Xu hướng du lịch trong thời dịch

Xu hướng du lịch trong thời dịch

BTO- Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch đang từng bước thực hiện nhiều giải pháp để phục hồi hoạt động, trong đó có du lịch Bình Thuận.

Dưới tác động của dịch bệnh, nhu cầu, mức độ sẵn sàng đi du lịch cũng như những mối quan tâm trong chuyến du lịch của khách nội địa có nhiều thay đổi. Theo kết quả khảo sát của Tập chí Du lịch thuộc Tổng cục du lịch từ  3.755 khách du lịch Việt Nam (Hà Nội 30%, TP.HCM 35%, các tỉnh phía Bắc 12%, miền Trung 12% và các tỉnh miền Nam 11%).

Mức độ sẵn sàng đi du lịch: Vào tháng 3/2021, ngay khi đợt dịch thứ 3 được kiểm soát, khách du lịch nội địa đã tỏ ra sẵn sàng để đi du lịch. Trên 83% số người được hỏi cho biết sẵn sàng đi du lịch ngay trong tháng 3 - 4 và từ tháng 5 - 9. Hơn 50% số người trả lời cho biết đã sẵn sàng đi du lịch vào dịp hè, những chuyến du lịch xa và dài ngày. Kết quả này cho thấy, nhu cầu đi du lịch của người Việt Nam khá lớn và quan trọng hơn là du lịch nội địa có khả năng sẽ nhanh chóng phục hồi.

Các loại hình du lịch được quan tâm: Trong các loại hình du lịch được ưa thích, du lịch nghỉ dưỡng biển vẫn là hàng đầu. Cùng với đó, nhu cầu về khám phá ẩm thực và thiên nhiên cũng khá cao. Trong khi hơn 66% số người được hỏi ưa thích loại hình du lịch biển thì gần 64% ưa thích khám phá ẩm thực và hơn 47% thích khám phá thiên nhiên. Trong đó, khách du lịch Hà Nội quan tâm nhiều hơn tới loại hình du lịch vui chơi giải trí và văn hóa lịch sử. Còn khách du lịch TP.HCM lại quan tâm tới loại hình nghỉ dưỡng biển và chăm sóc sức khỏe.

Mức độ an toàn của hoạt động du lịch: An toàn là mối quan tâm số một của người Việt Nam khi đi du lịch, vượt trên cả tài chính. 58% số người trả lời quan tâm tới an toàn trong chuyến đi, 52% quan tâm tới tài chính. Dịch bệnh cũng kéo theo mối quan tâm nói chung của người Việt về an ninh và an toàn trong chuyến đi khi có tới 50% số người quan tâm vấn đề này. Sự linh hoạt của chính sách hoãn, hủy tour cũng nhận được mức độ quan tâm khá cao là 44% và 32%, trong khi những yếu tố về sản phẩm mới, dịch vụ tốt được xếp vào thứ yếu.

Lựa chọn chuyến đi: Khách du lịch nội địa có xu hướng lựa chọn những chuyến đi ngắn ngày, ưu tiên đi du lịch với gia đình và nhóm bạn bè. Trong khi du lịch trong ngày không được quan tâm thì có tới 49% người trả lời chọn tour 2 - 3 ngày và 37% trả lời chọn tour 4 - 5 ngày. Các chuyến du lịch dài từ 6 ngày trở lên thu hút khoảng 13% người Việt Nam, Trong khi đó, có 50% người được hỏi chọn cách di du lịch theo gia đình, 28% chọn cách đi theo nhóm bạn bè.

Cách thức đặt chỗ: Đặt chỗ qua kênh trực tuyến được ưu tiên quan tâm hơn cả (với 42%), sau đó là đặt chỗ trực tiếp (36%). Việc đặt chỗ qua các công ty du lịch chỉ có 15% chọn đặt qua công ty du lịch lớn và 8% qua công ty du lịch nhỏ. Một điểm thú vị là tỷ lệ khách du lịch lựa chọn hình thức đặt chỗ khác nhau tùy vào mỗi địa phương, mặc dù có chung xu hương về ưu tiên các kênh trong việc lựa chọn đặt chỗ. Điều này gợi ý về hành vi tiêu dùng du lịch của khách du lịch nội địa sẽ có không ít những khác biệt theo từng thị trường khách, địa bàn, nhóm khách du lịch.

Cơ hội phục hồi du lịch Bình Thuận

Điều tra khách du lịch nội địa trong thời gian giãn cách giúp định hình rõ hơn nhu cầu của khách du lịch nội địa trong thời điểm hiện nay cũng như ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Cùng với những tiềm năng, lợi thế của mình, kết quả điều tra sẽ là những gợi ý tốt và là cơ hội để phục hồi ngành du lịch Bình Thuận.

Nhu cầu du lịch nội địa có thể được phục hồi nhanh chóng ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Và du lịch Bình Thuận đã khởi động lại hoạt động du lịch cũng như đảm bảo các điều kiện an toàn. Trong khi du lịch quốc tế khó có khả năng khởi động lại vào cuối năm 2021 và theo đánh giá phải mất nhiều năm mới thực sự khôi phục hoàn toàn thì cần phải xác định vai trò mang tính chiến lược của du lịch nội địa trong thời gian hiện nay cũng như trong vòng vài năm tới. Bình Thuận xây dựng một kế hoạch phát triển du lịch nội địa vào thời điểm này là cần thiết.

Đến thời điểm này, Bình Thuận đã có hơn 30 cơ sở lưu trú đảm bảo an toàn để đón và phục vụ khách du lịch. Đây được xem là điều kiện quan trọng để tỉnh nhà kích hoạt nhu cầu khách du lịch nội địa. Qua dịch bệnh, mối quan tâm hàng đầu của khách du lịch là an toàn và là yêu cầu quan trọng trong quyết định chuyến đi của khách du lịch sau này. Bên cạnh những giải pháp phòng, chống dịch của tỉnh, của ngành du lịch, cần thêm sự định hướng kinh doanh “du lịch an toàn” gắn với thương hiệu du lịch biển Mũi Né, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển của doanh nghiệp, qua đó đảm bảo tiêu chí “du lịch an toàn” đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách du lịch.

Không chỉ du lịch Việt Nam mà du lịch Bình Thuận hiện đã khá thành công trong các giải pháp kích cầu du lịch nội địa ngay khi dịch được kiểm soát. Do vậy, ngành du lịch đã và đang tiếp tục tập trung vào các giải pháp kích cầu một cách hệ thống, rộng khắp và đa dạng với sự tham gia của nhiều bên liên quan từ cơ sở lưu trú, lữ hành, nhà hàng đến các điểm tham quan, dịch vụ, sản phẩm... để hấp dẫn khách du lịch nội địa. Song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch ngành du lịch cũng đang xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp kích cầu mang tính đón đầu để thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa trong trạng thái “bình thường mới”, sẵn sàng chào đón khách du lịch.

Thay đổi cách thức kinh doanh đáp ứng với thay đổi của khách du lịch là yêu cầu cần thiết để doanh nghiệp du lịch tồn tại, phục hồi và phát triển trong và sau dịch. Các doanh nghiệp cần thiết lập một hệ thống kinh doanh thích ứng và đáp ứng nhanh với điều kiện dịch bệnh và nhu cầu của thị trường. Dịch bệnh không chỉ đem tới những thay đổi nhất thời đối với khách du lịch mà còn tạo ra những mối quan tâm, nhu cầu mới trong tiêu dùng như xu hướng đặt chỗ qua mạng, xu hướng quan tâm đến an ninh, an toàn. Hiện du lịch Bình Thuận đã và đang nắm bắt hiệu quả những xu hướng này thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, xây dựng và hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ gắn với tiêu chí an toàn đáp ứng nhu cầu của khách nội địa.

Dịch bệnh có thể còn tiếp tục, do vậy du lịch Bình Thuận đã và đang thực hiện những “kế sách” và tận dụng những cơ hội tốt nhất trong đón và phục vụ khách nội địa, phục hồi thị trường khách du lịch Việt Nam. Một cách tiếp cận mang tính chiến lược, linh hoạt và chủ động hướng tới thị trường khách du lịch nội địa của du lịch Bình Thuận là rất cần thiết trong thời điểm du lịch “thích ứng an toàn” hiện nay.

Nguyên Vũ