Ý nghĩa hội đua thuyền mừng xuân

Ý nghĩa hội đua thuyền mừng xuân ở Phú Quý

BTO- Hàng năm mỗi dịp Tết đến, nhân dân trên huyện đảo Phú Quý lại náo nức tổ chức hội đua thuyền mừng Xuân. Đây là ngày hội truyền thống; được tổ chức hàng năm vào mùng bốn Tết, thu hút được sự quan tâm và tham gia của hầu hết người dân trên đảo.

Hội đua thuyền là hoạt động văn hóa bổ ích, với mục đích tạo không khí vui tươi, phấn khởi sau một năm lao động vất vả. Đồng thời, là địa phương có nền kinh tế chính là khai thác biển nên hội đua thuyền còn có ý nghĩa Khai thông sóng nước, với ước muốn cầu mong mưa thuận, gió hòa trong năm mới. Làng nào giành chiến thắng trong cuộc đua thì năm đó sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt” – ông Phạm Phước (xã Tam Thanh) chia sẻ.

 Qua hỏi chuyện tôi được biết, từ đầu tháng Chạp bà con trong các làng họp nhau lại để trang trí thuyền bơi, đề ra chiến thuật, đánh giá độ mạnh yếu thuyền của các làng khác và tập họp trai tráng ở độ tuổi 18 – 35 bắt đầu tập luyện. Ở Phú Quý có tất cả 10 thôn (thuộc 3 xã), mỗi thôn đều hình thành một đội; mỗi đội đua có nhiều nhất 18 người, gồm 2 chèo lái và 16 con bơi.

Theo thông lệ, cuộc thi chính thức sẽ được tổ chức ở bãi biển Lạch Doi Dừa (thuộc thôn Quý Thạnh, xã Ngũ Phụng) nên trước ngày khai hội các đội đua đã đưa thuyền của làng mình về đây để tập luyện vì vào mùa này ở đây kín gió, đồng thời để làm quen với đường đua.

Từ một giải đấu với mục đích ban đầu là tạo sân chơi cho nhân dân, qua thời gian giải đua thuyền đã nâng lên tầm một ngày hội truyền thống. Hiện nay, hội đua thuyền ở đảo Phú Quý không dừng lại ở việc tạo niềm vui xuân, cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa; mà nó còn mang ý nghĩa to lớn hơn là thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh của ngư dân muốn vươn ra biển lớn, chinh phục đại dương.

THÀNH DANH

Cập nhật ngày 01-02-2016
Xem tin theo ngày