Du lịch Bình Thuận
Du lịch Bình Thuận:
Chưa hấp
dẫn khách MICE
BTO - Khách MICE thích đi
chợ đêm, mua sắm, tham quan làng nghề, tắm biển và thưởng thức ẩm thực của người
địa phương… Nếu hình thành được chuỗi cung ứng các dịch vụ trên, chắc chắn Bình
Thuận sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của loại hình du lịch MICE.
MICE là chữ viết tắt của các chữ:
Meeting (họp mặt), Incentive (khuyến mãi, khen thưởng), Conferences/Conventions
(hội thảo, hội nghị), Exhibitions/Events (triển lãm, sự kiện). Nói cách khác,
MICE là loại hình du lịch tổng hợp, kết hợp giữa du lịch với tham dự các sự kiện
như hội thảo, hội nghị, triển lãm, khuyến thưởng do các công ty tổ chức cho nhân
viên, đối tác. Do vậy, các đoàn khách MICE thường rất đông, từ vài trăm đến hàng
ngàn người. Nguồn thu từ khách MICE cũng cao hơn khách đi tour bình thường do
địa điểm lưu trú, nơi diễn ra hội nghị thường là những khách sạn cao sao nhằm
thể hiện sự trọng thị với khách mời, các dịch vụ sau hội nghị thường phải thiết
kế chuyên biệt theo yêu cầu, phục vụ chu đáo, kỹ lưỡng...
Hội thảo báo chí miền
Trung - Tây Nguyên tham quan Đại học Phan Thiết |
Bình Thuận có ưu thế vượt trội về
du lịch biển, cách TP.HCM khoảng 200km và nổi tiếng với nhiều resort có cung
cách phục vụ chuyên nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút du khách du
lịch, trong đó có khách MICE. Từ rất sớm, Bình Thuận đã xác định du lịch MICE là
một trong những loại hình chủ chốt, mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch. Từ
đó, ngành du lịch tập trung vào khuyến khích, thu hút đầu tư để hình thành nên
chuỗi cơ sở vật chất đồng bộ, có sức chứa lớn, trang thiết bị hiện đại, dịch vụ
đa dạng, khép kín, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm đón tiếp và phục vụ
khách MICE ngày một tốt hơn.
Theo lãnh đạo các khách sạn,
resort trên địa bàn tỉnh, các đoàn khách MICE thường đến Bình Thuận vào những
ngày giữa tuần. Thời gian lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo… của
khách MICE trung bình kéo dài từ 2-4 ngày, thậm chí cả tuần và thường sử dụng
các dịch vụ trọn gói. Nhờ vậy, doanh thu và lợi nhuận từ khách MICE khá cao so
với các đối tượng khác.
Khảo sát tại hầu hết các khách
sạn trên địa bàn tỉnh cho thấy, mùa khách MICE thường tập trung vào 3 tháng cuối
năm. Nhưng năm nay, lượng khách này sụt giảm hẳn cả về số lượng, ngày lưu trú và
mức chi tiêu. Nguyên nhân là do kinh tế suy giảm, nhiều đơn vị cắt giảm chi phí
du lịch và hội hè để tiết kiệm. Bên cạnh đó, nếu so sánh với các địa phương có
hệ thống khách sạn, trung tâm hội nghị lớn, đầy đủ tiện nghi và chuỗi dịch vụ
gián tiếp phục vụ nhu cầu hậu MICE như mua sắm, vui chơi, thăm thú của khách
MICE… thì Bình Thuận chưa cạnh tranh lại. Vì thế, ngoài loanh quanh ở khách sạn
lưu trú và tham gia chuỗi sự kiện, khách không có nhiều lựa chọn địa điểm thư
giãn, vui chơi.
Khách du lịch MICE thích mua sắm
hàng đặc sản, thời trang, quà lưu niệm, thưởng thức món ăn do người địa phương
chế biến. Nếu có thời gian nhiều hơn họ cũng muốn đi tham quan làng nghề truyền
thống và các địa danh trong tỉnh mà họ chưa có cơ hội đến. “Bình Thuận thiếu
vắng hẳn chuỗi dịch vụ trên, nhất là về đêm. Mặc dù phố Tây nhộn nhịp, nhiều cửa
hàng thời trang sáng đèn nhưng đa phần phục vụ cho khách Tây, còn ẩm thực địa
phương vẫn chưa thật sự nổi bật. Đó là lý do khiến du lịch MICE của địa phương
không thể cạnh tranh được với những nơi khác”. – Chị H., quản lý resort Cliff
chia sẻ.
Ngoài ra, theo đại diện của các
Công ty du lịch tại địa phương, quảng bá và thu hút khách MICE tại Bình Thuận
chủ yếu vẫn là những hoạt động đơn lẻ, quy mô nhỏ do các khách sạn, khu du lịch
tự làm; thông tin mang tính toàn diện về môi trường biển sạch đẹp và thương hiệu
địa phương chưa vang xa là nguyên nhân chính khiến Bình Thuận chưa thu hút được
những sự kiện tầm cỡ quốc tế. Trong khi hệ thống khách sạn, resort từ 4-5 sao
của tỉnh ngày càng nhiều, hoàn toàn đáp ứng khả năng phục vụ các sự kiện lớn,
đẳng cấp quốc tế.
M.Vân