Đổi mới để nâng tầm
Đổi mới để nâng tầm “Tam giác du lịch”
BT- Chương trình hợp
tác liên kết Tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng
đã được xúc tiến triển khai tròn 10 năm, qua hai giai đoạn 2008 - 2013 và 2013 -
2018. Trước tình hình thực tế cùng xu hướng du lịch hiện nay, Chương trình hợp
tác liên kết cần thiết có sự đổi mới để nâng tầm và khai thác hiệu quả “Tam giác
du lịch” với nhiều sản phẩm đặc trưng…
|
Sau khi đến TP. Hồ Chí Minh, nhiều du
khách quốc tế chọn điểm dừng chân kế tiếp "Biển Mũi Né" . |
Xin đừng… khen nhau
Năm nay, sở chức năng của TP.
Hồ Chí Minh là đơn vị đăng cai, chủ trì hội nghị sơ kết 4 năm (giai đoạn 2) thực
hiện Chương trình hợp tác liên kết Tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh -
Bình Thuận - Lâm Đồng. Hội nghị này vừa diễn ra vào giữa tháng 4/2018, địa điểm
chọn tổ chức là Tàu Nữ Hoàng Đông Dương, được di chuyển chầm chậm trên sông Sài
Gòn nên tạo sự thỏa mái trong tiết trời oi bức mùa khô.
Theo báo cáo, kết quả nổi bật
nhất hiện có khoảng 50% các dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch tại Bình Thuận và
Lâm Đồng do các doanh nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh đăng ký triển khai. Cụ thể
trên địa bàn Bình Thuận có 239 dự án, chiếm 62% tổng số dự án được chấp thuận
đầu tư với tổng vốn gần 31.250 tỷ đồng, còn ở Lâm Đồng có 100 dự án, chiếm 44%
tổng số dự án du lịch được chấp thuận đầu tư với tổng vốn khoảng 30.000 tỷ đồng…
Qua thời gian triển khai, Chương trình hợp tác liên kết Tam giác phát triển du
lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng được đánh giá đảm bảo đúng mục
đích, nguyên tắc, nội dung thỏa thuận.
Tuy nhiên không ít ý kiến cho
rằng những con số nói trên có phải do thực hiện liên kết phát triển “Tam giác du
lịch” đem lại hay kết quả này tự nhiên mà có bởi thu hút đầu tư từ các địa
phương. Ngay cả người chủ trì hội nghị ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch
TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị xin đừng… khen nhau, thay vào đó cần thẳn thắng
nhìn nhận những hạn chế, tồn tại để tìm giải pháp khắc phục. Như việc liên kết
giữa doanh nghiệp du lịch của 3 địa phương còn rời rạc và mang tính tự phát,
chưa thực sự gắn kết để tạo thành các chương trình mới, phong phú, hấp dẫn nhằm
quảng bá thương hiệu “Chợ Sài Gòn - Biển Mũi Né - Hoa Đà Lạt”. Hay công tác
thông tin, quảng bá du lịch chung về “3 địa phương - 1 điểm đến” vẫn còn hạn
chế, đồng thời mong muốn tổ chức gian hàng chung tại các thị trường trong nước
lẫn quốc tế cũng chưa thực hiện được…
Đổi mới là tất yếu
Trong bối cảnh hiện nay, việc
liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng cần tiếp tục phát huy
nhưng phải đổi mới theo xu hướng, nhu cầu của du khách là tăng thêm sự trải
nghiệm. Chính vì vậy, ngành chức năng 3 địa phương buộc tìm kiếm những giải pháp
liên kết mới để nâng tầm “Tam giác du lịch”, hình thành thêm sản phẩm đặc trưng
nhằm thu hút các đối tượng du khách… Không chỉ “nói” trong hội nghị, du lịch TP.
Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng còn thể hiện quyết tâm thực hiện những việc
cần “làm”, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh cho thương hiệu “Chợ Sài Gòn - Biển
Mũi Né - Hoa Đà Lạt”.
Sắp tới đây, các địa phương
sẽ phối hợp Hiệp hội Du lịch tạo điều kiện, khuyến khích doanh nghiệp trên địa
bàn tham gia đầu tư phát triển sản phẩm và xây dựng chương trình liên kết giữa 3
tỉnh, thành. Cùng với đó hỗ trợ doanh nghiệp góp mặt tại những sự kiện được tổ
chức ở TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng, định kỳ tổ chức đoàn khảo sát
các tuyến - điểm du lịch mới để kịp thời xây dựng sản phẩm, đưa vào khai thác
phục vụ du khách… Trao đổi vấn đề này, ông Ngô Minh Chính - Giám đốc Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết: Ngay trong năm 2018, vùng đất ở cực Nam
Trung bộ sẽ tổ chức Lễ hội Thanh long lần đầu tiên và chuẩn bị đầu tư vườn thú
tại tỉnh nhà. Đối với du lịch Lâm Đồng, mới đây đường bay thẳng nối Đà Lạt (Việt
Nam) - Bangkok (Thái Lan) đã khai trương, được đánh giá tuyến bay đầy tiềm năng.
Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách Thái Lan có cơ hội trải nghiệm “Tam giác
du lịch” TP. Hồ Chí Minh – Bình Thuận – Lâm Đồng cung đường không thể bỏ qua khi
đến Việt Nam…
Vấn đề đổi mới liên kết cũng
được địa phương “đầu tàu” là TP. Hồ Chí Minh cam kết và quyết tâm thực hiện bằng
những việc làm cụ thể ngay trong giai đoạn 2018 - 2019. Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ
- Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 6 tới sẽ tổ chức hành trình
Caravan (dành cho khách tự lái xe) xuất phát từ thành phố mang tên Bác lên Lâm
Đồng và xuống Bình Thuận với thời gian gần một tuần. Tiếp đến xúc tiến hình
thành G30 bao gồm 30 doanh nghiệp, đơn vị uy tín ở 3 tỉnh, thành (10 doanh
nghiệp, đơn vị/địa phương) nhằm hỗ trợ cung cấp sản phẩm, sử dụng dịch vụ liên
quan. Bên cạnh đó còn đầu tư hỗ trợ những tiện ích trong phát triển du lịch cho
“Tam giác du lịch”, trước hết kêu gọi đầu tư một số điểm dừng chân kết nối các
tuyến đường từ Lâm Đồng đi Bình Thuận và ngược lại… Có thể nói, việc đổi mới
liên kết bằng nhiều hình thức phù hợp giữa 3 địa phương không những nâng tầm
thương hiệu “Chợ Sài Gòn - Biển Mũi Né - Hoa Đà Lạt” mà còn tạo ra sức cạnh
tranh hút khách cho điểm đến chung hội đủ nét đặc trưng của du lịch Việt.
QUỐC TÍN