Bánh tráng Bình An vào vụ

Bánh tráng Bình An vào vụ

BT- Thôn Bình An, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc có khoảng 15 hộ dân làm bánh tráng. Bánh tráng Bình An làm từ bột gạo và mè, được nhiều thương lái và người dân biết tới bởi vị  thơm đặc trưng và độ mềm, dẻo.

Nghề làm bánh tráng tại thôn Bình An, xã Hàm Chính phát triển từ những năm 1990 đến nay. Toàn thôn có 15 hộ làm bánh tráng, mỗi hộ trung bình có 3 lao động. Làm bánh tráng, nhất là mùa tết đã phần nào giải quyết việc làm, đặc biệt cho lao động nữ. Thu nhập mỗi ngày một thợ lành nghề khoảng  từ 250.000 - 300.000 đồng. Giá bán của loại bánh tráng tránh mỏng, dẻo thông thường khoảng 1.800 đồng/cái; riêng trong dịp tết giá bánh tăng lên 2.000 đồng/cái do thiếu lao động. Năm nay  thời tiết nắng nhiều nên rất thuận lợi để bà con phơi bánh đạt chất lượng.

Theo hộ bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, thôn Bình An, xã Hàm Chính là một người thợ đã gắn bó với nghề làm bánh tráng truyền thống hơn 20 năm. Những ngày này, bà đang tất bật tráng bánh để phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là mùa làm bánh chính trong năm của gia đình. Để có những mẻ bánh ngon, tất cả các công đoạn như chọn gạo, ngâm gạo, xay bột, nhóm lửa, tráng bánh, gỡ bánh, xếp bánh, phơi bánh đều đòi hỏi sự chú tâm và kinh nghiệm của người thợ. Các công đoạn được những người thợ thực hiện rất khẩn trương, nhanh chóng. Lò bánh của bà Dung tráng trung bình mỗi ngày khoảng 1.000 cái. Từ tháng 10 âm lịch đến nay, tăng lên khoảng 1.300 cái. Tết Nguyên đán năm nay, số lượng bánh khách đặt tại lò lên tới 60.000 cái nên cả gia đình phải lo làm để kịp giao cho khách.  

ĐÌNH HÒA