Du lịch Bình Thuận cần đi bằng 2
Du
lịch Bình Thuận cần đi bằng 2 chân
BTO - Nói vậy, có người cắc cớ vặn lại
“Thế lâu nay du lịch Bình Thuận đi bằng một chân à?”. Gần như vậy. Gắn bó
với du lịch Bình Thuận từ ngày đầu chập chững, tôi hiểu rất rõ những thành tựu
và sự phát triển kinh ngạc của ngành công nghiệp không khói tỉnh nhà.
Chỉ mới dựa vào biển
Từ con số không, với vài khách sạn cỡ 2 sao vào
năm 1995 như KS Phan Thiết, 19/4. Khách đi chừng trăm người là tìm không ra chỗ
ở. Hơn 20 năm sau, Bình Thuận trở thành trọng điểm của du lịch cả nước, có thể
đón cùng lúc hơn 30.000 người, có chỗ ở tươm tất và phục vụ chu đáo. Vào các khu
vực như Hàm Tiến, Hòn Rơm (thành phố Phan Thiết), Tân Thành (huyện Hàm Thuận
Nam), không ai hình dung nổi 20 năm trước đó. Du lịch đã biến những vùng quê
nghèo khó, thiếu cả đường lẫn điện thành các thị tứ sầm uất nhộn nhịp, góp phần
phát triển kinh tế của địa phương.
Bình Thuận đã làm cuộc cách mạng về du lịch từ
1995. Thành quả đạt được ai cũng thừa nhận. Gần đây, sự tăng trưởng có vẻ khựng
lại và bộc lộ những bất cập. Từ cấp quản lý đến các nhà đầu tư và các đơn vị
dịch vụ. Lẽ thường, khi ta chậm chân hoặc dừng lại thì thiên hạ sẽ qua mặt. Chưa
bao giờ ngành du lịch được chính phủ và các địa phương quan tâm như hiện nay.
Các tỉnh thành đang chạy đua âm thầm mà quyết liệt về du lịch. Mọi người nhận
ra, phát triển các ngành dịch vụ, trong đó có du lịch là con đường đúng đắn để
kinh tế tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường sống.
Du lịch Bình Thuận lâu nay chỉ đi bằng một chân
là Biển. Chân còn lại là mảng du lịch sinh thái gần như chưa đụng đến. Ngay cả
du lịch biển cũng cần phải điều chỉnh qui hoạch. Việc đầu tiên phải làm là thay
đổi tư duy về quản lý và phục vụ du lịch. Từ lãnh đạo cao nhất đến từng nhân
viên. Giống như tỉnh Đồng Tháp, với mục tiêu 10 năm tới, sẽ trở thành thủ phủ
của du lịch miền Tây. Vì vậy ngoài việc thành lập Trung tâm Phát triển Du lịch
trực thuộc UBND tỉnh bên cạnh Trung tâm Xúc tiến & Đầu tư; tỉnh còn tổ chức tập
huấn kiến thức thực tiễn về du lịch cho BCH Đảng bộ và lãnh đạo tỉnh đến các
huyện và thành phố trực thuộc. Tiếp theo là các ngành, các đơn vị dịch vụ và đến
cả người dân. Bí thư và Chủ tịch tỉnh dẫn mấy đoàn đi khảo sát các mô hình mới.
Cần khai thác thêm rừng, thác, núi…
Những bất cập trong phân khúc thị trường, chạy
theo khách Nga, Bình Thuận cần kiên quyết loại bỏ. Chưa cần làm sân bay nhưng
phải sớm khắc phục tình trạng khó khăn về vận chuyển để biến Phú Quí thành đảo
du lịch. Xây dựng Cù Lao Câu thành đảo du lịch sinh thái đúng nghĩa. Dư luận vẫn
chưa quên dự án cảng Nước sâu Kê Gà, đã làm nhiều doanh nghiệp khốn đốn và đang
rất lo về dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân. Phải lựa chọn giữa công nghiệp có
khói và không khói. Rất khó mà hài hòa vì chưa có nước nào làm được chuyện đó
cả. Dĩ nhiên, cái nào cũng có mặt trái. Điều quan trọng và cấp bách là Bình
Thuận cần khẩn trương quy hoạch và khai thác mảng du lịch sinh thái rừng, thác,
núi…
Không ai đi Singapore để tắm biển nhưng du lịch
ở đảo quốc nhỏ bé, chưa bằng 1/10 diện tích Bình Thuận; năm 2015 đã đón 17,1
triệu khách quốc tế (Việt Nam đón được 7,9 triệu khách). Singapore là cường quốc
kinh tế dịch vụ. Lào, không có biển, dân số chỉ hơn 7 triệu người nhưng năm 2015
đã đón hơn 3,5 triệu khách quốc tế. Bình quân cứ 2 người dân Lào đón một khách
quốc tế. Kinh nghiệm làm du lịch không có biển của Lào rất cần được nghiên cứu
nghiêm túc. Các nước như Malaysia, Thái Lan đều phát triển du lịch bằng cả 2
chân một cách sáng tạo và chuyên nghiệp.
Ngoài biển, đảo; Bình Thuận có hệ sinh thái
rừng, hồ, thác, núi rất đa dạng. Tôi đã đến các hồ Biển Lạc (Tánh Linh), hồ thủy
điện Đa Mi và thác Sương Mù (Hàm Thuận Bắc), thác Yavly (Bắc Bình)…Cảnh đẹp mê
hồn và độc đáo, không đụng hàng. Chỉ tiếc là chưa được quan tâm, kể cả với người
trong ngành và dân Bình Thuận. Tôi đã từng đi xe jeep vào chiến khu Bác Ái khám
phá rừng khô nhiệt đới với nhiều phát hiện lý thú. Ngay cả danh hiệu “thủ đô
thanh long” với những “đêm trắng” cũng chưa được góp sức làm du lịch.
Suối khoáng nóng Vĩnh Hảo, thương hiệu hàng đầu và hệ thống nuôi trồng tảo biển
đầu tiên ở Việt Nam cũng chưa được tận dụng...
Các loại hình lưu trú cũng cần đột phá mà
homestay “Made in Việt Nam” là lựa chọn số một. Nhiều cách làm sáng tạo
và hiệu quả của các homestay CBT (các tỉnh phía Bắc), làng bích họa Trung Thanh
(Tam Kỳ, Quảng Nam), Pu Luong resort (Thanh Hóa), các Hostel ở Hà Nội, Đà Lạt…
rất cần được khảo sát và vận dụng. Bình Thuận có nhiều món ngon nhưng chưa biết
khai thác. Cần khảo sát, tập hợp thành Guide Book“Những món ngon Bình Thuận”.
Phải là những món ngon mà vùng khác không có. Mỗi món đều có tên gọi tương thích
chứ không gọi chung chung như hiện nay.
Phải thay đổi nhận thức để chuyến biến thành
hành động cụ thể. Du lịch Bình Thuận phải đi bằng 2 chân như một người khỏe
mạnh, để phát triển ổn định và bền vững, đủ sức cạnh tranh với bất cứ đối thủ
nào, cả trong và ngoài nước. Cần phải có một cuộc cách mạng về du lịch lần thứ 2
để Bình Thuận bứt phá.
Nguyễn Văn Mỹ (Chủ tịch Lửa Việt Tours)