Du lịch
Du lịch: Kích cầu trong thế khó
BT- Chương trình kích cầu du lịch
năm 2013 của Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch đang được các địa phương có thế mạnh
về ngành “công nghiệp không khói” hưởng ứng tích cực. Tại Bình Thuận, bên cạnh
các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch đăng ký giảm giá thu hút khách đến,
cũng có đơn vị lữ hành tham gia để tổ chức tour ra bên ngoài… Dù vậy trong tình
hình vật giá leo thang, việc kích cầu đã phần nào buộc các doanh nghiệp du lịch
và đơn vị lữ hành vào thế khó…
Hưởng ứng chương trình kích cầu của
Bộ, gần đây Sở VH, TT & DL Bình Thuận đã hơn một lần có công văn đề nghị các
doanh nghiệp, đơn vị liên quan đăng ký tham gia. Thời gian thực hiện chương
trình giảm giá, khuyến mãi kéo dài từ tháng 6 - 12/2013, tùy tình hình thực tế
mà các doanh nghiệp sẽ giảm 10 - 40% so giá công bố… Đáng ghi nhận là cho đến
nay, khá nhiều cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đã liên hệ ngành chức
năng để tham gia chương trình kích cầu. Trong đó có một số doanh nghiệp cho biết
mức giảm giá phòng từ 10% lên đến 50%, nhưng xem chừng giá này không phải khách
muốn là được.
|
Tham khảo chương trình khuyến mãi, giảm giá
tại Sao Mai tour. Ảnh: Q.T |
Tại resort 5 sao Princess D’Ân Nam
(Hàm Thuận Nam), giá phòng đã giảm xuống chỉ còn từ 3.195.000 đồng/đêm, nhưng
nếu kỳ nghỉ của khách rơi vào thứ 6 và thứ 7 thì buộc phải ở hai đêm trở lên.
Hay như ở Golden Coast Resort (Tiến Thành- TP. Phan Thiết), giá loại phòng
Superior/2 đêm giảm xuống 2.940.000 đồng, song chỉ dành cho khách nghỉ dưỡng từ
chủ nhật đến thứ 5, còn vào thứ 6- 7 phải chấp nhận giá 3.360.000 đồng. Cũng
không ít cơ sở lưu trú đưa ra mức giảm giá phòng khá hấp dẫn, song lại “thòng”
một câu: Giá này không áp dụng vào dịp lễ Quốc khánh. Mà dịp lễ Quốc khánh hằng
năm đối với ngành du lịch có thời gian kéo dài nhiều ngày, thường từ cuối tháng
8 đến sau ngày 2/9… Riêng các resort cao cấp nằm trên tuyến du lịch trọng điểm
Hàm Tiến - Mũi Né, dù hăng hái tham gia chương trình song vẫn thể hiện sự “tính
toán”. Chẳng hạn như tại Phú Hải Resort, Blue Ocean Resort, Sea Horse Resort,
Mũi Né De Century Resort & Spa…đều đăng ký giảm giá phòng, nhưng thực hiện chỉ
đến hết tháng 10/2013. Bởi bắt đầu từ tháng 11, du lịch Bình Thuận chuẩn bị bước
vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, khi ấy chẳng cần khuyến mãi các resort cũng
kín phòng.
Đó là chuyện kéo khách đến địa
phương, còn với đơn vị lữ hành chuyên đưa khách Bình Thuận tham quan ngoài tỉnh
cũng gặp khó khi tham gia chương trình. Ông Huỳnh Thúc An- Giám đốc Công ty TNHH
TM & DV Du lịch Sao Mai (Sao Mai Tour- TP. Phan Thiết) cho rằng, việc kích cầu
phải được thực hiện đồng bộ mới mong thành công. Hiện đơn vị đã đăng ký giảm giá
tour từ 10 - 15% nhưng các đối tác, nhất là về cung ứng dịch vụ ăn uống - nghỉ
ngơi - vận chuyển không giảm thì coi như hòa hoặc lỗ chắc. Trong hoạt động, đơn
vị luôn đặt chữ tín và chất lượng lên hàng đầu, nên dù có hay không giảm giá
cũng phải đảm bảo chất lượng tour cho khách. Rất may một số điểm đến trong nước
như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo, Huế, Phong Nha… đã đồng hành cùng
doanh nghiệp.
Ngành du lịch kích cầu trong thế
khó, do đó những ai dự định sắp xếp cho chuyến nghỉ dưỡng, tham quan đến Bình
Thuận hay các tỉnh thành khách cũng cần cân nhắc. Vì để được “thụ hưởng” chương
trình khuyến mãi, giảm giá đúng nghĩa thì du khách phải tham khảo đơn vị thiết
kế tour sao cho phù hợp thời điểm. Bởi như đã nói, nếu du lịch vào những ngày
cuối tuần, dịp lễ lớn và mùa đón khách quốc tế thì buộc chấp nhận mức giá cao
hơn…
QUỐC TÍN