New Page 1

“Làn gió mới” Bàu Trắng

BT- Thắng cảnh khu du lịch sinh thái Bàu Trắng vừa đón nhận bằng di tích quốc gia đã đón lượng khách tương đối đông đến tham quan, vui chơi. Đây là tín hiệu đáng mừng cho du lịch địa phương trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm.

Xe địa hình được du khách thích thú và mang lại doanh thu cao.

Theo thống kê của Ban quản lý (BQL) điểm khu du lịch Bàu Trắng, lượng khách trong 2 ngày lễ chính 30/4 – 1/5/2021 đã vượt ngưỡng gần 9.000 lượt. Ông Ngô Trường Thọ - Trưởng ban Quản lý, cho biết: “Đó là chưa kể thời gian diễn ra lễ đón nhận bằng di tích quốc gia – nơi đây còn tổ chức giải bơi, chạy, trượt đồi cát huyện Bắc Bình mở rộng lần thứ VII năm 2021, BQL mở cửa không thu phí, nên chúng tôi cũng đã có khoảng 2.000 lượt người vào tham quan, cổ vũ. Đây cũng là yếu tố giúp cho Bàu Trắng tăng khoảng 71% so với cùng kỳ năm 2020 (đạt 2.600 lượt).

Lượng khách tăng, khiến doanh thu cũng tăng cao, trong đó dịch vụ xe địa hình chiếm 90% trên tổng doanh thu. Dịch vụ ăn uống giải khát chỉ chiếm 5% doanh thu. Nhưng đáng mừng hơn, khi UBND huyện cũng như BQL khu du lịch Bàu Trắng đã sâu sát trong việc bố trí nhân lực, các lực lượng địa phương đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho du khách. Trong 2 ngày qua, cũng chưa có những phản hồi của du khách về giá cả, phần lớn như ngày thường thậm chí áp dụng giảm giá để kích cầu du lịch từ 25 - 30%. Bàu Trắng là thắng cảnh nên thơ do thiên nhiên ban tặng được hình thành từ hàng nghìn năm qua. Từ lâu Bàu Trắng đã trở thành điểm đến nổi tiếng, hấp dẫn có sức thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, chiêm ngưỡng, khám phá những điều kỳ bí. Với địa hình, địa thế và cảnh đẹp có một không hai đó, Bàu Trắng đã lọt vào top 100 điểm đến ấn tượng Việt Nam năm 2013, điểm đến được ưa thích ASEAN do Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch trao tặng năm 2014 và top 100 điểm du lịch được yêu thích khu vực phía Nam năm 2016.

Bàu Trắng thu hút khách bởi rất nhiều lý do, sự nổi tiếng về cảnh đẹp thiên nhiên, quần thể thắng cảnh Bàu Trắng với 2 hồ nước được gọi là Bàu Ông, Bàu Bà và đồi cát có tên là đồi Trinh Nữ, cùng với hệ sinh thái rừng bao quanh. Nó khiến Bàu Trắng kỳ bí đến lạ thường. Ông Bùi Thế Nhân – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết, quần thể thắng cảnh Bàu Trắng được coi là tài nguyên vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ưu đãi, ban tặng cho con người và vùng đất Bình Thuận. Khác biệt với nhiều địa phương khác. Nếu biết khai thác một cách hợp lý sẽ đem lại nhiều giá trị kinh tế - xã hội rất lớn và chắc chắn đây sẽ là một trong những điểm đến lý tưởng, có sức thu hút ngày càng đông du khách trong và ngoài nước đến thưởng ngoạn, khám phá và nghỉ dưỡng. Nơi đây, có thể kết hợp giữa hoạt động du lịch sinh thái, tham quan, khám phá, nghỉ dưỡng với các hoạt động mang tính nghệ thuật, sáng tác của các nhạc sĩ, họa sĩ, nhà văn, nhà thơ và các hoạt động văn hóa, thể thao khác.

Khách tham quan Bàu Trắng trong dịp lễ 30/4.

Nhưng, Bàu Trắng cũng đang đứng trước những khó khăn của riêng mình. Ông Nguyễn Trường Thọ chia sẻ thêm: tình trạng các bãi để xe khách tham quan có diện tích nhỏ hẹp, vào giờ cao điểm lượng du khách đông dẫn đến quá tải, không sắp xếp được theo thứ tự, gọn gàng, làm mất mỹ quan tại các khu vực này. Phần khác dịch vụ, sản phẩm và các hoạt động tại điểm du lịch chưa phong phú, đa dạng và phát triển mới để thu hút khách, các sản phẩm đặc trưng của địa phương bổ trợ cho các dịch vụ còn thiếu và hạn chế nên chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu du khách. Quan trọng hơn, thời gian qua ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các tour đoàn hủy đặt dịch vụ nhiều. Chúng tôi cũng phải thận trọng trong tình hình hiện nay, bằng cách phối hợp giữa BQL, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, tách đoàn đối với đoàn đông khách, nhắc nhở đeo khẩu trang, bố trí dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt cho nhân viên và du khách. Đặc biệt, du khách nước ngoài, chúng tôi phải theo dõi hàng ngày…

Với sự kiện quan trọng là di tích cấp quốc gia, khu du lịch sinh thái Bàu Trắng mang đến tia hy vọng mới, góp phần vực dậy cho du lịch địa phương sau những tháng ngày “vất vả”, cùng với cả nước vượt qua những khó khăn của dịch bệnh. Với làn gió mới, trong khó khăn chung sẽ là niềm tin cho Bàu Trắng và du lịch Bình Thuận trong tương lai. 

Quang Nhân