Du lịch

Du lịch “rục rịch” đón khách trở lại...

BT- Những ngày qua, ngành du lịch đón nhận nhiều thông tin tích cực khi mà tình hình dịch Covid - 19 trong nước dần được kiểm soát tốt hơn, nhiều tỉnh, thành bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng vừa ban hành kế hoạch triển khai chính sách, biện pháp để kích cầu phục hồi các hoạt động du lịch, lữ hành giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Đồng thời cũng đã tính đến thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang), từng bước mở rộng ra các điểm đến nổi tiếng khác trên cả nước. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm mô hình đón khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc.

Theo xu hướng chung, du lịch Bình Thuận cũng sẽ từng bước mở cửa đón khách trở lại khi điều kiện cho phép (Ảnh minh họa).

Có thể thấy thực tế hiện nay, sớm muộn gì thì ngành du lịch cũng mở cửa đón khách trở lại, song cần chuẩn bị kỹ càng và đặt tiêu chí “an toàn” trước đại dịch lên hàng đầu. Cụ thể là phải đảm bảo an toàn tại điểm đến lẫn an toàn cho khách du lịch, trong đó ưu tiên thúc đẩy nhanh và hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid - 19 cho người dân, lao động ở các trung tâm du lịch. Song song đó vẫn tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn cho các cơ sở dịch vụ du lịch, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt quy định “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế...

Dự kiến trong tháng 10 tới, điểm đến Phú Quốc sẽ xúc tiến thí điểm đón khách với đối tượng là khách du lịch quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid - 19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Đối với người tiêm vắc xin phải có thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Hoặc khách du lịch quốc tế có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid - 19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng. Ngoài ra tất cả du khách đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước đó.

Thời điểm này, tùy vào tình hình diễn biến dịch bệnh mà một số địa phương có thế mạnh về du lịch cũng “rục rịch” đón khách trở lại. Điển hình như UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành văn bản về việc cho phép một số hoạt động, dịch vụ gắn với công tác phòng chống dịch Covid - 19 trong trạng thái bình thường mới. Trước tiên là đáp ứng du lịch nội tỉnh với quy định tại các điểm tham quan du lịch, cơ sở từ 2 sao trở lên bố trí lưu trú không quá 2 người/phòng, hoạt động công suất không quá 50%...

Sau thời gian “đóng băng” do ảnh hưởng của đại dịch, điểm đến Bình Thuận cũng mong chờ từng ngày được mở cửa đón khách, nỗ lực đưa hoạt động du lịch trở lại trạng thái bình thường mới. Với thế mạnh nghỉ dưỡng biển và thuận lợi về thời tiết nắng ấm quanh năm, toàn tỉnh hiện có gần 590 cơ sở lưu trú du lịch/16.636 phòng, trong đó đã xếp hạng 70 cơ sở lưu trú với 5.426 phòng. Tuy nhiên do tác động tiêu cực từ đại dịch, đến nay hầu hết cơ sở kinh doanh lưu trú đều ngưng hoạt động, ngoại trừ số trường hợp đăng ký tham gia làm cơ sở cách ly y tế có trả phí.

Thế nên trước những diễn biến theo chiều hướng tích cực, du lịch Bình Thuận cần chủ động chuẩn bị chu đáo các điều kiện, trao đổi học hỏi kinh nghiệm để sẵn sàng đưa hoạt động phục hồi trở lại. Còn nhớ trước khi địa phương ghi nhận những ca mắc mới trong đợt dịch Covid - 19 thứ 4 bùng phát trong nước, Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng từng phối hợp tổ chức họp bàn triển khai các giải pháp đón khách ứng phó với tình hình mới.

Theo xu hướng chung, việc mở cửa ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trở lại là điều chắc chắn nhưng theo từng bước thận trọng, gắn với tiến độ “phủ xanh” vắc xin phòng Covid - 19 trên địa bàn. Nhưng có lẽ trước tiên sớm tính đến triển khai phục vụ du lịch nội tỉnh với chương trình “Người Bình Thuận ưu tiên đi du lịch Bình Thuận”, qua đó khẳng định và quảng bá mạnh mẽ ra bên ngoài hình ảnh điểm đến: An toàn - Thân thiện - Chất lượng. Và khi điều kiện cho phép, du lịch Bình Thuận từng bước đón nhận khách nội địa ở những địa phương khống chế được dịch, tiến tới đón khách đến từ các quốc gia, hoặc vùng lãnh thổ trên thế giới có độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid - 19 như theo định hướng của ngành du lịch Việt Nam.

Đ.QUỐC

Cập nhật ngày 13-09-2021
Xem tin theo ngày