DU LỊCH BÌNH THUẬN TRÊN ĐƯỜNG PH
DU LỊCH BÌNH THUẬN TRÊN ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN
BT- Du lịch Bình
Thuận đang bước vào tuổi đôi mươi. Nếu ví như đời người, thì đây là độ tuổi đẹp
nhất và sung sức nhất để hướng đến tương lai tươi sáng. Nhưng trong bối cảnh
hiện nay, du lịch Bình Thuận lại đối diện nhiều khó khăn và thách thức trên
chặng đường phát triển sắp tới…
Bài 1: Sung sức “đấu” thách thức
Giữa tháng 4/2014 vừa qua, Ban
Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Hiệp
hội Du lịch Bình Thuận (BTA). Và cơ hội hiếm có này đã được BTA “nắm bắt” để các
thành viên trải lòng với lãnh đạo địa phương cùng ngành chức năng về tình hình
thực tế hiện nay…
Sung sức…
Bước sang tuổi đôi mươi, du lịch
Bình Thuận cho thấy sự lớn mạnh và chững chạc của mình trên chặng đường phát
triển, đồng thời trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong lẫn ngoài
nước. Điều đó không cần phải bàn cãi, bởi từ một địa phương chưa biết khái niệm
“làm” du lịch, vậy mà chỉ trong thời gian ngắn đã sáng nổi bật trên bản đồ du
lịch Việt Nam.
|
Ảnh: Đ.H |
Giới chuyên ngành cũng nhìn nhận:
Không có nơi nào trên dãi đất hình chữ S mà du lịch phát triển nhanh chóng như ở
Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận. Thì đây, những số liệu minh chứng: Tính đến
nay du lịch Bình Thuận đã thu hút đến 402 dự án còn hiệu lực (trong đó chưa kể
38 dự án đầu tư dịch vụ du lịch), có tổng vốn đăng ký gần 63.740 tỷ đồng. Hiện
trên địa bàn có 227 cơ sở lưu trú du lịch đi vào hoạt động với tổng số 9.295
phòng, dù vậy chỉ mới 160 cơ sở được xếp hạng gồm: 3 cơ sở đạt chuẩn 5 sao (348
phòng), 19 cơ sở 4 sao (1.962 phòng), 12 cơ sở 3 sao (891 phòng)…
Với thế mạnh du lịch biển và loại
hình nghỉ dưỡng đặc thù của “thủ đô resort”, Bình Thuận luôn được du khách ưu
tiên lựa chọn là điểm dừng chân vào mùa tránh đông, dịp lễ tết, cuối tuần… Vì
vậy trong nhiều năm qua, ngành du lịch địa phương đã quen với tốc độ tăng trưởng
khá cao về chỉ tiêu đón lượng khách cũng như tổng doanh thu từ hoạt động trên
lĩnh vực này.
… Và thách thức
Nhìn lại chặng đường đã qua, giờ đây
du lịch Bình Thuận phần nào đã lấy lại “thế cân bằng” và bình tĩnh trước nhiều
lời khen hoa mỹ, tránh rơi vào trạng thái tự mãn. Hơn thế, toàn ngành cũng thẳng
thắn thừa nhận về những tồn tại lẫn thách thức để thấy mình đang đứng ở đâu, cần
hoàn thiện những gì trên chặng đường phát triển đi tới?
Thực tế là thời gian gần đây, mức
tăng trưởng của du lịch Bình Thuận đang cho thấy tốc độ chậm dần, còn nếu so
những điểm đến lân cận lại có dấu hiệu đuối sức trong bối cảnh cạnh tranh gay
gắt. Nhất là về chỉ tiêu đón khách (theo kết quả năm 2013), trong khi địa phương
chỉ tăng 12,1% thì Khánh Hòa tăng 29,4%, Đà Nẵng tăng 17,2% và Bà Rịa - Vũng Tàu
tăng 13%... Một thách thức được xem là trở ngại đáng kể cho du lịch Bình Thuận
phải kể đến giao thông đối ngoại không thuận lợi, nảy sinh tâm lý e ngại cho du
khách. Về vấn đề này, ông Đỗ Thanh Hòa - CEO Pandanus Resort (một khu nghỉ
dưỡng có tiếng ở Mũi Né) cho rằng giao thông là xương sống của ngành du lịch
hiện nay. Khi đầu tư hoàn chỉnh, ngoài việc rút ngắn thời gian đến Bình Thuận,
giao thông còn liên kết được với khu vực lân cận và có làn đường dành cho người
bộ hành tại điểm đến…
Các dự án ở Bình Thuận được triển
khai đầu tư theo hướng trở thành khu du lịch cao cấp, chủ yếu phục vụ khách quốc
tế và đối tượng khách nội địa có thu nhập khá. Tuy nhiên, trong số 3.525.000
lượt khách đến địa phương nghỉ dưỡng vào năm ngoái chỉ có khoảng 12% là khách
nước ngoài, còn lại 88% đến từ các tỉnh, thành trong nước. Trong cơ cấu khách
quốc tế, dù khách Nga vẫn chiếm tỷ trọng cao (gần 35%), song du lịch tỉnh nhà
không còn là điểm đến thu hút lượng khách nhiều nhất từ xứ sở Bạch Dương. Cũng
bởi nguyên do: Bình Thuận chưa có sân bay, chứ chưa nói hình thành tuyến bay
thẳng từ Nga như điểm đến Khánh Hòa và mới đây là đảo ngọc Phú Quốc. Còn với
khách nội địa, tình hình kinh tế khó khăn cũng khiến bộ phận không nhỏ buộc phải
tiết kiệm chi tiêu, tìm đến các nơi nghỉ dưỡng có giá cả “mềm” hơn thay vì chọn
Mũi Né - Phan Thiết… Thế nên theo một số doanh nghiệp du lịch hoạt động trên địa
bàn Bình Thuận, nếu không có các giải pháp căn cơ thì tốc độ tăng trưởng về
lượng khách nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm sút.
QUỐC TÍN