Du lịch
Du lịch: Chất lượng là chính chứ không phải cái tên…
BT- Terracotta, Seahorse, Annatara,
Melon, Palmira… Có rất nhiều khu nghỉ dưỡng ở Hàm Tiến - Mũi Né (Phan Thiết) có
cái tên tây như thế. Điều đó dễ làm ai đó thoạt nghe tên song chưa rõ địa danh
cứ lầm tưởng là khu du lịch mình vừa nghe ở đâu bên nước ngoài. Có lần chúng
tôi trao đổi với một người chuyên kinh doanh du lịch tại Mũi Né về cách đặt tên
nói trên thì anh này cho biết “cho nó sang”, thu hút khách nước ngoài tới Mũi Né
du lịch. Cái điều “cho nó sang” này, hiện nay đang có xu hướng mở rộng tại khu
du lịch Tiến Thành, Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) với các tên: Eco spar, The
Pegasus, Orchid resort, Rockwaterbay, Feng shui, Golden Coast… Thảng hoặc mới
gặp những cái tên Thuần Việt như: Cánh Buồm Xanh, Rạch Dừa… Trong thực tế, trừ
Trung Quốc quy định tên bảng hiệu, cửa hàng, cơ sở sản xuất phải viết bằng tiếng
Trung và phải viết lớn hơn tiếng Anh, tiếng Pháp cùng nghĩa trên bảng hiệu; một
số nước theo đạo Hồi quy định viết tên bảng hiệu bằng chữ Ả Rập… Việc đặt tên cơ
sở làm ăn, khách sạn, nhà hàng… ở nhiều nước trên thế giới chưa có quy định rõ
ràng, còn phụ thuộc ý muốn của chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh… Tuy nhiên, ngay
cả tại nước Mỹ, nước Pháp hiện nay, người ta vẫn có xu hướng đặt tên sản phẩm,
cơ sở sản xuất gắn với yếu tố vùng miền, những địa danh nổi tiếng và coi đó là
sự bảo đảm về chất lượng sản phẩm. Ví dụ rượu vang Pháp và rượu vang Mỹ…, Các
hãng sản xuất rượu vang Pháp bao giờ cũng ghi trên nhãn chai rượu của mình được
sản xuất và đóng chai tại: Bordeaux, Pomerol, Saint- Emillion, Sauternes…; hoặc
của Mỹ là tại vùng: NapaValley, Central coast, hay Cen tral valley… Đây là
những vùng trồng nho và làm rượu nổi tiếng, có những chế định nghiêm ngặt trong
việc chọn giống, chế độ đất cũng như phương pháp canh tác, cách thu hái nho -
nguyên liệu để tạo ra các loại vang nổi tiếng. Bên cạnh đó, người Mỹ, người
Pháp, người Đức, và người Ý đôi khi cũng đặt tên nhãn hiệu, cơ sở sản xuất của
mình một cách không thay đổi trên phạm vi thế giới khi mà nhãn hiệu hàng hóa của
họ, cơ sở làm ăn của họ đã trở thành thương hiệu toàn cầu. Chẳng hạn như:
Victorial, Sofitel, Novotel, Triump… Đây là những thương hiệu có mặt ở nhiều
Châu lục và đi đến đâu cũng được nhiều người biết. Vì vậy, xu hướng đặt tên lấy
sự sang làm trọng tuy có xuất hiện song không phải là phổ biến và thường là sau
vài năm làm ăn không mang lại hiệu quả người ta đành phải đổi tên, hoặc liên
doanh liên kết. Tất cả đơn vị kinh doanh, cơ sở sản xuất dù muốn hay không đều
phải chấp nhận quy luật nghiệt ngã: chất lượng là hàng đầu. Vì vậy, với các
resort, nhà hàng, khách sạn là sự ghi nhận của du khách về tinh thần, chất lượng
phục vụ mà họ cảm nhận được. Điều này càng trở nên rõ ràng hơn khi một lần tình
cờ, chúng tôi tìm tới trang web binhthuan360.vn, đọc những nhận xét của du khách
về các khu du lịch tại Mũi Né - Phan Thiết, thấy rằng: Đa số du khách khen chê
các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Hàm Tiến - Mũi Né không phải ở cái tên
tây, tên tàu mà ở chất lượng phục vụ. Nhiều khu nghỉ dưỡng với cái tên rất kêu
nhưng được ghi nhận là phục vụ kém, nhân viên vì muốn có tiền “bo” nên làm phiền
lòng khách. Giả định rằng các resort sau đây: Terracotta (đất nung), The
Pegasus (ngựa thần) Fengshui (Phong thủy)… là tên Việt và gắn cùng với chữ Hàm
Tiến - Mũi Né, chắc chắn sẽ thêm nhiều người khách nước ngoài nhớ đến bởi khi
ấy họ còn nhớ cả một địa danh. Để chắc chắn điều này tôi thử gõ chữ Terracotta
vào Google thì có 11.100.000 kết quả hiện ra. Như vậy, chưa phải là tên độc
đáo.
Hà Thanh Tú