Cần khai thác nhiều hướng đi mới
Cần khai thác nhiều hướng đi mới cho du lịch
BT- 1. Hôm Hội nghị xúc tiến đầu tư
mới đây tại Bình Thuận, các đại biểu đều chăm chú xem bộ phim ngắn về du lịch
Bình Thuận, ai cũng trầm trồ những lợi thế mà Bình Thuận sẵn có, “biển xanh, cát
trắng, nắng vàng”… Nhất là nghe bà Corinne Bourgoin, Chủ tịch Công ty Saczm
kiêm Giám đốc khu vực châu Á, Tập đoàn đầu tư Zannier nói về phát triển du lịch
xanh bền vững ở Bình Thuận, trong đó nhấn mạnh du lịch sức khỏe, du lịch hướng
đến tương lai là những ngôi làng đẹp và con người thân thiện; quản lý chất thải
tốt; một môi trường biển sạch, một khu nghỉ dưỡng sạch đẹp có nông trại xanh và
khai thác các cây dược liệu ở địa phương.
|
Lướt ván buồm ở Mũi Né. Ảnh: Đình Hòa |
Có lần bạn tôi ở nước ngoài về, muốn
tôi dẫn đi thăm một làng nghề đặc trưng của Bình Thuận hay một trang trại thanh
long mà dạng như có thể ăn ở với người nông dân để hưởng không khí trong lành.
Tôi điện thoại khắp nơi tìm, cuối cùng đành dẫn bạn đi lại những cảnh đẹp ở biển
rồi tối về ăn hải sản, xong chui vào khách sạn ngủ. Và mới đây, chị bạn kể đi
một KDL nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe ở Đồng Nai về hết cả mấy triệu đồng nhưng
rất hài lòng vì được nghỉ trong một không gian xanh, được đội ngũ thầy thuốc
chăm sóc sức khỏe về thấy khỏe hẳn ra. Thực ra ở Bình Thuận cũng có một vài KDL
theo hướng này, có tắm bùn, tắm biển, có mát-xa chăm sóc sức khỏe nhưng chưa
nhiều lắm và chưa hẳn là một KDL chuyên về chăm sóc sức khỏe, xanh với vườn rau
sạch, cây trái xứ biển…
2. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã
phát biểu trong Hội nghị về du lịch Bình Thuận “Còn manh mún, nhỏ lẻ, chia cắt,
thiếu chỗ vui chơi giải trí…”. Trong các báo cáo về du lịch Bình Thuận quả còn
nhiều hạn chế: Kinh phí từ ngân sách cho công tác xây dựng và triển khai thực
hiện các kế hoạch, đề án, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch, hoạt động
thông tin xúc tiến du lịch chưa chủ động, chưa kịp thời. Nguồn vốn đầu tư hạ
tầng phục vụ du lịch còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng nhu cầu cho các công trình
lớn. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch chưa liên kết để mở rộng quảng bá trên
các kênh truyền hình trong và ngoài nước và chưa chủ động xây dựng chiến lược
phát triển thay thế thị trường ưu tiên. Doanh nghiệp du lịch trong tỉnh chưa
quan tâm phối hợp và đầu tư đúng mức công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch
và kinh phí chung để thực hiện các chương trình quảng bá điểm đến của du lịch
Bình Thuận. Chưa phát huy hết vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp để kết
nối các hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp du lịch và phối hợp cùng cơ quan
quản lý nhà nước về du lịch, kịp thời đưa ra định hướng hoạt động, áp dụng linh
hoạt các giải pháp để đảm bảo tăng trưởng lâu dài, bền vững. Sự chồng lấn giữa
quy hoạch phát triển du lịch với quy hoạch các ngành kinh tế khác chưa được tháo
gỡ kịp thời. Mặt bằng tổng thể triển khai các dự án du lịch còn gặp nhiều khó
khăn; giao thông đối ngoại còn hạn chế, sức cạnh tranh điểm đến chưa cao. Chưa
thu hút được các nhà đầu tư lớn. Vệ sinh môi trường tại các điểm, khu du lịch
cộng đồng và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nhỏ lẻ vẫn còn nhiều bất cập,
rác thải, nước thải chưa được thu gom, xử lý triệt để dẫn tới tình trạng ô nhiễm
môi trường, nhất là tại một số bãi tắm ven bờ, gần khu dân cư.
3. Năm 2017 mục tiêu tổng lượt khách
đến Bình Thuận đạt 5.103.000 lượt (tăng 10,57%), trong đó khách quốc tế 563.000
lượt (tăng 11,75%), khách nội địa 4.437.000 lượt (tăng 10,42%); doanh thu từ
khách du lịch đạt 10.800 tỷ đồng, tăng 19,39% so năm 2016. Để đạt được mục tiêu
này đòi hỏi các cấp, ngành chức năng phải làm nhiều việc. Tăng cường công tác
tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du
lịch, xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, thân thiện của người dân và du khách
trong hoạt động du lịch. Triển khai tốt các nội dung Chương trình hợp tác liên
kết tam giác phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng mà
trọng tâm là liên kết phát triển sản phẩm “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi
Né”; hoạt động phát triển du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung. Triển khai kết
quả đề tài du lịch cộng đồng “Trải nghiệm hoạt động sản xuất thanh long cùng
người dân Hàm Thuận Nam”. Đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động văn hóa, thể
thao đặc trưng, các hoạt động vui chơi, giải trí ban đêm. Xây dựng Đề án nâng
cao hiệu quả công tác xúc tiến, thu hút du khách từ các nước là thị trường
truyền thống, thị trường tiềm năng và phát triển thị trường khách nội địa. Thu
hút các dự án đầu tư du lịch theo hướng du lịch xanh bền vững…
Thu Thủy