Du lịch Bình Thuận chinh phục th

Du lịch Bình Thuận chinh phục thị trường khó tính

BT- Năm 2015, du lịch Bình Thuận sẽ mở ra bước ngoặt tuy không mới nhưng hứa hẹn một thị trường cởi mở. Bằng nhiều gói kích cầu khác nhau, du lịch Bình Thuận sẽ chủ động hơn trong việc tìm kiếm thị trường, chú trọng khách nội địa và hướng đến du khách trong khối Đông Nam Á và châu Âu...

 Chủ động tìm thị trường

Tinh thần ấy được cụ thể trong phiên họp chính thức do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Tâm chủ trì, khi đánh giá tình hình phát triển ngành năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015 của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch Bình Thuận vừa diễn ra tại TP Phan Thiết. Phiên họp này có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch.

Năm 2014, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức như tình hình thế giới bất ổn, mở rộng quốc lộ 1A, nhưng hoạt động du lịch vẫn diễn ra khá tốt. Lượng khách du lịch quốc tế và nội địa tăng nhẹ, toàn tỉnh đón khoảng 3,76 triệu lượt khách (tăng 6,73%), trong đó khách quốc tế có 401.200 lượt chủ yếu đến từ Nga, Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc, Pháp, Anh, Mỹ, Úc… doanh thu ước đạt 6.450 tỷ đồng (tăng 17,82%). Mục tiêu năm 2015 sẽ đón 4,2 triệu lượt khách (tăng 11,7% so 2014). Trong đó có 450.000 lượt khách quốc tế (tăng 12,16% so 2014), khách nội địa đón 3,75 triệu lượt (tăng 11,6%); tổng doanh thu đạt 7.641 tỷ đồng (tăng 16,48% so 2014). Lâu nay Bình Thuận rơi vào trạng thái bị động khi tập trung vào thị trường là du khách Nga, về cơ bản hướng đi ấy không sai nhưng rõ ràng không phải là yếu tố duy nhất quyết định cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của một ngành, một địa phương đã chọn du lịch là kinh tế trọng điểm. Ngay cả thời điểm này, “mùa vàng” của du khách Nga, nhưng nhiều resort vẫn thưa vắng khách, có resort chưa đạt tỷ lệ phòng như năm ngoái. Nằm trong khu vực khó khăn về mặt địa thế, nhiều resort ở Khu du lịch Tiến Thành, Hàm Thuận Nam... tự thân tìm kiếm khách hàng, thị trường riêng cho mình. “Về đây là một thử thách cho doanh nghiệp, vì địa thế không được thuận lợi. Và chúng tôi đã từng bước tháo gỡ khó khăn bằng nhiều gói dịch vụ khác nhau, chủ động tìm kiếm đối tác, khách hàng giữ chân họ thường xuyên hơn. Tuy nhiên, năm nay quả thật tình hình chung rất khó khăn”  Như mọi năm, công suất phòng ở resort này đã đầy nhưng hiện giờ chỉ đạt mức hơn 75%” - ông Nguyễn Văn Tuấn, quản lý Golden Cost cho biết..

 Chinh phục thị trường “khó”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch Nguyễn Thành Tâm, chỉ đạo: “Ngành du lịch phải chú trọng thu hút du lịch nội địa, đồng thời có biện pháp để tìm kiếm thị trường du lịch quốc tế mới để bù đắp lượng khách Nga, Trung Quốc dự báo sẽ thiếu hụt trong năm 2015 như Ấn Độ, Hàn Quốc, Đông Bắc Á, Đức, Bắc Âu, các nước thuộc khối ASEAN… Trong năm 2015, cần tính toán lại chỉ tiêu đề ra, điều chỉnh chỉ tiêu khách quốc tế và tập trung du lịch nội địa, đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa. Cùng với việc định hướng xây dựng kế hoạch hành động, Bình Thuận cần nghiên cứu đầu tư tạo thêm sản phẩm du lịch. Tăng cường công tác quản lý điểm đến, tuyệt đối không để xảy ra nạn trộm cắp, chèo kéo và “chặt chém” du khách”.

Phía Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cho biết thêm, dù có nhiều khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp du lịch địa phương đã nỗ lực lớn trong công tác xúc tiến quảng bá, tìm kiếm thị trường, trực tiếp gặp gỡ đối tác bàn giải pháp trong hoạt động đảm bảo các chỉ tiêu đã đề ra. Trong năm mới, bên cạnh việc kích cầu du lịch nội địa, ngành du lịch sẽ tập trung cho công tác xúc tiến quảng bá, đầu tư cho việc tạo thêm sản phẩm du lịch, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện để hấp dẫn du khách, giữ vững uy tín thương hiệu du lịch Mũi Né - Bình Thuận. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, năm 2015 là năm kỷ niệm 55 năm ngày Du lịch Việt Nam, trong đó thời điểm tháng 7 sẽ diễn ra sự kiện tôn vinh doanh nghiệp du lịch. Vì vậy, đây cũng là dịp để Bình Thuận xem xét tôn vinh những cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngành du lịch địa phương. Một chặng đường mới cho du lịch, với những bước đi khó khăn bội phần so với thời điểm ban đầu, nếu ngành du lịch có những hướng đi đúng đắn thì việc mở rộng thu hút du khách nội địa, tìm kiếm thị trường, hay chinh phục những thị trường khó tính cũng không khó thực hiện. Bởi lẽ, bên cạnh chúng ta, những địa phương khác vẫn đang làm và cũng có những bước đi thành công ban đầu. Ngành du lịch địa phương cần có niềm tin vào điều đó.

Quang Nhân

Cập nhật ngày 11-02-2015
Xem tin theo ngày