Du lịch

Du lịch: Kích cầu trong thế khó

BT- Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 của Bộ Văn hóa  Thể thao - Du lịch đang được các địa phương có thế mạnh về ngành “công nghiệp không khói” hưởng ứng tích cực. Tại Bình Thuận, bên cạnh các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch đăng ký giảm giá thu hút khách đến, cũng có đơn vị lữ hành tham gia để tổ chức tour ra bên ngoài… Dù vậy trong tình hình vật giá leo thang, việc kích cầu đã phần nào buộc các doanh nghiệp du lịch và đơn vị lữ hành vào thế khó…

 Hưởng ứng chương trình kích cầu của Bộ, gần đây Sở VH, TT & DL Bình Thuận đã hơn một lần có công văn đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị liên quan đăng ký tham gia. Thời gian thực hiện chương trình giảm giá, khuyến mãi kéo dài từ tháng 6 - 12/2013, tùy tình hình thực tế mà các doanh nghiệp sẽ giảm 10 - 40% so giá công bố… Đáng ghi nhận là cho đến nay, khá nhiều cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đã liên hệ ngành chức năng để tham gia chương trình kích cầu. Trong đó có một số doanh nghiệp cho biết mức giảm giá phòng từ 10% lên đến 50%, nhưng xem chừng giá này không phải khách muốn là được.

Tham khảo chương trình khuyến mãi, giảm giá tại Sao Mai tour. Ảnh: Q.T

Tại resort 5 sao Princess D’Ân Nam (Hàm Thuận Nam), giá phòng đã giảm xuống chỉ còn từ 3.195.000 đồng/đêm, nhưng nếu kỳ nghỉ của khách rơi vào thứ 6 và thứ 7 thì buộc phải ở hai đêm trở lên. Hay như ở  Golden Coast Resort (Tiến Thành- TP. Phan Thiết), giá loại phòng Superior/2 đêm giảm xuống 2.940.000 đồng, song chỉ dành cho khách nghỉ dưỡng từ chủ nhật đến thứ 5, còn vào thứ 6- 7 phải chấp nhận giá 3.360.000 đồng. Cũng không ít cơ sở lưu trú đưa ra mức giảm giá phòng khá hấp dẫn, song lại “thòng” một câu: Giá này không áp dụng vào dịp lễ Quốc khánh. Mà dịp lễ Quốc khánh hằng năm đối với ngành du lịch có thời gian kéo dài nhiều ngày, thường từ cuối tháng 8 đến sau ngày 2/9… Riêng các resort cao cấp nằm trên tuyến du lịch trọng điểm Hàm Tiến - Mũi Né, dù hăng hái tham gia chương trình song vẫn thể hiện sự “tính toán”. Chẳng hạn như tại Phú Hải Resort, Blue Ocean Resort, Sea Horse Resort, Mũi Né De Century Resort & Spa…đều đăng ký giảm giá phòng, nhưng thực hiện chỉ đến hết tháng 10/2013. Bởi bắt đầu từ tháng 11, du lịch Bình Thuận chuẩn bị bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, khi ấy chẳng cần khuyến mãi các resort cũng kín phòng.

Đó là chuyện kéo khách đến địa phương, còn với đơn vị lữ hành chuyên đưa khách Bình Thuận tham quan ngoài tỉnh cũng gặp khó khi tham gia chương trình. Ông Huỳnh Thúc An- Giám đốc Công ty TNHH TM & DV Du lịch Sao Mai (Sao Mai Tour- TP. Phan Thiết) cho rằng, việc kích cầu phải được thực hiện đồng bộ mới mong thành công. Hiện đơn vị đã đăng ký giảm giá tour từ 10 - 15% nhưng các đối tác, nhất là về cung ứng dịch vụ ăn uống - nghỉ ngơi - vận chuyển không giảm thì coi như hòa hoặc lỗ chắc. Trong hoạt động, đơn vị luôn đặt chữ tín và chất lượng lên hàng đầu, nên dù có hay không giảm giá cũng phải đảm bảo chất lượng tour cho khách. Rất may một số điểm đến trong nước như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo, Huế, Phong Nha… đã đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ngành du lịch kích cầu trong thế khó, do đó những ai dự định sắp xếp cho chuyến nghỉ dưỡng, tham quan đến Bình Thuận hay các tỉnh thành khách cũng cần cân nhắc. Vì để được “thụ hưởng” chương trình khuyến mãi, giảm giá đúng nghĩa thì du khách phải tham khảo đơn vị thiết kế tour sao cho phù hợp thời điểm. Bởi như đã nói, nếu du lịch vào những ngày cuối tuần, dịp lễ lớn và mùa đón khách quốc tế thì buộc chấp nhận mức giá cao hơn…

QUỐC TÍN

Cập nhật ngày 26-07-2013
Xem tin theo ngày