Hành trình trekking Tà Năng - Ph

Hành trình trekking Tà Năng - Phan Dũng thu hút dân phượt

 BTO- Vừa thưởng ngoạn những khung cảnh cực đẹp, vừa nếm trải những gian nan vất vả, hành trình trekking Tà Năng - Phan Dũng chứa đựng rất nhiều trải nghiệm khó quên.

Cung đường Tà Năng – Phan Dũng từ huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) xuyên rừng Tà Năng qua xã Phan Dũng (Tuy Phong, Bình Thuận) sẽ cho bạn chiêm ngưỡng khung cảnh núi đồi hùng vĩ cùng những thảo nguyên bạt ngàn.

Tà Năng (Lâm Đồng) – Phan Dũng (Bình Thuận) là cung trekking cực đẹp, trải rộng trên ba tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận với tổng chiều dài 55km đường đồi, rừng núi. Bạn cũng có thể chọn cung ngắn và dễ đi hơn khoảng 30km, không đi qua thác Yaly.

Thế nhưng, dù chọn cung đường nào để đi, qua đêm trên ngọn đồi nào ở đây, bạn cũng đừng bỏ qua những khoảnh khắc đẹp, quyến rũ lúc bình minh thức giấc.

 Ở đoạn qua Phan Dũng có nhiều đồi cao, trống trải để bạn hạ trại qua đêm, một trong số đó là dốc Dầu, nơi được các phượt thủ rỉ tai nhau là nơi ngắm bình minh đẹp nhất trong suốt cung đường. Vì là dốc cao nên cũng đón nhận những cơn gió mạnh, cần chọn vị trí hạ trại thích hợp để tránh gió lạnh về đêm.

5h sáng, bầu trời Tà Năng – Phan Dũng ửng sáng, mặt trời còn chưa đỏ rực, loáng thoáng chỉ thấy những ngọn núi, quả đồi nhấp nhô ở xa xa, sương dày đặc, còn đọng lại trên từng ngọn cỏ. Những đám mây trắng xóa như tuyết, cứ bồng bềnh trôi vờn lưng núi, khiến bức tranh cao nguyên vừa thơ mộng nhưng không kém phần ma mị, hùng vĩ. Bình minh nơi đây đẹp nhất tầm 5h45. Mặt trời lúc này đỏ rực từ phía sau lưng núi, phản chiếu xuống mặt đất một màu đỏ sẫm, những đám mây cũng khoác lên một màu mới trắng hồng rất đẹp. Đây cũng là lúc mà mọi người bung lều dậy ngắm bình minh nhiều nhất. Cái nắng ngày mới tinh khôi và nhẹ nhàng, mây cũng dần tan, những cánh chim rừng vỗ cánh tung bay kêu vang trên nền trời, báo hiệu một ngày mới tươi đẹp, tràn đầy sức sống. Đứng trên đồi cao, vươn mình đón những tia nắng ấm áp, hít hà không khí mát lành, trong trẻo... để cảm nhận một cuộc sống đầy thi vị.

Uống một ngụm cafe nóng hổi vừa mới pha và cùng thưởng thức cảnh sắc trong trẻo vùng cao cùng những người bạn đồng hành thích khám phá, bạn sẽ thấy hạnh phúc, vui vẻ và khó có cơ hội được trải nghiệm như thế nữa. Từ đó, bạn sẽ biết quý từng khoảnh khắc trong cuộc sống này.

Để bắt đầu chuyến đi, trước tiên bạn cần có thể lực thật tốt để đủ sức đi bộ, lội suối và leo dốc. Bạn có thể rèn luyện bằng cách mang balô 10kg mỗi ngày đi bộ khoảng 1 tiếng trong suốt 1 tuần trước khi lên đường.

Tiếp theo, các phượt thủ cần chuẩn bị đầy đủ hành lý, trong số các thứ cần mang theo không thể thiếu nước uống, đồ ăn khô như bánh và mì gói, túi y tế, đèn pin, lều, áo mưa, nón….

Khi mọi thứ đã xong xuôi, đã đến lúc xách balô lên và đi.

 Khoảng 21h tối hôm trước, bạn có mặt ở bến xe để xuất phát đi đến ngã ba Tà Hine (Đức Trọng). Có nhiều hãng xe để bạn chọn lựa như Phương Trang, Thành Bưởi, giá vé trung bình khoảng 220.000 đồng/người.

Gần 5h sáng, bạn sẽ đến ngã ba Tà Hine, sau đó đi xe ôm hoặc taxi đến thôn Toa Cát, xã Đa Quyn. Bạn có thể liên hệ anh Sơn xe ôm ở Tà Hine (01634437939) giá 250.000 đồng/xe 2 người hoặc anh Cường xe 7 chỗ ở Tà Năng (01699118088) giá 400.000 đồng/chuyến chở vào đến địa điểm bắt đầu đi bộ.

Khi ngôi nhà hoa giấy xuất hiện trong tầm mắt, đó là lúc cung đường Tà Năng – Phan Dũng mở ra. Bạn đi theo người dẫn đường hoặc bám sát tracklog. Theo lối đường mòn, đôi lúc bạn phải vượt qua một số cây cầu tạm làm bằng thân cây gỗ lớn. Những đoạn đường bằng phẳng mau chóng biến mất, nhường chỗ cho những con dốc vừa cao vừa trơn nằm giữa các rừng thông nối tiếp nhau. Sau đó, những quả đồi hiện ra trước mắt. Sắc xanh núi rừng hòa quyện với sắc xanh bầu trời thành một bức tranh vừa thơ mộng vừa kì vĩ.

Liên tục vượt đồi đến trưa, bạn dừng chân nghỉ ngơi ăn uống rồi lại lên đường. Con đường chông gai còn thăm thẳm trước mắt nhưng bù lại, bạn được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời. Trong không gian tĩnh lặng, dường như thời gian ngừng trôi để bạn hòa mình vào với đất trời bao la, quên hết mọi bộn bề của cuộc sống.

 Đến ngã 3 núi Lỡ, rẽ phải đi Phan Dũng còn rẽ trái đi khoảng 8-9km thì đến thác Yaly hay còn gọi là “thác bay”. Hành trình gói gọn trong 2 ngày 2 đêm nên bạn sẽ rẽ phải để đi thẳng tới Phan Dũng.

Những đôi chân đam mê xê dịch tiếp tục cất bước trên con đường đất đỏ hằn vết xe của thợ rừng. Đi đến khoảng 16-17h chiều, bạn hạ trại ở đồi trọc nấu nướng, ăn uống rồi nghỉ ngơi. Đêm xuống, không khí se lạnh, ở giữa mênh mang non cao ngắm sao trời lấp lánh, đó chắc chắn là một kỉ niệm in đậm trong kí ức của một thời tuổi trẻ.

Bình minh ló rạng, bạn sẽ được đánh thức bởi tiếng chim hót vang vọng giữa đại ngàn. Sương mù giăng phủ khiến cảnh vật ảo diệu như chốn thần tiên. Niềm hứng khởi của một ngày mới sẽ thúc giục bạn hào hứng lên đường tiếp. Trên đường đi bạn sẽ gặp nhiều con suối để lấy nước hoặc dừng nghỉ chân, tắm mát. Vượt qua con suối thì tới rừng thưa Phan Dũng, khô và nóng hơn rừng Tà Năng.

Và rồi cũng đến những đoạn đường cuối cùng của Phan Dũng, chuyến hành trình kết thúc tại Ủy ban xã Phan Dũng. Từ đây bạn có thể gọi taxi ở thị trấn Liên Hương và vào quán nước ngồi nghỉ, chờ khoảng 40 phút để taxi tới đón. Giá khoảng 380.000 đồng chiếc 4 chỗ. Bạn hãy nói bác tài đưa tới bãi biển Cổ Thạch cách thị xã Liên Hương khoảng 5km để tắm mát và ăn hải sản thỏa thích, bù lại cho chặng đường gian nan vừa rồi, đồng thời tận hưởng trọn vẹn cái thú “lên rừng, xuống biển”.

 Sau đó bạn đặt xe giường nằm của hãng xe Đông Hưng (Bình Thuận - Sài Gòn), giá khoảng 130.000 đồng, khởi hành lúc 21-22h tối để về lại Sài Gòn.

Hành trình trekking Tà Năng – Phan Dũng giống như một cuộc thử thách bản thân. Khi đã hoàn thành chuyến đi, chắc chắn những trải nghiệm có được khiến các phượt thủ không dễ gì quên được những ngày rong ruổi trên cung đường tuyệt đẹp đó.

Q.T (t/h)

Cập nhật ngày 31-03-2017
Xem tin theo ngày