Du lịch Bình Thuận chinh phục th
Du lịch Bình Thuận chinh phục thị trường khó tính
BT- Năm 2015, du
lịch Bình Thuận sẽ mở ra bước ngoặt tuy không mới nhưng hứa hẹn một thị trường
cởi mở. Bằng nhiều gói kích cầu khác nhau, du lịch Bình Thuận sẽ chủ động hơn
trong việc tìm kiếm thị trường, chú trọng khách nội địa và hướng đến du khách
trong khối Đông Nam Á và châu Âu...
Chủ động tìm thị
trường
Tinh thần ấy được cụ thể trong phiên
họp chính thức do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Tâm chủ trì, khi đánh giá
tình hình phát triển ngành năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015 của Ban Chỉ đạo phát
triển du lịch Bình Thuận vừa diễn ra tại TP Phan Thiết. Phiên họp này có sự tham
dự của ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; lãnh đạo Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch.
Năm 2014, dù gặp nhiều khó khăn,
thách thức như tình hình thế giới bất ổn, mở rộng quốc lộ 1A, nhưng hoạt động du
lịch vẫn diễn ra khá tốt. Lượng khách du lịch quốc tế và nội địa tăng nhẹ, toàn
tỉnh đón khoảng 3,76 triệu lượt khách (tăng 6,73%), trong đó khách quốc tế có
401.200 lượt chủ yếu đến từ Nga, Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc, Pháp, Anh, Mỹ, Úc…
doanh thu ước đạt 6.450 tỷ đồng (tăng 17,82%). Mục tiêu năm 2015 sẽ đón 4,2
triệu lượt khách (tăng 11,7% so 2014). Trong đó có 450.000 lượt khách quốc tế
(tăng 12,16% so 2014), khách nội địa đón 3,75 triệu lượt (tăng 11,6%); tổng
doanh thu đạt 7.641 tỷ đồng (tăng 16,48% so 2014). Lâu nay Bình Thuận rơi vào
trạng thái bị động khi tập trung vào thị trường là du khách Nga, về cơ bản hướng
đi ấy không sai nhưng rõ ràng không phải là yếu tố duy nhất quyết định cho sự
tăng trưởng và phát triển bền vững của một ngành, một địa phương đã chọn du lịch
là kinh tế trọng điểm. Ngay cả thời điểm này, “mùa vàng” của du khách Nga, nhưng
nhiều resort vẫn thưa vắng khách, có resort chưa đạt tỷ lệ phòng như năm ngoái.
Nằm trong khu vực khó khăn về mặt địa thế, nhiều resort ở Khu du lịch Tiến
Thành, Hàm Thuận Nam... tự thân tìm kiếm khách hàng, thị trường riêng cho mình.
“Về đây là một thử thách cho doanh nghiệp, vì địa thế không được thuận lợi. Và
chúng tôi đã từng bước tháo gỡ khó khăn bằng nhiều gói dịch vụ khác nhau, chủ
động tìm kiếm đối tác, khách hàng giữ chân họ thường xuyên hơn. Tuy nhiên, năm
nay quả thật tình hình chung rất khó khăn” Như mọi năm, công suất phòng ở
resort này đã đầy nhưng hiện giờ chỉ đạt mức hơn 75%” - ông Nguyễn Văn Tuấn,
quản lý Golden Cost cho biết..
Chinh phục thị
trường “khó”
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban
chỉ đạo phát triển du lịch Nguyễn Thành Tâm, chỉ đạo: “Ngành du lịch phải chú
trọng thu hút du lịch nội địa, đồng thời có biện pháp để tìm kiếm thị trường du
lịch quốc tế mới để bù đắp lượng khách Nga, Trung Quốc dự báo sẽ thiếu hụt trong
năm 2015 như Ấn Độ, Hàn Quốc, Đông Bắc Á, Đức, Bắc Âu, các nước thuộc khối
ASEAN… Trong năm 2015, cần tính toán lại chỉ tiêu đề ra, điều chỉnh chỉ tiêu
khách quốc tế và tập trung du lịch nội địa, đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa.
Cùng với việc định hướng xây dựng kế hoạch hành động, Bình Thuận cần nghiên cứu
đầu tư tạo thêm sản phẩm du lịch. Tăng cường công tác quản lý điểm đến, tuyệt
đối không để xảy ra nạn trộm cắp, chèo kéo và “chặt chém” du khách”.
Phía Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cho
biết thêm, dù có nhiều khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp du lịch địa phương đã nỗ
lực lớn trong công tác xúc tiến quảng bá, tìm kiếm thị trường, trực tiếp gặp gỡ
đối tác bàn giải pháp trong hoạt động đảm bảo các chỉ tiêu đã đề ra. Trong năm
mới, bên cạnh việc kích cầu du lịch nội địa, ngành du lịch sẽ tập trung cho công
tác xúc tiến quảng bá, đầu tư cho việc tạo thêm sản phẩm du lịch, đảm bảo môi
trường du lịch an toàn, thân thiện để hấp dẫn du khách, giữ vững uy tín thương
hiệu du lịch Mũi Né - Bình Thuận. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn
Văn Tuấn, năm 2015 là năm kỷ niệm 55 năm ngày Du lịch Việt Nam, trong đó thời
điểm tháng 7 sẽ diễn ra sự kiện tôn vinh doanh nghiệp du lịch. Vì vậy, đây cũng
là dịp để Bình Thuận xem xét tôn vinh những cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng
góp cho sự phát triển ngành du lịch địa phương. Một chặng đường mới cho du lịch,
với những bước đi khó khăn bội phần so với thời điểm ban đầu, nếu ngành du lịch
có những hướng đi đúng đắn thì việc mở rộng thu hút du khách nội địa, tìm kiếm
thị trường, hay chinh phục những thị trường khó tính cũng không khó thực hiện.
Bởi lẽ, bên cạnh chúng ta, những địa phương khác vẫn đang làm và cũng có những
bước đi thành công ban đầu. Ngành du lịch địa phương cần có niềm tin vào điều
đó.
Quang Nhân