Nhiều hiệu quả

Nhiều hiệu quả “Tam giác phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh – Lâm Đồng – Bình Thuận”

BTO- Sáng qua (24/10), tại khách sạn Park Diamond (TP.Phan Thiết), Sở VHTT&DL 3 tỉnh, thành TP.HCM, Lâm Đồng và Bình Thuận đã sơ kết 2 năm thực hiện chương trình hợp tác “Tam giác phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh – Lâm Đồng – Bình Thuận” giai đoạn 2013 - 2018. Đến dự có ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng – Tổng Cục Du lịch, ông Nguyễn Kiều Linh – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam – Bộ VHTT&DL, ông Nguyễn Thành Tâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và hơn 100 đại biểu đại diện các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh.

Sau 2 năm triển khai, chương trình liên kết tam giác phát triển du lịch giữa 3 địa phương đã đạt được một số kết quả khả quan. Tuyến du lịch kết nối thành phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng  - Bình Thuận được xem là một trong những tour du lịch nội địa phổ biến và khai thác hiệu quả kinh tế nhất hiện nay. TP.HCM tiếp tục giữ vị trí là trung tâm trung chuyển khách đến Bình Thuận và Lâm Đồng. Lượng khách nối tuyến bằng đường hàng không từ TP.HCM đi Lâm Đồng và bằng đường sắt, đường bộ đi Bình Thuận tiếp tục tăng. Ngoài ra, từ tháng 6/2013 đến nay, Lâm Đồng đã có thêm ba dự án từ các nhà đầu tư TP.HCM với hơn 600 tỷ đồng. Riêng tại Bình Thuận, hiện có 237 dự án du lịch với hơn 30 nghìn tỷ đồng của các nhà đầu tư từ TP.HCM.

Tính đến tháng 10/2015, khoảng 60% doanh nghiệp lữ hành của TP.HCM thường xuyên đưa khách đến tham quan, nối tuyến Bình Thuận và Lâm Đồng. Nhờ sự liên kết, hợp tác đó, các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng và thực hiện các tour du lịch kết nối ba địa phương với các sản phẩm du lịch đa dạng mang nét đặc trưng núi - biển - đồng bằng. Đặc biệt là các tour du lịch gắn liền với sự kiện văn hóa, xã hội của mỗi địa phương. Nổi bật nhất là sản phẩm liên kết với chủ đề “Chợ Sài Gòn- Hoa Đà Lạt- Biển Mũi Né”.

Tại hội nghị, ngành du lịch của 3 địa phương cũng thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, thiếu sót cần khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể, việc liên kết phối hợp giữa các hãng lữ hành và doanh nghiệp du lịch của ba địa phương vẫn chưa thật sự gắn kết chặt chẽ để tạo thành các chương trình tour hấp dẫn, khai thác các sản phẩm mới để thu hút du khách; việc thúc đẩy hợp tác về quảng bá, xúc tiến du lịch chưa được chú trọng; sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước quản lý về du lịch chưa chặt chẽ, chưa xây dựng được các giải pháp cụ thể, riêng từng địa phương trong phát triển du lịch... Bên cạnh đó, những khó khăn về giao thông, cơ sở hạ tầng, vấn đề về môi trường… cũng ảnh hưởng đến việc tổ chức các tour liên kết.

Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng – Tổng Cục Du lịch phát biểu tại hội nghị

 Ông Nguyễn Thành Tâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Để xây dựng hiệu quả hành trình “ba địa phương- một điểm đến”, ba địa phương đi đến thống nhất tiếp tục nỗ lực trong việc hoạch định, xây dựng chương trình hợp tác cụ thể ở các lĩnh vực như: thu hút đầu tư du lịch, xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển sản phẩm mới, đào tạo nguồn nhân lực… Đồng thời, các cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch các địa phương cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở ba địa phương có cơ hội thường xuyên giao lưu hợp tác, hình thành các tour, tuyến mới.

Ông Ngô Minh Chính – Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh khẳng định: “Tam giác du lịch TP.HCM – Lâm Đồng – Bình Thuận cam kết thực hiện thành công tour du lịch “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né” thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm giá dịch vụ; đồng thời 3 địa phương cam kết tham gia tất cả các sự kiện do từng địa phương tổ chức để quảng bá cũng như xây dựng mối liên kết tam giác ngày càng bền vững hơn”.

Minh Vân

Cập nhật ngày 25-10-2015
Xem tin theo ngày