New Page 2
“Sức mạnh” tour
tham quan vườn thanh long
BT - Sự tò mò này khiến ai đã biết chuyện
khó khăn trong mở thị trường thanh long ở các nước châu Âu, vì rất ít người dân
những đất nước đó biết ăn trái thanh long thế nào, như tìm ra một giải pháp ngay
tại sân nhà.
Trong bối cảnh khách nước ngoài đến Việt Nam sụt
giảm trầm trọng, các tỉnh, thành phát triển du lịch bung mở nhiều hình thức hoạt
động mới lạ để thu hút khách thì mới đây, xe chở khách mang biển số ở Đà Nẵng
tham quan vườn thanh long ở gần Khu du lịch Trung Thành Nam (Hàm Liêm) khiến
nhiều người chú ý. Cả đoàn toàn là khách Tây, hình như chỉ có lái xe, hướng dẫn
viên là người Việt đã đổ xuống tham quan những vườn thanh long ven đường. Nhà
vườn thấy thế cũng chẳng mất gì nên mời cứ tự nhiên và trả lời những câu hỏi tò
mò của du khách về cây trồng đặc biệt này thông qua hướng dẫn viên. Sau vài chục
phút thì đoàn rút đi.
Điều người dân xung quanh thấy vui nhưng cũng
băn khoăn là cây thanh long trở thành cây hấp dẫn du khách nước ngoài từ bao giờ
để đến bây giờ, họ đồng ý chọn tour có chương trình thăm vườn thanh long ở Bình
Thuận hay đây chỉ là sự tình cờ đi ngang qua thấy cây trồng lạ, họ cần khám phá,
tìm hiểu nên công ty tổ chức tour chiều khách? Bao nhiêu nghi vấn nhưng cũng
thật khó hiểu, ở vùng nông thôn không phải nằm dọc theo quốc lộ 1A này, sao có
sự tình cờ đi ngang qua được? Chỉ có thể là đơn vị tổ chức tour đã nắm bắt, khơi
gợi và đưa cây thanh long vào chương trình tour mới lạ để thu hút khách đến vùng
du lịch nổi tiếng Đà Nẵng. Bởi ngay cả việc làm đồng nhọc nhằn như cày bừa, đi
cấy lúa... mà nơi đây cũng lôi kéo du khách nước ngoài tham gia thì thử hỏi, một
cây trồng đặc biệt như thanh long gặp ánh điện có thể ra hoa trái vụ, màu trái
đỏ rực như rồng khạc lửa kia, sao không hấp dẫn? Sự tò mò này khiến ai đã biết
chuyện khó khăn trong mở thị trường thanh long ở các nước châu Âu, vì dân những
đất nước đó chưa biết ăn trái thanh long thế nào, như tìm ra một giải pháp ngay
tại sân nhà. Việc có chủ đích này chỉ trông chờ sự góp sức của các cơ sở du lịch,
các đơn vị tổ chức tour tại tỉnh, dù muộn nhưng vẫn rất cần, vì trái thanh long
Bình Thuận hiện đang ở thế cần mở rộng thị trường cấp thiết.
Thật ra, tour tham quan vườn thanh long của các
đơn vị dẫn tour ở Hàm Tiến xuất hiện cách đây hơn 10 năm, khi ấy chùa núi Tà Cú
chưa có cáp treo, du khách nước ngoài còn leo núi vã mồ hôi. Nói tour thì hoành
tráng quá, thực ra chỉ là những cuộc tham quan các vườn thanh long nằm ven quốc
lộ 1A chớp nhoáng, diễn ra trong vòng 10 - 15 phút. Chủ vườn thanh long không
biết gì về kế hoạch tiếp đón tour và cũng không có chút kinh phí nào được trả
gọi là phần dành cho chủ vườn. Nhiều năm qua vẫn thế. Hiện tại, cứ từ tháng 12
đến tháng 4, có tour Hàm Tiến – Tà Cú – vườn thanh long – Po Sha Inư, giá 40 USD/khách,
thu hút khách Tây, khách Trung Quốc tham gia. Người dẫn tour tìm hiểu trước việc
trồng, chăm sóc cây thanh long, lúc nào ra hoa, trái ăn thế nào… để giới thiệu
cho du khách tham gia tour và những nhà vườn thanh long vẫn đứng ngoài cuộc.
Làm thế nào xây dựng các tour có gắn kết tham
quan vườn thanh long một cách đàng hoàng để vừa phát triển du lịch, vừa góp phần
thúc đẩy cho xuất khẩu? Cái chính vẫn là cách làm. Ngay như Đà Nẵng, cách xa
Bình Thuận khoảng 500 km nhưng với những chuyến chở khách ghé tham quan vườn
thanh long ở Bình Thuận cho thấy bằng cách này hay cách kia, họ thu hút du khách
nước ngoài không chỉ những gì thuộc về họ.
Bích Nghị