Bình Thuận

Bình Thuận: Lễ hội nghệ thuật đường phố, tổ chức được không?

BT- “Nghệ thuật đường phố” không còn xa lạ với nhiều người Việt, đặc biệt là giới trẻ. Giới trẻ  yêu thích loại hình này bởi trong nó  có sự dân dã, sự phá cách, không ràng buộc bởi quy củ, mọi người  có thể tham gia. Nghệ thuật đường phố thu hút một lượng lớn người xem mà không bị giới hạn bởi không gian, thời gian và địa điểm. Đây là lý do giải thích vì sao nhiều nước trên thế giới thường xuyên tổ  chức nghệ thuật đường phố, qua đó  tôn vinh, kêu gọi mọi người đến với nghệ thuật, giới thiệu đất nước họ với thế giới. Lễ hội Carnival (hóa trang) ở Brazin là một ví dụ. Lễ hội này tổ chức vào tháng hai hàng năm, thu hút hàng triệu người  xem. Tương tự, Hoa Kỳ cũng là nơi mà các quảng trường như quảng trường Newyork, thường xuyên diễn ra nghệ thuật đường phố. Tại đây, người đi đường chứng kiến hàng trăm sự việc mới lạ, chẳng hạn một người đã “biến” ổ gà trên đường thành lò nướng bánh bằng chất liệu xi măng, rồi khi xe cộ lăn bánh qua, cảm giác như đang chạy trên đường bằng phẳng; chứng kiến tài nghệ của các họa sĩ khi họ biến vỉa hè thành những bức tranh đa sắc màu…

Màn nhảy của đoàn nghệ thuật Belly Dance Việt Nam tham gia lễ hội đường phố tại Festival Huế 2014. Ảnh minh họa

Câu hỏi đặt ra là Bình Thuận tổ chức lễ hội nghệ thuật đường phố được không? Thiển ý của chúng tôi, bằng sự  mời gọi các cá nhân, tổ chức  nghệ thuật ngoại tỉnh, kết hợp với trong tỉnh, Bình Thuận có khả năng ấy. 

Nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân của tỉnh, khi được hỏi đều bày tỏ sự đồng tình, mong được đóng góp cho sự phát triển tỉnh nhà. Có thêm lễ hội nghệ thuật đường phố, Bình Thuận càng có  cơ hội  giới thiệu  tiềm năng, thế mạnh với bạn bè gần xa, qua đó phát triển du lịch.

Nghệ thuật đường phố ở Việt Nam

Tại Hà Nội, nghệ thuật đường phố  hai lần được tổ chức. Lần đầu vào năm 2009. Lần thứ hai vào tháng 3/2014. Tại Đà Nẵng, ngày 26/4 mới đây, một chương trình “Âm nhạc đường phố” được tổ chức thu hút một lượng  không nhỏ nghệ sĩ, người yêu âm nhạc tham gia.

Hà Thanh Tú

Cập nhật ngày 02-05-2014
Xem tin theo ngày