Xúc tiến quảng bá du lịch
Xúc tiến quảng bá du lịch: Hướng đến “mới hình ảnh, đạt chất lượng”
BT- Công tác xúc tiến quảng bá du
lịch tại Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng hiện vẫn còn nhiều hạn chế,
cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Dù vậy, để đem lại hiệu quả và
tiếp tục thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng thì địa phương nên
làm mới hình ảnh lẫn đảm bảo chất lượng trong thực hiện vấn đề này…
Không thể phủ nhận những đóng góp
tích cực từ công tác xúc tiến quảng bá để khép lại năm 2013, ngành du lịch Bình
Thuận hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản khá ấn tượng. Đó là: Thu hút 3.525.000 lượt
khách đạt kế hoạch đề ra, tăng 12,1% so năm 2012 (khách quốc tế khoảng 380.000
lượt, tăng gần 11% so năm trước đó). Về doanh thu từ hoạt động du lịch, trong
năm 2013 toàn ngành cũng nỗ lực cán đích với con số 5.360 tỷ đồng/KH 5.000 tỷ
đồng, tăng 22,6% so năm trước đó… Bước sang năm mới 2014, ngành du lịch địa
phương được giao chỉ tiêu đón 3.700.000 lượt khách (khách quốc tế 400.000 lượt),
tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 6.000 tỷ đồng.
|
Hình ảnh du lịch Bình Thuận được quảng bá
tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC năm 2013. |
Như vậy nếu so thực hiện năm qua thì
chỉ tiêu trong năm 2014 của du lịch Bình Thuận đã tăng thêm 5% về lượng khách
(riêng khách quốc tế tăng 9,3%), tăng gần 12% về doanh thu. Để hoàn thành nhiệm
vụ nêu trên, chắc chắn toàn ngành phải nỗ lực rất nhiều bởi sự cạnh tranh từ
hoạt động du lịch ngày càng gay gắt, nhất là trong thu hút du khách quốc tế. Thế
nên thời gian tới, công tác xúc tiến quảng bá cần được tăng cường và coi trọng
nhằm tiếp tục đưa thương hiệu Mũi Né - Bình Thuận - Việt Nam lan rộng ra bên
ngoài. Đồng thời, để đạt hiệu quả thì buộc ngành kịp thời tìm kiếm giải pháp
“làm mới” về hình ảnh, đảm bảo về chất lượng trong quá trình thực hiện…
Tham gia công tác này, Trung tâm
Thông tin xúc tiến du lịch Bình Thuận cũng đăng ký nhiệm vụ và triển khai một số
nội dung chương trình trong năm 2014. Theo đó đơn vị sẽ chủ trì, phối hợp với
các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tổ chức tham gia nhiều sự kiện và hội chợ
- triển lãm chuyên đề trong lẫn ngoài tỉnh. Có thể kể đến: Ngày hội Du lịch TP.
HCM lần thứ X (từ 3 - 6/4/2014), Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC (từ 12 -
14/9/2014), tổ chức đón đoàn Famtrip quốc tế đến địa phương (từ 12 - 14/9/2014)…
Còn với Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, năm nay đã xác định công tác xúc tiến quảng
bá du lịch là một phần quan trọng trong chương trình hành động của tỉnh nhằm thu
hút du khách. Sắp tới hiệp hội cũng xây dựng kế hoạch triển khai vào 5 thị
trường trọng điểm là: ITE (TP. HCM), VITM (Hà Nội), Leisure (Liên bang Nga), ATF
(khu vực Asia) và CITM (Trung Quốc).
Trong chuyến thăm và làm việc tại
Bình Thuận mới đây của Đoàn công tác thuộc Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch, có ý
kiến cho rằng Bình Thuận nên chú ý phát triển thị trường mới bên cạnh giữ vững
lượng khách Nga ổn định. Một câu chuyện được nêu ra là tại Trung Quốc, không ít
người rất bất ngờ với vẻ đẹp quyến rũ của Đồi Cát bay - Mũi Né ở Việt Nam dù chỉ
qua hình ảnh. Bởi từ trước tới giờ, đa số khách Trung Quốc dường như chỉ biết
tới du lịch nước ta nổi tiếng với thắng cảnh Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh hùng vĩ.
Chính vì vậy mà gần đây, du khách Trung Quốc tìm đến nghỉ dưỡng tại Bình Thuận
ngày càng nhiều (chỉ xếp sau khách Nga) và có mức chi tiêu khá thoáng từ 400 -
500 USD/khách/ngày…
Xét về tiềm năng, Bình Thuận đủ sức
thu hút lượng khách đông đảo đến tham quan, nghỉ dưỡng bằng thế mạnh du lịch
biển, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, ẩm thực phong phú và cơ sở lưu trú cao
cấp. Dù vậy, nếu cứ để “hữu xạ tự nhiên hương” thì e rằng du lịch địa phương sẽ
mất đi tính cạnh tranh vì du khách hiện nay tỏ ra rất khó tính bằng việc tìm
hiểu kỹ càng thông tin trước khi đưa ra quyết định chọn điểm đến… Và như vậy, du
lịch Bình Thuận càng phải quan tâm chú trọng hơn trong công tác xúc tiến quảng
bá để hướng đến hiệu quả “mới hình ảnh, đạt chất lượng”, qua đó góp phần cùng
toàn ngành hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2014.
Đ.QUỐC