Hoa sứ trắng trên đảo đá

Hoa sứ trắng trên đảo đá

BT- Từ bãi đá bằng phẳng ở lưng chừng đảo phải leo lên gần trăm bậc đá mới tới chân ngọn Hải Đăng. Điều kỳ lạ là 2 bên bậc tam cấp bằng đá rộng chừng 2m là những cây hoa sứ trắng cổ thụ gốc to, thân cây mập, xù xì với các nhánh vươn dài đan xen. Cây nào cũng chỉ cao chừng 3 - 4m, tán lá tỏa rộng với những lớp lá khít nhau. Những ngày hè hoa sứ nở trắng tỏa mùi hương thơm nồng. Ngắm nhìn “rừng sứ” cổ thụ tôi thầm nghĩ: Có lẽ trên đảo Kê Gà nhiều đá nên cây hoa sứ phát triển không đẹp như hoa sứ trồng trên đất vườn. Hàng trăm cây hoa sứ trắng trên đảo nhỏ này chịu nhiều “phong ba bão táp”, có năm phải hứng chịu nhiều trận bão khủng khiếp, nhưng cây không bật gốc, cành không gãy, lá không rụng… Phải chăng khí hậu khắc nghiệt trên đảo đá Kê Gà đã làm cho thân cây sần sùi, gốc rễ to bám chặt vào đất đá của đảo…

Du khách đi dưới “rừng sứ” trên đảo Kê Gà.

Ông Nguyễn Long, một lão ngư ở thôn Kê Gà, xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam) cho hay: “2 hàng cây hoa sứ trắng dọc lối đi lên ngọn Hải Đăng được trồng ngay sau khi công trình xây dựng ngọn Hải Đăng hoàn thành (năm 1897). Đến nay, hàng trăm cây hoa sứ vẫn còn nguyên và tỏa bóng mát, che nắng, che gió cho du khách lên thăm đảo. Cây hoa sứ trắng thuộc loại cây gỗ trung bình có thân mập, cành khẳng khiu với các nhánh tỏa rộng. Thân cây màu xám trắng, một nhánh cây hoa sứ có lá mọc quây tròn gần giống như bông hoa; hoa sứ màu trắng có 5 cánh, hương thơm nồng. Nhờ có hoa đẹp và hương thơm tỏa rộng, rễ bám sâu, chắc nên được trồng khá phổ biến ở công viên, chùa chiền làm cảnh, che chắn gió mạnh…”.

Có lẽ với đặc điểm khác biệt ấy mà người Pháp khi xây dựng ngọn Hải Đăng cách đây 123 năm đã hoạch định trồng hàng trăm cây hoa sứ 2 bên lối đi lên ngọn Hải Đăng, nơi cao nhất của đảo Kê Gà. Giữa trưa hè gió từ đại dương thổi vào lồng lộng, hơi nóng từ bãi đá bốc lên hừng hực, nóng rát cả mặt, thế nhưng khi bước vào “rừng sứ” nghỉ chân thì không khí mát rượi. Những cây hoa sứ trắng 4 mùa xanh tươi tỏa hương thơm ngát; tán lá che nắng, che gió cho du khách lên thăm đảo, ngắm nhìn và tìm hiểu ngọn Hải Đăng hùng vĩ, xưa nhất. Tôi đã đến nhiều đảo nhỏ ven biển Bình Thuận, nhưng chưa thấy nơi nào cây hoa sứ trắng lại trường tồn có sức sống mãnh liệt như ở đảo Kê Gà.

Lê Thanh