Du lịch Bình Thuận cần có mặt hà

Du lịch Bình Thuận cần có mặt hàng lưu niệm đặc trưng 

BT- Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa kỷ niệm 17 năm ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2012), trong buổi lễ kỷ niệm đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển ngành du lịch Bình Thuận với sự tăng trưởng qua từng năm về doanh thu, các dự án du lịch cùng với số lượng khách nước ngoài, nội địa đến nghỉ dưỡng và du lịch.

Bên cạnh những thành tựu đáng tự hào mà ngành du lịch tỉnh đã đạt được vẫn còn một vấn đề mà ngành du lịch Bình Thuận còn nhiều lúng túng để tìm ra hướng đi một cách căn cơ: Đó là làm thế nào để giữ chân du khách nước ngoài ở lại nghỉ dưỡng và du lịch với thời gian lâu hơn và chi tiêu cho chuyến đi ngày càng nhiều hơn... mặc dù cơ sở vật chất của các khu nghỉ dưỡng rất tốt, khí hậu thời tiết ôn hòa, khung cảnh xung quanh vô cùng lãng mạn và quyến rũ: Biển xanh, cát trắng, nắng vàng thì vẫn còn một số thiếu sót rất quan trọng không thể không kể đến đó là thái độ và phong cách phục vụ của một vài nơi, về cảnh quan, ý thức bảo vệ môi trường xung quanh, các hình thức vui chơi giải trí, nhất là các trò chơi cho trẻ em chưa được đầu tư đúng mức  và hình thức chưa phong phú... điều này làm hạn chế khả năng giữ chân khách lưu trú ở lại Bình Thuận lâu hơn.

Mặt hàng lưu niệm được bày bán ở các khu resort Ảnh: Đ.Hòa

Nhưng có một nguyên nhân khác làm hạn chế  việc du khách móc hầu bao chi tiêu mua sắm, đó là các mặt hàng lưu niệm còn đơn điệu về chủng loại và mẫu mã. Hiện nay ngành du lịch chưa có một mặt hàng lưu niệm nào mang đặc trưng về văn hóa đất nước và con người Bình Thuận đáng để cho du khách chú ý và mua làm quà tặng cho người thân, bạn bè hoặc đơn giản chỉ là ghi lại chút kỷ niệm của chuyến đi Phan Thiết - Bình Thuận.

Theo tôi được biết, nếu du khách đến du lịch tại Thái Lan họ bỏ ra 500USD để mua sắm thì tại Việt Nam (nói chung) họ chỉ chi tiêu không quá 100USD cho việc mua sắm, hay nói cách khác chi phí mua sắm cho một chuyến du lịch tại Việt Nam chỉ chiếm từ 10-15% trong tổng chi phí của chuyến đi, trong khi đó ở Thái Lan du khách có thể dành 50-55% trong chi phí của chuyến đi để mua sắm. Trong cuộc khảo sát  thì có đến 80% du khách nước ngoài chia sẻ rằng họ không biết mua gì ở Việt Nam về làm quà, và có lẽ du lịch Bình Thuận không nằm ngoài tình trạng trên của du lịch cả nước.

Hầu hết du khách đến du lịch tại Bình Thuận thường loay hoay không biết chọn cho mình món quà lưu niệm gì ngoài vài món quà đơn giản và mẫu mã nghèo nàn như hình ảnh Tháp nước, tháp PoshaInư... về làm quà tặng.

Thiết nghĩ, muốn ngành công nghiệp không khói của tỉnh nhà ngày càng phát triển, tạo sức hút để mỗi khi du khách bắt đầu có ý định sang Việt Nam du lịch là nhớ đến ngay Phan Thiết - Bình Thuận, thủ đô của resort, thì ngành du lịch Bình Thuận cần nghiên cứu và phối hợp với các ngành nghề truyền thống để sản xuất ra những mặt hàng lưu niệm bằng thủ công mỹ nghệ  sao cho vừa đẹp vừa gọn nhẹ, thuận tiện cho việc mang đi xa, và điều đặc biệt hơn là món quà đó phải thể hiện được nét đặc trưng văn hóa đất nước và con người Bình Thuận, để mỗi khi nhìn ngắm vật kỷ niệm của những chuyến đi họ sẽ nhận ra ngay: “Ồ! Đây là kỷ niệm thật vui của chuyến đi du lịch biển - Phan Thiết (Việt Nam) mà mình rất thích”. Bên cạnh có kế hoạch tuyên truyền quảng bá để du khách nhận diện được đó là quà lưu niệm đặc trưng của văn hóa đất nước và con người Bình Thuận.

Phú ThỦy

Cập nhật ngày 06-11-2012
Xem tin theo ngày