Tháng 5

Tháng 5, trên đảo Tranh

BT- Đầu tháng 5, cả 3 con tàu khách Phan Thiết đi Phú Quý đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vẫn trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 nên mỗi con tàu chỉ chở không quá 50% lượng khách. Trên con tàu cao tốc Superdong khởi hành từ cảng Phan Thiết trưa ngày 1/5 phần lớn là khách du lịch ra đảo. Mỗi người trước khi lên tàu đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang phòng dịch và ngồi cách xa nhau theo hướng dẫn của nhân viên trên tàu.

Du khách xem khu vực bãi đá trên đảo Tranh.

Cảng biển Phú Quý sau nhiều tháng vắng tàu, vắng khách nay nhộn nhịp trở lại. Tàu vừa cập cảng, ô tô các khách sạn chờ sẵn để đón khách về chỗ nghỉ. Có nhóm du khách tranh thủ thời giờ “vàng ngọc” đi thẳng lên tham quan chùa Linh Sơn rồi leo lên đỉnh núi Cao Cát lộng gió, phóng tầm mắt ra bốn hướng ngắm nhìn đại dương bao la, hay ngắm cảnh quan xung quanh đảo. Linh Sơn tự là ngôi chùa cổ kính ở Phú Quý tọa lạc lưng chừng ngọn núi Cao Cát được rừng cây cổ thụ bao phủ một màu xanh. Ở đây hàng chục phật tử thay phiên nhau thực hiện các nghi lễ chào, đón du khách tới tham quan, ngắm cảnh, chiêm bái lễ Phật. Điểm nhấn của ngôi chùa Linh Sơn là tượng Phật bà Quan Thế Âm được dựng trên đỉnh núi Cao Cát bốn bề lộng gió, hướng mặt ra biển cả. Mỗi du khách khi lên đỉnh núi không quên đứng trước tượng Phật cầu nguyện mong gia đạo bình an và chuyến du lịch đến đảo an toàn. Hoặc một số du khách đến tham quan núi Cấm, chùa Linh Quang có tháp chín tầng huyền bí hay thưởng thức món đặc sản bò nóng của đảo. Nhóm chúng tôi cũng tranh thủ buổi chiều thuê ca nô dạo một vòng quanh đảo Tranh - nơi được “mệnh danh” là kiệt tác thiên nhiên đã thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng những cảnh đẹp còn rất hoang sơ. Đảo Tranh rộng chừng 2,7 km2 cách đảo Phú Quý khoảng 600 m, nếu chạy ca nô một vòng quanh đảo cũng chỉ hết 20 phút đồng hồ. Người dân địa phương quen gọi cái tên dân dã “hòn Tranh” vì lúc xưa nơi đây mọc nhiều cỏ tranh, người dân từ Phú Quý thường sang cắt cỏ tranh về lợp nhà. Ngày nay, vào tháng 3 và tháng 8 âm lịch, người dân Phú Quý sang miếu thờ ở đảo Tranh cúng vị tướng đã có công bảo vệ vua Gia Long và cúng thần Nam Hải, cầu cho mùa biển no ấm. Trên đảo còn có một giếng nước rất đặc biệt dù mùa mưa hay mùa nắng vẫn đầy ắp nước. Phía Nam đảo Tranh có nhiều thắng cảnh đẹp như: Vũng Gấm, vũng Bàn, mũi Xương Cá, vũng Phật, hang Cò Nước và hang Cò Khô, là nơi sinh sản, nghỉ đêm của nhà họ cò. Còn dọc theo bãi trước phía Tây là một dải cát trắng mịn màng, trinh nguyên. Trên đảo Tranh còn có hệ thống hang động kỳ bí, nhiều dáng đá lạ màu chàm, xanh rêu hấp dẫn. Đến với đảo Tranh, du khách có dịp tận hưởng không khí trong lành, làn nước biển trong xanh để thỏa thích bơi lặn và chiêm ngưỡng những tán san hô đủ sắc màu.

Đảo Tranh.

Giữa bốn bề sóng vỗ, đảo Tranh nổi lên như một niềm kiêu hãnh giữa biển khơi bao la. Đến với đảo Tranh ta như được hòa mình vào thiên nhiên, chìm đắm trong làn nước mát trong lành và khúc nhạc du dương của biển cả. Đảo Tranh ngày nay đang được huyện đảo Phú Quý khai thác và phát triển, hứa hẹn một tiềm năng du lịch sinh thái biển phong phú, đa dạng… Chỉ thời gian hơn 2 ngày trên đảo Phú Quý đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm khó phai. Điều tôi ấn tượng nhất vẫn là con người nơi đây chất phát, cần cù, nhiệt tình, mến khách và trên đảo Tranh có những thắng cảnh đẹp đang được khai thác để thu hút khách du lịch.

NhẬt BẢo