Mùa nhớ… khách du lịch

Mùa nhớ… khách du lịch

BT- Mùa Noel và Tết Dương lịch hàng năm là thời điểm mà ngành du lịch địa phương rất bận rộn, vì thông thường là dịp thu hút lượng du khách đông đảo từ khắp nơi đổ về. Đối với du lịch Bình Thuận, đây còn là mùa cao điểm đón và phục vụ khách quốc tế đến nghỉ dưỡng, tận hưởng tiết trời ấm áp ở vùng biển cực Nam Trung bộ của đất nước hình chữ S xinh đẹp… Thế nhưng từ khi dịch Covid - 19 bùng phát, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra kém sôi động vì lượng du khách sụt giảm nghiêm trọng, nhất là với đối tượng khách nước ngoài lưu trú dài ngày và chi tiêu cao.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, du lịch Bình Thuận thu hút rất đông du khách đến nghỉ dưỡng, thưởng thức các món hải sản tươi ngon vào dịp Noel và Tết Dương lịch (Ảnh minh họa).

Dịch bệnh kéo dài không những khiến ngành “công nghiệp không khói” gánh chịu trực tiếp những thiệt hại nặng nề, mà còn ảnh hưởng đến các dịch vụ, ngành nghề liên quan. Có lẽ cũng vì vắng khách, nên chưa bao giờ mùa này tại thành phố Phan Thiết mà các loại hải sản cao cấp (ốc hương, ghẹ nhàn…) được ngư dân đánh bắt tự nhiên gặp khó trong tiêu thụ, dù bán với giá khá thấp. Và cũng chưa bao giờ, dịp này những hộ chuyên kinh doanh khô hải sản, mực một nắng, nước mắm truyền thống của địa phương lại rơi vào cảnh ảm đạm và nhớ khách du lịch đến vậy. Còn nhà hàng, quán ăn ở một số địa bàn gần đây được phép hoạt động trở lại thì luôn mong chờ phục vụ các đoàn khách ngoài tỉnh vào, ra tấp nập nhưng chưa như kỳ vọng…

Cho dù du lịch Bình Thuận đã qua 2 tháng mở cửa đón khách nội địa trở lại (từ 24/10/2021), song không khí đón khách ngay tại “thủ đô resort” vẫn chưa thể sôi động như trước. Nguyên nhân trong bối cảnh khó khăn chung vì đại dịch, dự báo năm nay không nhiều doanh nghiệp, gia đình lẫn cá nhân sẵn sàng cho chuyến du lịch vào mùa Noel và Tết Dương lịch khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề. Một phần nữa là các cơ sở lưu trú đủ điều kiện đón khách trở lại thì phối hợp tổ chức thực hiện các tour tuyến khép kín nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid - 19 đem lại hiệu quả. Thêm nữa, Bình Thuận cũng nằm ngoài danh sách các địa phương tham gia thí điểm đón khách quốc tế trong những tháng cuối năm nay, nên dĩ nhiên không thể có mùa cao điểm khách ngoại quốc như thường niên.

Còn nhớ kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2021 hồi đầu năm (kéo dài trong 3 ngày, từ 1 - 3/1) cũng ít nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch, song vẫn có khoảng 30.000 lượt khách đến nghỉ dưỡng, tham quan tại Bình Thuận. Con số này giảm gần 30% so với dịp lễ Noel và Tết Dương lịch năm trước đó, dù vậy hoạt động du lịch cũng tạo không khí nhộn nhịp đón chào năm mới. Nhưng năm nay, hoạt động du lịch trên địa bàn Bình Thuận vào dịp này chưa cho thấy những tín hiệu khởi sắc rõ ràng, vì vậy một số dịch vụ, ngành nghề liên quan vẫn rất nhớ… du khách.

Để phục hồi hiệu quả hoạt động du lịch, địa phương cùng toàn ngành đang tích cực xây dựng, xúc tiến quảng bá hình ảnh và tạo hiệu ứng về một điểm đến an toàn với nhiều nội dung thiết thực. Được biết bước vào năm 2022, địa phương cũng hướng tới xây dựng phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận theo lộ trình cho phép của Chính phủ. Qua đó nỗ lực từng bước khôi phục lại hoạt động của ngành du lịch lẫn các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh nhà…

Đ.QUỐC