New Page 2
“Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né”:
Kết nối sức mạnh du lịch 3 địa phương
BT - Chương trình hợp tác liên kết tam giác phát
triển du lịch Lâm Đồng - Bình Thuận - TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 - 2018 được
ngành chức năng các địa phương triển khai thực hiện từ 3 năm qua. Thành công
bước đầu của chương trình hợp tác là đã định hình “Tam giác du lịch”, trở thành
một trong những điển hình tiêu biểu về kết nối phát triển ngành công nghiệp
không khói ở các địa phương. Tuy nhiên theo nhận xét của giới chuyên ngành, việc
liên kết giữa doanh nghiệp du lịch nhằm tạo tour tuyến đặc trưng, hấp dẫn thì
vẫn chưa thực sự phát huy hết sức mạnh vốn có.
Để tiếp tục triển khai mang lại hiệu quả, Sở VH,
TT & DL Lâm Đồng vừa phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương
trình ngay tại thành phố ngàn hoa. Kết quả cho thấy, chương trình hợp tác đảm
bảo đúng mục đích, nguyên tắc và nội dung thỏa thuận, đặc biệt đã xây dựng, xúc
tiến quảng bá thương hiệu chung với tên gọi “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi
Né”. Dịp này, ngành du lịch 3 địa phương cũng đề ra phương hướng hợp tác trong
thời gian tới trên lĩnh vực quản lý nhà nước, liên kết đầu tư, phát triển sản
phẩm mới, tăng cường giới thiệu hình ảnh ra bên ngoài… Theo đó, “Chợ Sài Gòn -
Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né” sẽ được duy trì tổ chức triển lãm ảnh tại hầu hết sự
kiện, lễ hội, hội chợ tại ở địa phương, tiến tới quảng bá chương trình đến những
thị trường du lịch trọng điểm nước ngoài.
Hoa Đà Lạt - thế mạnh
của di lịch Lâm Đồng. |
Trong bối cảnh ngành du lịch đang đối diện với
sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, vì thế việc hợp tác liên kết phát triển “Tam
giác du lịch” của Lâm Đồng - Bình Thuận - TP. Hồ Chí Minh là xu hướng tất yếu.
Nhất là du lịch mỗi địa phương tham gia chương trình đều có thế mạnh riêng, nếu
kết nối một cách hài hòa sẽ tạo ra điểm đến “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi
Né” không thể bỏ qua cho du khách trong nước lẫn quốc tế. Bởi tiềm năng ở 3 địa
phương này còn rất lớn, cần được lực lượng doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu xây
dựng, tổ chức các chương trình du lịch theo chuyên đề, đáp ứng nhu cầu cho nhiều
đối tượng du khách. Như tour du lịch sinh thái có Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà
(Lâm Đồng), Suối Tiên, Bàu Trắng, hồ Biển Lạc (Bình Thuận), Cần Giờ (TP. Hồ Chí
Minh). Hay tour du lịch gắn kết văn hóa, lịch sử, kiến trúc là: Cồng chiêng Tây
nguyên, hệ thống kiến trúc châu Âu (Lâm Đồng), Tháp PôSahInư, Trường Dục Thanh,
Lâu đài Rượu vang (Bình Thuận), Dinh Thống Nhất, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Nhà thờ
Đức Bà (TP. Hồ Chí Minh)… Nếu gắn với hoạt động thể thao thì Lâm Đồng có xe đạp
địa hình, leo núi, vượt thác, còn Bình Thuận có lặn biển, lướt ván, dù lượn hoặc
tour du lịch nông nghiệp là tham quan vườn dâu, rau, hoa (Lâm Đồng), vườn thanh
long (Bình Thuận). Nổi bật nhất có thể kể đến tour du lịch sự kiện luôn thu hút
đông đảo du khách: Festival Hoa Đà Lạt, Lễ hội Văn hóa Trà (Lâm Đồng), Lễ hội
Nghinh Ông, Trung thu, Lễ hội Dinh Thầy Thím (Bình Thuận)…
Sắp tới đây, một số nội dung của chương trình sẽ
được ngành du lịch các tỉnh, thành quan tâm phối hợp thực hiện như tổ chức đưa
đón đơn vị lữ hành, báo chí trong và ngoài nước đến khảo sát sản phẩm dịch vụ du
lịch tại địa phương. Đồng thời tích cực tham gia những sự kiện lớn sẽ diễn ra
vào năm sau: Festival Hoa Đà Lạt 2017, Ngày Du lịch Bình Thuận 2017, Hội chợ Du
lịch quốc tế HCMC - ITE 2017… Dù vậy, trọng tâm của chương trình vẫn là liên kết
phát triển sản phẩm “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né”, tạo tour du lịch
khác biệt được kết nối từ sức mạnh 3 địa phương và nâng cao sức cạnh tranh theo
hướng “một chuyến đi, nhiều điểm đến”.
Đình Quốc