Đổi mới để nâng tầm

Đổi mới để nâng tầm “Tam giác du lịch”

BT- Chương trình hợp tác liên kết Tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng đã được xúc tiến triển khai tròn 10 năm, qua hai giai đoạn 2008 - 2013 và 2013 - 2018. Trước tình hình thực tế cùng xu hướng du lịch hiện nay, Chương trình hợp tác liên kết cần thiết có sự đổi mới để nâng tầm và khai thác hiệu quả “Tam giác du lịch” với nhiều sản phẩm đặc trưng…

Sau khi đến TP. Hồ Chí Minh, nhiều du khách quốc tế chọn điểm dừng chân kế tiếp "Biển Mũi Né" .

Xin đừng… khen nhau

Năm nay, sở chức năng của TP. Hồ Chí Minh là đơn vị đăng cai, chủ trì hội nghị sơ kết 4 năm (giai đoạn 2) thực hiện Chương trình hợp tác liên kết Tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng. Hội nghị này vừa diễn ra vào giữa tháng 4/2018, địa điểm chọn tổ chức là Tàu Nữ Hoàng Đông Dương, được di chuyển chầm chậm trên sông Sài Gòn nên tạo sự thỏa mái trong tiết trời oi bức mùa khô.

Theo báo cáo, kết quả nổi bật nhất hiện có khoảng 50% các dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch tại Bình Thuận và Lâm Đồng do các doanh nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh đăng ký triển khai. Cụ thể trên địa bàn Bình Thuận có 239 dự án, chiếm 62% tổng số dự án được chấp thuận đầu tư với tổng vốn gần 31.250 tỷ đồng, còn ở Lâm Đồng có 100 dự án, chiếm 44% tổng số dự án du lịch được chấp thuận đầu tư với tổng vốn khoảng 30.000 tỷ đồng… Qua thời gian triển khai, Chương trình hợp tác liên kết Tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng được đánh giá đảm bảo đúng mục đích, nguyên tắc, nội dung thỏa thuận.

Tuy nhiên không ít ý kiến cho rằng những con số nói trên có phải do thực hiện liên kết phát triển “Tam giác du lịch” đem lại hay kết quả này tự nhiên mà có bởi thu hút đầu tư từ các địa phương. Ngay cả người chủ trì hội nghị ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị xin đừng… khen nhau, thay vào đó cần thẳn thắng nhìn nhận những hạn chế, tồn tại để tìm giải pháp khắc phục. Như việc liên kết giữa doanh nghiệp du lịch của 3 địa phương còn rời rạc và mang tính tự phát, chưa thực sự gắn kết để tạo thành các chương trình mới, phong phú, hấp dẫn nhằm quảng bá thương hiệu “Chợ Sài Gòn - Biển Mũi Né - Hoa Đà Lạt”. Hay công tác thông tin, quảng bá du lịch chung về “3 địa phương - 1 điểm đến” vẫn còn hạn chế, đồng thời mong muốn tổ chức gian hàng chung tại các thị trường trong nước lẫn quốc tế cũng chưa thực hiện được… 

Đổi mới là tất yếu

Trong bối cảnh hiện nay, việc liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng cần tiếp tục phát huy nhưng phải đổi mới theo xu hướng, nhu cầu của du khách là tăng thêm sự trải nghiệm. Chính vì vậy, ngành chức năng 3 địa phương buộc tìm kiếm những giải pháp liên kết mới để nâng tầm “Tam giác du lịch”, hình thành thêm sản phẩm đặc trưng nhằm thu hút các đối tượng du khách… Không chỉ “nói” trong hội nghị, du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng còn thể hiện quyết tâm thực hiện những việc cần “làm”, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh cho thương hiệu “Chợ Sài Gòn - Biển Mũi Né - Hoa Đà Lạt”.

Sắp tới đây, các địa phương sẽ phối hợp Hiệp hội Du lịch tạo điều kiện, khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn tham gia đầu tư phát triển sản phẩm và xây dựng chương trình liên kết giữa 3 tỉnh, thành. Cùng với đó hỗ trợ doanh nghiệp góp mặt tại những sự kiện được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng, định kỳ tổ chức đoàn khảo sát các tuyến - điểm du lịch mới để kịp thời xây dựng sản phẩm, đưa vào khai thác phục vụ du khách… Trao đổi vấn đề này, ông Ngô Minh Chính - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết: Ngay trong năm 2018, vùng đất ở cực Nam Trung bộ sẽ tổ chức Lễ hội Thanh long lần đầu tiên và chuẩn bị đầu tư vườn thú tại tỉnh nhà. Đối với du lịch Lâm Đồng, mới đây đường bay thẳng nối Đà Lạt (Việt Nam) - Bangkok (Thái Lan) đã khai trương, được đánh giá tuyến bay đầy tiềm năng. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách Thái Lan có cơ hội trải nghiệm “Tam giác du lịch” TP. Hồ Chí Minh – Bình Thuận – Lâm Đồng cung đường không thể bỏ qua khi đến Việt Nam…

Vấn đề đổi mới liên kết cũng được địa phương “đầu tàu” là TP. Hồ Chí Minh cam kết và quyết tâm thực hiện bằng những việc làm cụ thể ngay trong giai đoạn 2018 - 2019. Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 6 tới sẽ tổ chức hành trình Caravan (dành cho khách tự lái xe) xuất phát từ thành phố mang tên Bác lên Lâm Đồng và xuống Bình Thuận với thời gian gần một tuần. Tiếp đến xúc tiến hình thành G30 bao gồm 30 doanh nghiệp, đơn vị uy tín ở 3 tỉnh, thành (10 doanh nghiệp, đơn vị/địa phương) nhằm hỗ trợ cung cấp sản phẩm, sử dụng dịch vụ liên quan. Bên cạnh đó còn đầu tư hỗ trợ những tiện ích trong phát triển du lịch cho “Tam giác du lịch”, trước hết kêu gọi đầu tư một số điểm dừng chân kết nối các tuyến đường từ Lâm Đồng đi Bình Thuận và ngược lại… Có thể nói, việc đổi mới liên kết bằng nhiều hình thức phù hợp giữa 3 địa phương không những nâng tầm thương hiệu “Chợ Sài Gòn - Biển Mũi Né - Hoa Đà Lạt” mà còn tạo ra sức cạnh tranh hút khách cho điểm đến chung hội đủ nét đặc trưng của du lịch Việt.

 QUỐC TÍN