Du lịch Bình Thuận
Du lịch Bình
Thuận:
Luôn có sự đồng hành của BTA
BT - Ngành du lịch Bình Thuận
đang đối diện những thách thức lớn trong kế hoạch phát triển, đặc biệt sự cạnh
tranh ngày càng gay gắt giữa các khu vực lân cận như: Vũng Tàu, Nha Trang và gần
đây là Đà Nẵng. Các doanh nghiệp du lịch cũng gặp rất nhiều bất lợi trong việc
thu hút khách, do giao thông đường bộ không thuận lợi và đường hàng không chưa
có. Thuế đất tăng, lãi suất ở mức cao, vốn huy động thiếu cùng với thị trường
tiêu thụ giảm, gây sức ép kinh doanh cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp
nhỏ và vừa.
Dù vậy, du lịch của địa phương
vẫn có những chuyển biến tương đối tốt. Báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch Bình Thuận (VHTTDL), năm 2012, toàn tỉnh đón được 3.141.600 lượt khách, đạt
kế hoạch đề ra, tăng 11,1% so với năm 2011, trong đó khách du lịch quốc tế
khoảng 341.160 lượt khách, tăng 13,5% so với năm 2011. Khách du lịch quốc tế chủ
yếu là: Nga (36,72%), Đức (9,44%), Trung Quốc (8,10%), Hàn Quốc (5,43%), Pháp
(4,85%), Mỹ (4,45%), Anh (3,93%), Úc (3,86%), Hà Lan (2,86%), Canada (1,86%)...
còn lại là các quốc gia khác. Doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2012 ước đạt
4.358 tỷ đồng, tăng 27,05% so với cùng kỳ năm 2011.


Toàn tỉnh hiện có 210 cơ sở lưu trú du lịch đang hoạt động |
Trong quá trình phát triển của
ngành du lịch, phải nói luôn có sự hỗ trợ từ phía Hiệp hội Du lịch (BTA). Năm
2012, kết nạp 13 hội viên, nâng tổng số là 63 hội viên. Ngoài ra, có 5 resort đã
gửi đơn xin gia nhập BTA và dự kiến kết nạp vào cuối tháng 12. Đáng trân trọng,
là việc phối hợp với Sở VHTTDL trong nhiều hoạt động như: triển khai Bộ tiêu chí
Nhãn du lịch bền vững “Bông Sen Xanh”, đề xuất doanh nghiệp, doanh nhân Bình
Thuận tiêu biểu xuất sắc nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam; tổ chức buổi họp mặt các
doanh nghiệp du lịch và tuyên dương 8 đơn vị kinh doanh lữ hành đã có những đóng
góp tích cực cho việc phát triển du lịch của tỉnh trong năm 2012. Đồng thời tổ
chức liên hoan văn nghệ giao lưu chào mừng kỷ niệm 17 năm Ngày Du lịch Bình
Thuận 24/10; và tham gia các hội nghị, hội thảo quan trọng khác của ngành.
Còn nhớ sau vụ việc của Lanta
tur Voyazh của Nga, BTA cùng với Sở VHTTDL phối hợp giải quyết chặt chẽ, đạt kết
quả rất tốt đã nâng cao được hình ảnh, uy tín của du lịch Bình Thuận đối với
khách quốc tế. Vấn đề hiện nay, BTA cho rằng ngành du lịch đang rất cần đội ngũ
nhân viên phục vụ cao cấp và tương xứng hơn với tầm vóc sẵn có.
Số cơ
sở du lịch toàn tỉnh
Toàn tỉnh hiện có 210 cơ sở lưu trú du lịch đang hoạt động kinh doanh
với tổng số 8.583 phòng; so với cuối năm 2011 tăng 1.042 phòng. Đã xếp
hạng 145 cơ sở lưu trú với 5.775 phòng, trong đó đạt tiêu chuẩn 5 sao 1
cơ sở với 188 phòng, 4 sao có 16 cơ sở với 1.682 phòng, 3 sao có 12 cơ
sở với 891 phòng, 2 sao có 28 cơ sở với 1.146 phòng, 1 sao có 31 cơ sở
với 817 phòng, nhà nghỉ du lịch có 45 cơ sở với 911 phòng, nhà ở có
phòng cho khách du lịch thuê có 12 cơ sở với 140 phòng. |
Theo đề án đào tạo phát triển
nguồn nhân lực Bình Thuận giai đoạn 2009 - 2015; BTA tham gia cùng với Sở VHTTDL
triển khai tổ chức và vận động các doanh nghiệp tham gia các lớp bồi dưỡng, tập
huấn về nghiệp vụ du lịch đã đạt được những tiến bộ đáng ghi nhận. Đến nay, đã
tổ chức được 9 khóa nghiệp vụ với hơn 200 người lao động đang làm việc tại 8 cơ
sở du lịch như Sealion, Sea Links City, Mui Ne Bay, Hòn Rơm 1, Melon, khách sạn
Park Diamond,… Đây là hình thức đào tạo tại chỗ theo nhu cầu của doanh nghiệp và
kế hoạch đào tạo nghề lao động nông thôn tại địa phương. Ngoài ra, BTA
và các doanh nghiệp tổ chức đón đoàn famtrip gồm 35 đại diện các hãng lữ hành
Nga của công ty Ánh Dương và Pegas Touristik và 50 Buyer (Đức, Ý, Anh, Úc,...)
cùng các phóng viên báo chí, các hãng truyền hình trong lĩnh vực truyền thông
quốc tế đến nghiên cứu, khảo sát thị trường du lịch Bình Thuận cho mùa du lịch
mới. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã tham gia các hội chợ quốc tế: ATF
(Indonesia), Ba Lan, Nga... Đây cũng là dịp để giới thiệu với bạn bè quốc tế
hiểu thêm về tiềm năng thế mạnh, vẻ đẹp và điểm đến hấp dẫn của du lịch biển
Bình Thuận.
Song song với sự phát triển bảo
đảm quyền lợi hội viên, BTA tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội nhiều hơn nữa.
Tham gia trực tiếp với địa phương xây dựng đời sống văn minh đô thị du lịch,
thông qua việc nâng cao nhận thức du lịch cho cộng đồng; giải quyết việc làm và
hỗ trợ cho cư dân ở địa phương được hưởng thành quả từ sự phát triển của du
lịch. Vận động dân cư địa phương và các doanh nghiệp du lịch xây dựng hình ảnh
điểm đến an toàn, thân thiện, nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường du
lịch.
Quang Nhân