham quan vườn thanh long ở gần Khu du lịch Trung Thành Nam (Hàm Liêm) khiến nhiều người chú ý. Cả đoàn toàn là khách Tây, hình như chỉ có lái xe, hướng dẫn viên là người Việt đã đổ xuống tham quan những vườn thanh long ven đường. Nhà vườn thấy thế cũng chẳng mất gì nên mời cứ tự nhiên và trả lời những câu hỏi tò mò của du khách về cây trồng đặc biệt này thông qua hướng dẫn viên. Sau vài chục phút thì đoàn rút đi.

Điều người dân xung quanh thấy vui nhưng cũng băn khoăn là cây thanh long trở thành cây hấp dẫn du khách nước ngoài từ bao giờ để đến bây giờ, họ đồng ý chọn tour có chương trình thăm vườn thanh long ở Bình Thuận hay đây chỉ là sự tình cờ đi ngang qua thấy cây trồng lạ, họ cần khám phá, tìm hiểu nên công ty tổ chức tour chiều khách? Bao nhiêu nghi vấn nhưng cũng thật khó hiểu, ở vùng nông thôn không phải nằm dọc theo quốc lộ 1A này, sao có sự tình cờ đi ngang qua được? Chỉ có thể là đơn vị tổ chức tour đã nắm bắt, khơi gợi và đưa cây thanh long vào chương trình tour mới lạ để thu hút khách đến vùng du lịch nổi tiếng Đà Nẵng. Bởi ngay cả việc làm đồng nhọc nhằn như cày bừa, đi cấy lúa... mà nơi đây cũng lôi kéo du khách nước ngoài tham gia thì thử hỏi, một cây trồng đặc biệt như thanh long gặp ánh điện có thể ra hoa trái vụ, màu trái đỏ rực như rồng khạc lửa kia, sao không hấp dẫn? Sự tò mò này khiến ai đã biết chuyện khó khăn trong mở thị trường thanh long ở các nước châu Âu, vì dân những đất nước đó chưa biết ăn trái thanh long thế nào, như tìm ra một giải pháp ngay tại sân nhà. Việc có chủ đích này chỉ trông chờ sự góp sức của các cơ sở du lịch, các đơn vị tổ chức tour tại tỉnh, dù muộn nhưng vẫn rất cần, vì trái thanh long Bình Thuận hiện đang ở thế cần mở rộng thị trường cấp thiết.  

Thật ra, tour tham quan vườn thanh long của các đơn vị dẫn tour ở Hàm Tiến xuất hiện cách đây hơn 10 năm, khi ấy chùa núi Tà Cú chưa có cáp treo, du khách nước ngoài còn leo núi vã mồ hôi. Nói tour thì hoành tráng quá, thực ra chỉ là những cuộc tham quan các vườn thanh long nằm ven quốc lộ 1A chớp nhoáng, diễn ra trong vòng 10 - 15 phút. Chủ vườn thanh long không biết gì về kế hoạch tiếp đón tour và cũng không có chút kinh phí nào được trả gọi là phần dành cho chủ vườn. Nhiều năm qua vẫn thế. Hiện tại, cứ từ tháng 12 đến tháng 4, có tour Hàm Tiến – Tà Cú – vườn thanh long – Po Sha Inư, giá 40 USD/khách, thu hút khách Tây, khách Trung Quốc tham gia. Người dẫn tour tìm hiểu trước việc trồng, chăm sóc cây thanh long, lúc nào ra hoa, trái ăn thế nào… để giới thiệu cho du khách tham gia tour và những nhà vườn thanh long vẫn đứng ngoài cuộc.

Làm thế nào xây dựng các tour có gắn kết tham quan vườn thanh long một cách đàng hoàng để vừa phát triển du lịch, vừa góp phần thúc đẩy cho xuất khẩu? Cái chính vẫn là cách làm. Ngay như Đà Nẵng, cách xa Bình Thuận khoảng 500 km nhưng với những chuyến chở khách ghé tham quan vườn thanh long ở Bình Thuận cho thấy bằng cách này hay cách kia, họ thu hút du khách nước ngoài không chỉ những gì thuộc về họ.

Bích Nghị

Cập nhật ngày 03-06-2015
Xem tin theo ngày