Sen hồng Bàu Trắng

Sen hồng Bàu Trắng

BT- Ánh nắng xế chiều làm đường cong đồi Trinh Nữ càng rõ nét. Từng tốp người từ đỉnh đồi cát trở về Bàu Sen bằng những chiếc xe đặc chủng. Tháng 4 sen trong Bàu Trắng bắt đầu nở, mặt hồ phẳng lặng, xanh trong, có chỗ lại ửng hồng của hoa sen nở. Thiên nhiên ban tặng cho vùng đất cách mạng Hòa Thắng – Khu Lê năm xưa những thắng cảnh tuyệt đẹp. Du khách đến Khu du lịch cộng đồng Bàu Trắng không chỉ lên đồi Trinh Nữ ngắm trời, biển bao la, hứng luồng gió từ đại dương thổi vào mát rượi; ngắm những thảm thanh long ngút ngàn, những triền cát trắng bao quanh hồ hay thưởng thức hương sen thơm ngát tỏa rộng trên Bàu Trắng. Thiên nhiên ở đây như bức tranh sơn thủy. Trước cảnh đẹp của sen hồng Bàu Trắng, tôi lại tâm đắc mấy vần thơ:

Du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Bàu Sen.

Sen hồng rực rỡ giữa đầm

Dịu dàng, tinh khiết, duyên ngầm đẹp sao

Hương sen dịu ngọt, thanh cao

Quyện trong làn gió đón chào ban mai…

Mùa này sen Bàu Trắng bắt đầu nở, những cánh sen hồng nổi bật giữa màu trắng tinh khôi của triền cát, chen giữa màu xanh trong của mặt hồ, tạo nên một không gian thiên nhiên thuần khiết và hoang sơ. Trên mặt hồ những thiếu nữ trong tà áo dài đủ sắc màu thay nhau chụp hình lưu niệm cảnh sen hồng nở rộ. Chị Lê Thị Loan, nhân viên Khu du lịch cộng đồng Bàu Trắng  cho hay: “Vào mùa sen cả mặt hồ phủ kín sắc sen hồng, nên Bàu Trắng được người dân địa phương gọi là Bàu Sen. Bàu có hệ sinh vật phong phú, đa dạng, hàng chục loại cá lớn tồn tại nhiều năm trong lòng hồ. Du khách đến đây sau khi chinh phục đồi Trinh Nữ thì xuống hồ ngồi thuyền lênh đênh, đắm mình trong sắc sen hồng và hương thơm giữa không gian lãng mạn và thú vị. Thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất đầy nắng, gió Hòa Thắng bao thắng cảnh ít nơi nào có được. Tuy khí hậu nơi đây nắng và gió, nhưng đồi cát trắng lại không cháy bỏng, nóng rát như bao đồi cát khác; chân đồi Trinh Nữ luôn có vùng cát ẩm ướt, không khí trong lành, mát mẻ, bởi nhờ nguồn nước Bàu Sen giải nhiệt…”.

Bàu Trắng với 2 hồ nước xanh trong rộng lớn, người dân trong vùng gọi là Bàu Ông và Bàu Bà. Xen giữa 2 bàu là triền cát rộng bao la với rừng phi lao cao vút. Bàu Bà có diện tích chừng 70ha với độ sâu trung bình từ 5 - 6m được bao bọc bởi các dải cát trắng uốn lượn theo mùa gió. Đây là bàu nước ngọt tự nhiên không bao giờ cạn. Từ bao đời nay nước trong Bàu Trắng được cung cấp sinh hoạt cho cả một vùng dân cư rộng lớn Hòa Thắng, Hồng Phong. Vào khoảng tháng 4 đến tháng 7 hàng năm là mùa sen nở; lá xanh, hoa sen trắng hồng bao phủ một dải mặt hồ, sắc màu thật đẹp và quyến rũ. Mùa sen nở không chỉ cuốn hút khách du lịch mà nhiều cặp tình nhân cách xa hàng chục cây số cũng chọn sen hồng Bàu Trắng làm điểm nhấn cho tập album cưới; những hình ảnh “sống ảo” trên mặt hồ thật lãng mạn biết bao. Chị Lệ Hồng từ Bảo Lộc (Lâm Đồng) về tham quan thắng cảnh Bàu Trắng một ngày cuối tuần chia sẻ: “Thật thú vị và hấp dẫn khi được tận mắt chứng kiến bàu nước trong xanh in bóng lung linh đồi Trinh Nữ. Màu trắng của đồi cát, màu xanh của nước, của trời, màu hồng của sen hòa quyện tạo nên một không gian thuần khiết, một thắng cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời, ai đã một lần đến đây thì không thể nào quên…”.

SÔNG HƯƠNG