Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế

Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân năm 2018

BTO - Sáng nay (1/9), Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân đã diễn ra phần hội Nghinh Ông xuất du các tuyến đường phố Phan Thiết được người dân, du khách mong đợi nhất. Ngay từ sáng sớm, dọc các tuyến đường Trần Phú,  Nguyễn Huệ, Triệu Quang Phục, Trưng Trắc, Nguyễn Tri Phương, Ngô Sĩ Liên…của thành phố Phan Thiết đã rộn ràng tiếng trống, tiếng nhạc, cờ hội, kiệu rước… với sự tham gia của gần 1.000 người biểu diễn đến từ các hội quán: Phúc Kiến, Quảng Đông, Hải Nam, Triều Châu và Quan Đế Miếu…

Tại các tuyến đường, dọc hai bên đường hàng ngàn người dân địa phương, du khách các nơi đã tập trung chật kín chờ đợi rất lâu để xem lễ hội, nhiều tiếng vỗ tay khen ngợi nét đặc sắc mỗi khi có đoàn nghinh ông diễu hành qua. Cứ mỗi hội quán có hơn cả trăm người tham gia diễu hành, mỗi hội quán đến đoạn đường nào thì thu hút sự chú ý, yêu thích của người xem. Bởi mỗi hội quán đều tái hiện cho người xem những hình ảnh trong các bộ trang phục truyền thống hoá thân thành các nhân vật như Thầy trò Đường Tăng, Bao công xử án, Quan âm Bồ tát, thần tài…

Đồng thời, các hội quán đã mang đến cho người xem các tiết mục múa truyền thống như: hoàn châu cách cách, công chúa Hàm Hương, Người đến từ Triều Châu…hay các tiết mục hòa tấu nhạc cụ truyền thống bài hát trong phim Tây du ký, múa lân sư rồng. Đặc biệt, là màn biểu diễn Rồng Xanh kỷ lục Việt Nam dài 60 mét thu hút người xem. Theo cảm nhận của người xem, năm nay các đoàn tham gia biểu diễn với các tiết mục được chuẩn bị chu đáo, trang phục và  các nhân vật hoá trang được tuyển chọn rất đẹp, các điệu múa mới lạ so với mọi năm. 

Lộ trình Nghinh Ông du hành kéo dài hơn 2km được xuất phát từ Quan Đế Miếu sau khi diễu hành qua các tuyến đường và dừng lại tại Quan Đế Miếu cũng là lúc kết thúc Lễ Hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân xuất du năm 2018.

Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân đáo lệ 2 năm tổ chức (năm chẵn dương lịch) với ước mong cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa và xã hội được ấm no, hạnh phúc.  Đây là một lễ hội tiêu biểu cho phong tục tập quán và tín ngưỡng của người Hoa tại Phan Thiết nói riêng, người dân Bình Thuận nói chung. Hiện lễ hội được tỉnh Bình Thuận công nhận là lễ hội truyền thống phục vụ phát triển du lịch.

H.C

Cập nhật ngày 03-09-2018
Xem tin theo ngày