19 năm - Tỏa sáng một thương hiệ

19 năm - Tỏa sáng một thương hiệu

BT- Vậy là 19 năm đã trôi qua kể từ khi thiên nhiên bất ngờ “ban tặng” cho Bình Thuận sự kiện để đời: Nhật thực toàn phần diễn ra trong phút chốc đúng vào ngày 24/10/1995. Và cũng ngần ấy thời gian, du lịch địa phương được khai sinh và giờ trưởng thành với tâm thế là một trong những ngành đầu tàu của nền kinh tế Bình Thuận.

Điểm đến Bình Thuận ngày càng thu hút đông khách quốc tế

Nhớ lại những năm đầu, du lịch Bình Thuận không tránh khỏi khó khăn và thử thách bởi “sinh sau đẻ muộn” so các điểm đến lân cận đã khẳng định thương hiệu. Nhưng bằng quyết tâm của địa phương, hầu hết các tiềm năng về du lịch như bờ biển dài miên man, đồi cát trắng hoang sơ, rặng dừa xanh thơ mộng… đều được ngành khai thác khá hiệu quả. Từ đó dần hình thành nên các tuyến du lịch trọng điểm kéo dài từ Hàm Tiến - Mũi Né - Hòn Rơm (TP. Phan Thiết) ra đến Hòa Thắng (Bắc Bình), hoặc từ Tiến Thành (TP. Phan Thiết) đi Thuận Quý - Tân Thành (Hàm Thuận Nam)… Bình Thuận còn sở hữu nhiều thắng tích có sức hấp dẫn du khách như: Ngọn hải đăng Kê Gà xưa và cổ nhất Việt Nam, Dinh Vạn Thủy Tú có bộ xương cá voi lớn nhất Đông Nam Á, Tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn trên đỉnh núi dài nhất châu Á (núi Tà Cú)…

Cũng phải thừa nhận, công tác xúc tiến quảng bá luôn được địa phương quan tâm, đầu tư đúng mực kể từ khi vùng đất cực Nam Trung bộ mới chập chững bước vào con đường du lịch chuyên nghiệp. Để rồi chỉ trong thời gian ngắn, ngành “công nghiệp không khói” Bình Thuận đã phát triển bùng nổ với hơn 400 dự án đầu tư quy mô và trở thành “Thủ đô resort” của Việt Nam. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 271 cơ sở lưu trú du lịch đang hoạt động kinh doanh với tổng số 10.314 phòng, so thời điểm cuối năm 2013 tăng thêm 44 cơ sở với 1.019 phòng. Trong đó đã tiến hành xếp hạng 169 cơ sở lưu trú với 6.809 phòng, gồm: 3 cơ sở tiêu chuẩn 5 sao (348 phòng), 22 cơ sở hạng 4 sao (2.214 phòng), 12 cơ sở hạng 3 sao (891 phòng), 34 cơ sở hạng 2 sao (1.407 phòng) và 30 cơ sở tiêu chuẩn 1 sao (772 phòng)… Tham gia hoạt động trên lĩnh vực du lịch dịch vụ tại Bình Thuận còn có 44 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa, 10 chi nhánh văn phòng đại diện của các hãng lữ hành lớn. Ngoài ra địa phương cũng ghi nhận có hơn 50 hộ, đơn vị đăng ký kinh doanh liên quan đến đại lý lữ hành, bán vé xe chất lượng cao phục vụ đi lại cho khách du lịch.

Hiện Bình Thuận đang là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, đồng thời “Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận” cũng trở thành thương hiệu nổi tiếng, được nhiều du khách quốc tế tin tưởng. Dễ thấy số lượng tin bài, hình ảnh giới thiệu tích cực về du lịch địa phương không ngừng hiện diện trên các phương tiện truyền thông uy tín trong lẫn ngoài nước. Hàng năm, sau khi kết thúc sự kiện ITE HCMC (Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh) thì Bình Thuận đều đặn đón các đoàn Famtrip với hàng chục buyer từ nhiều thị trường tiềm năng đến khảo sát, tìm cơ hội hợp tác đưa khách đến… Nhờ vậy, dù chỉ tiêu về lượng khách và tổng doanh thu từ hoạt động du lịch mỗi năm một tăng thêm, nhưng toàn ngành vẫn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch luôn được đảm bảo…

Tự hào với thành công bước đầu, song du lịch Bình Thuận không tự mãn trước những lời khen mỹ miều, với nhiều danh hiệu được bình chọn trong những năm gần đây. Bởi trên chặng đường phía trước, dự báo toàn ngành phải đối diện vô vàn khó khăn do tác động bất lợi của tình hình kinh tế suy giảm, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các điểm đến trong nước và cả khu vực… Tuy nhiên với tuổi 19 chững chạc của mình, du lịch Bình Thuận sẽ tự tin vượt mọi thử thách để giữ vững và tiếp tục tỏa sáng một thương hiệu mà cả địa phương - ngành - cộng đồng doanh nghiệp trên lĩnh vực này đã dày công vun đắp suốt thời gian dài.

QUỐC TÍN

Cập nhật ngày 23-10-2014
Xem tin theo ngày