Đi tìm sản phẩm lưu niệm đặc trư
Đi tìm sản phẩm lưu niệm đặc trưng
BT- Bình Thuận là tỉnh
Cực nam Trung bộ trải dài trên 192 km bờ biển với nhiều cảnh quan đẹp, nơi đây
đã thu hút 37 dân tộc anh em cùng sinh sống hình thành nên những phong tục tập
quán, ngành nghề truyền thống, lễ hội, nét di tích văn hóa, lịch sử. Nền văn hóa
đa dạng của vùng đất này đã được nhiều du khách trong, ngoài nước biết đến gần
hai thập niên qua. Để góp phần quảng bá du lịch, bảo tồn các giá trị văn hóa đặc
trưng, đề tài “Nghiên cứu sản xuất sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Bình Thuận
phục vụ du lịch” đã được TS. Phạm Thị Minh Hạnh - Trường Cao đẳng Cộng đồng dày
công thực hiện.
|
TS. Phạm Thị Minh Hạnh giới thiệu mẫu sản
phẩm |
|
Phó Giáo sư, TS Nguyễn Tri Nguyên góp ý cho
sản phẩm |
Đa dạng hóa sản phẩm lưu niệm
Theo TS. Phạm Thị Minh Hạnh,
14 nhóm sản phẩm lưu niệm Bình Thuận lâu nay chủ yếu được chế tác từ nguyên liệu
vải sợi, thổ cẩm, giả da, thuộc da, cát, giấy, nhựa (mica, PVC, EVA), gỗ, mây
tre lá, đất sét, thạch cao, đá, ngọc trai - kim hoàn, vỏ sò ốc, tiêu bản động
vật. Trong đó, đáng chú ý 5 loại sản phẩm có nguyên liệu gỗ bóng loáng, bền, đẹp
nêu bật biểu trưng vùng đất Cực nam Trung bộ. Đó là kiểu dáng đèn gỗ tháp nước
Phan Thiết ghép bằng nhiều mảnh gỗ khác nhau kích cỡ: 15 cm x 15 cm x 43 cm, thể
hiện kiến trúc độc đáo tháp nước 3D, bên trong tháp gắn đèn LED hiện rõ những
hoa văn đặc biệt cùng những dòng chữ khắc xung quanh. Cùng với bức tranh thanh
mảnh phù điêu tháp (10 cm x 33 cm), tranh cắt gỗ tháp nước (13 cm x 23 cm) đều
toát lên ấn tượng sâu sắc về công trình kiến trúc tiêu biểu của Bình Thuận gần
một thế kỷ nay. Bên cạnh là móc khóa gỗ ghi lại hình ảnh giăng lưới của ngư dân
xứ Phan, đèn trang trí gỗ dừa hình chú trâu thân thuộc với nông dân… Cùng đó, 10
sản phẩm dùng nguyên liệu vải, như 3 kiểu hộp vải hình (lục giác, vuông, tròn)
làm bằng bìa cứng thổ cẩm người Chăm, trang trí thắng cảnh nổi tiếng Bình Thuận
bên trên. Hay như tranh (thêu vải, hoa Chămpa, thuyền và biển), túi xách vải,
nghệ thuật trang trí Chămpa. Dòng sản phẩm nguyên liệu bằng giấy có: thiệp
Pop-up tháp nước, tháp nước Phan Thiết giấy 3D, tranh (Quilling tháp Chăm Po Sah
Inư, đồi cát Mũi Né, thuyền và biển). Còn dùng chất liệu nhựa hoặc các chất dẻo
tương đương có 5 sản phẩm: gương soi bỏ túi in hình thắng cảnh Bình Thuận, móc
khóa (thuyền rồng, cá ngựa), tranh nhựa EVA đồi cát Mũi Né… Sản phẩm dùng vật
liệu không nung khá đa dạng với 9 loại: nổi bật là bức phù điêu xinh đẹp vũ điệu
Chămpa mang kích thước 18,5 cm x 25,5 cm làm bằng chất liệu đá, toát lên vẻ tinh
khiết, quyến rũ. Một số vật dụng chặn giấy kiểu dáng khá bắt mắt (tháp Chăm Po
Sah Inư, tháp nước Phan Thiết, cây và quả thanh long, cá Ông dinh Vạn Thủy Tú,
cá chép hóa rồng, thần Shiva). Cạnh đó, nguyên liệu thủy tinh cũng có các loại
đèn trang trí hình (tháp nước, phong cảnh 3D), lọ nước hình cây và quả thanh
long. Cuối cùng dòng sản phẩm nguyên liệu kim loại cũng khá ấn tượng với tranh
nhôm (vũ điệu Chămpa, tháp Po Sah Inư, đồi cát Mũi Né, thuyền và biển, thả
lưới)…
Lựa chọn sản phẩm đặc trưng
Phó Giáo sư, TS Nguyễn Tri
Nguyên, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho rằng, việc
thử nghiệm chế tác 45 sản phẩm ban đầu tìm hiểu thị hiếu khách hàng, cho thấy đề
tài khoa học ứng dụng trên đã thể hiện tốt về nghiên cứu lý thuyết, thị trường,
xác định các dòng sản phẩm, loại sản phẩm lưu niệm đặc trưng của tỉnh phục vụ du
lịch; xây dựng quy trình công nghệ chế tác các vật lưu niệm… Tuy nhiên, PGS.TS
Nguyễn Tri Nguyên lưu ý, khi triển khai tỉnh ưu tiên lựa chọn 2 sản phẩm nổi bật
tiêu biểu trong số ấy để quảng bá, giới thiệu, như tháp nước Phan Thiết (qua mẫu
đèn gỗ 3D). Bởi tháp nước là công trình kiến trúc dân dụng, nhân đạo, cấp nước
sạch, nước là thủy mang điềm lành, hình dáng thiết kế theo kiểu trụ biểu truyền
thống, kỳ đài (gần giống cột cờ Hà Nội), gợi nhớ Lin-ga, dương tính mạnh mẽ, thể
hiện khát vọng vươn lên của Bình Thuận. Còn gương soi nhựa có hình cồn cát vàng
Mũi Né in dấu thiên nhiên soi bóng vào ký ức du khách. Hai sản phẩm cần phải đạt
nét thẩm mỹ, sử dụng chất liệu gọn nhẹ, gần gũi với người tiêu dùng để bắt mắt
khách du lịch khi mua hàng lưu niệm ở các khu du lịch Bình Thuận. Bên cạnh đó,
một số sản phẩm chế tác khác như tranh phù điêu vũ điệu Chămpa đưa lên mạng bước
đầu khách hàng ưa chuộng cần được nhân rộng. Được biết, đề tài ứng dụng trên của
TS. Phạm Thị Minh Hạnh vừa được Hội đồng khoa học tỉnh nghiệm thu đạt loại khá.
Đây là cơ sở để triển khai ứng dụng, quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương đến
với du khách trong, ngoài nước.
|
|
Các loại sản phẩm lưu niệm |
Thái Khoa