Nghĩ suy trên đường
Nghĩ suy trên đường: Mủ trôm, muối tôm và khách du lịch
BT- Ngày 23/9/2014, một tờ báo của
người Việt tại Hoa Kỳ giới thiệu mủ trôm với độc giả của mình. Theo tờ báo này,
mủ trôm đáng quý vì ngoài tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc gan, giảm mỡ
trong máu, hỗ trợ điều trị về bệnh gan, mụn nhọt… còn dùng chữa trị các loại
bệnh da nhờn, nhiều mụn, giúp mau liền vết thương, ngăn ngừa nhăn da, làm chậm
tiến trình lão hóa da, làm da tươi sáng, hỗ trợ tiêu hóa… Ngay sau khi báo
đăng tin, không ít độc giả trẻ tỏ ý thắc mắc mủ trôm là gì, mua ở đâu, hình dạng
cây trôm thế nào?… Điều đó cho thấy mủ trôm và dược tính của nó làm nảy sinh
nhu cầu tìm hiểu, trước khi mua dùng thử.
 |
Thu hoạch mủ trôm. Ảnh: Đình Hòa. |
Huyện Tuy Phong (Bình Thuận) từ lâu
được biết đến là quê hương của mủ trôm. Mủ trôm được khai thác và chế biến một
phần tại đây trước khi đưa vào TP. Hồ Chí Minh đóng gói, đưa ra thị trường. Tuy
nhiên, qua nhiều thăm dò thì tại nơi trồng nhiều cây trôm, mủ trôm chưa được
chú ý lắm. Lượng người sử dụng mủ trôm chưa cao. Và đặc biệt nữa, có không ít
người Bình Thuận chưa coi mủ trôm đúng với giá trị của nó. Trong một lần tiếp
khách gần đây, người viết bài ngồi cạnh một cán bộ và cứ nghe ông này giới
thiệu : “Bình Thuận có mực một nắng”, “nước mắm Phan Thiết”, “thanh long Bình
Thuận”… Tuyệt nhiên tôi không nghe nhắc đến mủ trôm lần nào. Tương tự thế, tại
chợ Mũi Né, nơi có nhiều khách du lịch lui tới, mủ trôm không phải là mặt hàng
được trang trọng giới thiệu, dễ nhìn thấy nhất trong các quầy hàng, trong khi
đó một nửa người Việt Nam, cụ thể là phụ nữ có nhu cầu làm đẹp.
 |
Sản phẩm nước uống mủ trôm. |
Cách đây không lâu, người viết bài
có dịp trò chuyện với một số anh chị từng đi du lịch Tây Ninh, được biết: Không
ít người mua muối tôm sản xuất ở Tây Ninh mang về làm quà. Ai cũng biết Tây
Ninh không hề có biển, có nhiều tôm, và muối tôm được chế biến với thành phần
gia vị không phải khó tìm, nhưng vì sao muối tôm của họ được nhiều người biết
đến? Đó là do Tây Ninh biết cách quảng bá sản phẩm của mình để nó “chinh phục”
ngay cả người xứ biển (Bình Thuận chẳng hạn). Bao giờ người Bình Thuận hết lòng
quảng bá mủ trôm với du khách, với người phương xa có dịp đến Bình Thuận, khi
ấy tỉnh lại tăng thêm nguồn thu không nhỏ.
Mủ trôm
chưa được chú trọng quảng bá ở Bình Thuận. Đó là một sản phẩm không phải
địa phương nào cũng có. Mủ trôm không chỉ đáp ứng nhu cầu làm đẹp của
một nửa thế giới mà còn hỗ trợ sức khỏe. |
An Nhiên