Câu chuyện du lịch

Câu chuyện du lịch: Buông lỏng chất lượng, coi chừng rớt “sao”…

BT - Mới đây, Tổng cục Du lịch tổ chức buổi gặp mặt các doanh nghiệp du lịch nhằm trao đổi, cam kết thực hiện nghiêm túc những quy định về chất lượng cơ sở lưu trú. Đồng thời còn phối hợp ngành chức năng địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn các tỉnh, thành có thế mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận… Thông qua đợt kiểm tra, Tổng cục Du lịch cho biết đã ký quyết định thu hồi quyết định công nhận hạng sao của 17 khách sạn, trong đó có 12 khách sạn 3 sao và 5 khách sạn 4 sao.

Từ câu chuyện vừa nêu cho thấy, không ít trường hợp cơ sở lưu trú sau khi được công nhận “sao” lại buông lỏng quản lý, không đảm bảo chất lượng dịch vụ và vệ sinh môi trường, nhân viên thiếu chuyên nghiệp… Dù không phổ biến, nhưng thực trạng đó phần nào gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu lẫn hình ảnh chung của du lịch Việt Nam.

Riêng tại Bình Thuận, buổi gặp mặt giữa ngành với đại diện hàng chục doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch hạng 2 - 5 sao được tổ chức vào tháng 9/2016, đoàn tiến hành kiểm tra 7 đơn vị và có đánh giá tốt về việc duy trì, đảm bảo chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú của doanh nghiệp ở địa phương. Dù vậy sau đó, sở chức năng vẫn đề nghị các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện một số nội dung theo tinh thần văn bản chỉ đạo của Bộ VH, TT & DL (số 3320, ngày 23/8/2016) về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch. Theo đó, các doanh nghiệp du lịch Bình Thuận cần chú trọng kiểm tra, rà soát nâng cấp toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật, thay thế kịp thời những trang thiết bị đã xuống cấp, hư hỏng. Bên cạnh tập trung rà soát, sắp xếp lại toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc tại cơ sở, từ đó có kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề và thái độ ứng xử văn minh cho nhân viên. Đi kèm với đó là thường xuyên kiểm tra, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, để cơ sở lưu trú luôn sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo văn bản chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch, Bộ trưởng Bộ VH, TT & DL giao trách nhiệm cho Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp tổ chức kiểm tra tại các địa phương. Trong đó tập trung vào những khách sạn hạng 3 - 5 sao, trường hợp có một số hạn chế thì yêu cầu chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp chất lượng với thời hạn 3 tháng, nếu không thực hiện sẽ thu hồi quyết định công nhận hạng. Khách sạn không duy trì chất lượng cơ sở vật chất, nhân lực không đáp ứng, nhân viên thiếu lễ phép, không đảm bảo vệ sinh cũng sẽ thu hồi quyết định công nhận…

Tính đến nay, trên địa bàn Bình Thuận có 3 cơ sở lưu trú/348 phòng được công nhận tiêu chuẩn 5 sao, 28 cơ sở/3.142 phòng hạng 4 sao, 16 cơ sở/1.209 phòng tiêu chuẩn 3 sao, ngoài ra còn hàng chục cơ sở xếp hạng 1 - 2 sao. Vẫn biết rằng việc quan tâm nâng cao chất lượng về cơ sở vật chất lẫn dịch vụ sẽ tạo ra sức hấp dẫn, uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp. Nhưng có những lúc “thấp điểm” vắng khách, các cơ sở lưu trú dễ xảy ra tình trạng cạnh tranh bằng cách giảm sâu giá phòng, thế nên chất lượng dịch vụ khó đảm bảo tương xứng. Chính vì vậy doanh nghiệp nào còn thờ ơ buông lỏng quản lý, kinh doanh thiếu chuyên nghiệp thì coi chừng cấp thẩm quyền kiểm tra đánh rớt hạng “sao”.

QUỐC TÍN