Quảng bá hình ảnh và văn hóa Bìn
Quảng bá hình ảnh và văn hóa Bình Thuận ra bên
ngoài
BT- Trên lĩnh vực phụ trách, hoạt động thông tin đối ngoại luôn được ngành Văn
hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận quan tâm tập trung đẩy mạnh quảng bá bằng
nhiều hình thức.
|
Giới thiệu và hướng dẫn du khách quốc tế
gói bánh chưng tại một resort trên địa bàn TP. Phan Thiết (ảnh tư
liệu). |
Riêng năm 2021, dù bị ảnh hưởng lớn
tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng ngành văn hóa, thể thao và du
lịch vẫn nỗ lực thực hiện một số hoạt động đối ngoại vào những thời điểm dịch
bệnh cơ bản được kiểm soát. Như tổ chức thành công cuộc thi sáng tác ảnh, video
clip, bài viết về Bình Thuận và chương trình nghệ thuật kích cầu du lịch với chủ
đề “Về nghe biển hát” tại TP. Phan Thiết. Mời nghệ nhân người Chăm trình diễn
nghề truyền thống (dệt, gốm, bánh gừng), biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm…
phục vụ du khách và nhân dân tham quan, thưởng lãm nhân dịp lễ, tết. Cử nghệ sĩ,
diễn viên tham gia chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu các dân
tộc thiểu số Việt Nam, giao Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh tập luyện chuẩn bị
tham gia Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc (dự kiến diễn ra cuối tháng 11/2021 tại
thành phố Hải Phòng). Nhân chuyến làm việc với lãnh đạo tỉnh, đơn vị cũng đã
thuyết minh giới thiệu về lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật và giá trị của
Tháp nước Phan Thiết cho đoàn công tác Tổng lãnh sự quán Thái Lan.
Đối với hoạt động thể thao, năm nay
ngành đã phối hợp tổ chức giải việt dã chạy vượt đồi cát Mũi Né, giải Mui Ne
Dunes Marathon 2021, giải 3 môn phối hợp “bơi, chạy, trượt đồi cát” ở Bắc Bình,
giải đua xe đạp huyện Phú Quý mở rộng. Tiến hành cử vận động viên tham dự gần 20
giải thể thao các cấp (khu vực, quốc gia, quốc tế), đăng cai tổ chức thành công
giải bóng chuyền bãi biển quốc gia 4 x 4, giải bóng đá tập huấn hạng nhì năm
2021… thu hút nhiều vận động viên trong và ngoài tỉnh tham gia.
Đến nay ngành cũng duy trì liên tục,
hiệu quả hoạt động của 2 trang webiste du lịch địa phương là:
www.dulichbinhthuan.com.vn (tiếng Việt) và www.muinetourism.vn (tiếng Anh). Qua
đó giới thiệu đậm nét hình ảnh vùng đất, con người, văn hóa đặc trưng cũng như
tiềm năng hợp tác, phát triển du lịch của Bình Thuận đến bạn bè quốc tế và cộng
đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời tăng cường hợp tác với các cơ quan
thông tấn báo chí Trung ương, địa phương để cung cấp thông tin điểm đến, thế
mạnh du lịch, hoạt động nổi bật của ngành... nhằm quảng bá hiệu quả ra bên ngoài.
Năm nay, đơn vị còn tham gia gian hàng và kết nối với doanh nghiệp lữ hành giới
thiệu du lịch Bình Thuận tại Hội chợ online “Busan International Travel Mart
2021” (Hàn Quốc)…
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
việc triển khai công tác thông tin, hợp tác đối ngoại trong thời gian qua trên
lĩnh vực phụ trách được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo phù hợp tình
hình thực tế. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch Covid - 19, nên công tác này trong
thời gian qua chưa được thực hiện thường xuyên và có một số hoạt động tạm ngừng
triển khai. Trong đó đã dừng cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu, cuộc
thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2021 tại Bình Thuận và không tham gia một
số hội chợ du lịch do không tổ chức trực tiếp.
Hướng đến năm 2022, Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác đối ngoại
thông qua hoạt động đặc thù của ngành. Ngoài tập trung phục vụ tốt các sự kiện
chính trị và dịp lễ lớn, dự kiến ngành sẽ phối hợp khởi động lại các cuộc thi
quy mô khi tình hình dịch Covid - 19 được kiểm soát. Cùng với đó là xây dựng
chiến dịch quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận theo chủ đề “Điểm đến an toàn,
thân thiện, hấp dẫn”, triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu, thúc đẩy phát
triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới.
Đ.QUỐC