Bộ quy tắc ứng xử du lịch
Bộ quy tắc ứng xử du lịch: Nên chuyển tải bằng hình ảnh sinh động
Cách làm từ tỉnh
bạn
BT- Với mục đích xây dựng môi
trường du lịch văn minh, thân thiện, tạo ấn tượng đẹp đối với du khách… mỗi
tỉnh, thành đều có Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch riêng bằng văn bản khá
dài, nhiều trang. Tuy nhiên, Đồng Tháp, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… đã dùng hình
ảnh minh họa chuyển tải nội dung nhắc nhở du khách; với các ấn phẩm gọn, trang
nhã phát hành đến du khách bỏ túi, rất tiện lợi.
|
Du khách nước ngoài tham quan nghề dệt thổ
cẩm. Ảnh: Đình Hòa |
Tại Đồng Tháp, hình ảnh hoa sen
trong nhiều trang phục khác nhau làm biểu tượng truyền tải những thông điệp nhẹ
nhàng như “Xin bỏ rác đúng nơi quy định”, “Xin đừng đeo bám, chèo kéo, làm phiền
du khách”… Tại Đà Nẵng, Bộ quy tắc ứng xử thể hiện bằng hình minh họa sinh động,
nêu những điều nên và không nên khi du lịch Đà Nẵng với 3 ngôn ngữ Việt – Anh –
Trung. Các quy tắc ứng xử (8 điều) dành cho du khách khi đến TP.Hồ Chí Minh được
phát hành dưới dạng 5 ngôn ngữ Việt, Anh, Hoa, Hàn và Nga; được thiết kế dạng
chiếc quạt nan, tiện lợi dễ cầm, bỏ túi theo khi di chuyển. Các quy tắc truyền
tải bằng hình ảnh thiết kế như trên đang mang lại những tín hiệu tích cực trong
việc điều chỉnh cách hành xử của người địa phương, du khách…
… Nghĩ về Bình
Thuận
Theo đó, Bộ quy tắc ứng xử trong
hoạt động du lịch tại Bình Thuận đã được ban hành. Với 4 chương, 12 điều dài 7
trang, quy định những quy tắc ứng xử chung về chấp hành chính sách, pháp luật
của Nhà nước, tôn trọng truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của địa phương,
có ý thức trách nhiệm, an ninh trật tự, môi trường tự nhiên và xã hội… Trong
mỗi phần đều có những quy định cụ thể về việc nên hoặc không nên làm gì.
Chẳng hạn, chương II là những quy tắc ứng xử chung; quy tắc ứng xử của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh
doanh du lịch, dịch vụ liên quan đến du lịch; người dân Bình Thuận và khách du
lịch.
Năm 2016, Bình Thuận đạt 4,5 triệu
lượt người (tăng 8,8% so cùng kỳ năm 2015), trong đó có khoảng 500.000 lượt
khách quốc tế và phấn đấu đón hơn 5 triệu lượt du khách trong năm 2017. Với văn
bản dài như thế, liệu du khách đến Bình Thuận, kể cả nhân viên làm du lịch có
đọc và và nghiền ngẫm cả bộ quy tắc?
Theo Trung tâm Thông tin xúc tiến du
lịch Bình Thuận, Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch Bình Thuận vừa mới
ban hành cách đây vài tháng, và đã tổ chức nhiều buổi lồng ghép tuyên truyền bộ
quy tắc này đến các đơn vị kinh doanh... Hiện nay, trung tâm đang có kế hoạch
dùng hình ảnh đồ họa dí dỏm, sinh động chuyển tải nội dung các quy tắc trong bộ
ứng xử; thiết kế như cuốn sổ tay nhỏ; giúp du khách dễ nhớ, dễ mang theo và có
hứng thú đọc khi đi du lịch...
Trang Minh