Giải quyết kịp thời phản ánh
Giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của du khách
BTO- Khách du lịch, nhất là
khách mới đến lần đầu, khách đi riêng lẻ, khách nước ngoài khi đến Bình Thuận
rất cần có sự hỗ trợ trong việc cung cấp thông tin, tư vấn về du lịch, qua đó
giúp du khách có thông tin đầy đủ và tin cậy trên các lĩnh vực khách có nhu cầu
tiếp cận và trải nghiệm như văn hóa, lịch sử, giao thông, thị trường cũng như
thông tin về điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh, các dịch vụ có chất lượng đáp
ứng nhu cầu đa dạng của du khách như ăn uống, vận chuyển, vui chơi giải trí, mua
sắm… Đồng thời khách cũng cần “có nơi” khiếu nại, phản ánh các vấn đề an ninh,
an toàn và các quyền lợi hợp pháp của mình. Nhận thức được tầm quan trọng đó,
các cơ quan chức năng đã có nhiều hoạt tích cực trong hỗ trợ, giải quyết những
khó khăn trở ngại cho du khách.
Phối
hợp cùng “ra tay”
Trung
tâm Thông tin xúc tiến du lịch là đơn vị có trách nhiệm chính trong hỗ trợ du
khách, trong 7 tháng đầu năm 2016, thông qua các số điện thoại và đường dây nóng
và các hộp thư điện tử đã tiếp nhận và trả lời 141 lượt du khách, cung cấp thông
tin về các điểm tham quan, phương tiện vận chuyển, sự kiện, lễ hội và các thông
tin tiện ích khác; ghi nhận phản ánh của du khách về chất lượng dịch vụ, giá cá
và thông tin đến các đơn vị có liên quan để chấn chỉnh, xử lý. Trung tâm cũng đã
phát hành 3.000 tờ rơi, tập gấp (tiếng Việt và tiếng Anh) giới thiệu thông tin
du lịch, các sự kiện, lễ hội trong năm. Lắp đặt trục xoay thông tin du lịch tại
khu vực Đồi cát Mũi Né, 25 pano, 10 áp phích thông báo đường dây nóng hỗ trợ du
khách trên địa bàn Phan Thiết.
Ngành
Y tế, chỉ trong tháng 7 đã điều trị cho 137 du khách trong 3 vụ ngộ độc tập thể;
gồm 87 khách bị ngộ độc sau khi dùng bữa tại nhà hàng Sealinks (Km 5 Nguyễn
Thông, Phan Thiết) vào ngày 18/7; 18 khách bị ngộ độc sau khi dùng bữa tại nhà
hàng Cánh Buồm Vàng (72D Huỳnh Thúc Kháng, Phan Thiết) vào ngày 24/7/2016; 32
khách bị ngộ độc sau khi dùng bữa tại nhà hàng Minh Thủy (đường Nguyễn Hữu Thọ,
Mũi Né, Phan Thiết) vào ngày 30/7/2016.
Trung
tâm Hỗ trợ người lang thang phối hợp vơi UBND và công an các xã, phường, thị
trấn nơi có điểm du lịch như Dinh Thầy Thím, Chùa Cổ Thạch, Trung tâm hành hương
Đức mẹ Tà Pao… tiếp nhận 37 đối tượng lang thang cơ nhỡ bàn giao cho Trung tâm
Bảo trợ xã hội Tân Hà, đưa vào các bệnh viện điều trị tâm thần hoặc giao cho địa
phương, gia đình quản lý nuôi dưỡng, góp phần hạn chế tình trạng ăn xin nhếch
nhác, chèo kéo du khách…
Kiến
nghị, phản ánh của du khách được xử lý kịp thời
Công
an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch và
phòng Văn hóa Thể thao huyện Bắc Bình xử lý vụ khách Trung Quốc bị lừa tiền khi
đổ xăng tại Trạm xăng Đại Thọ (Hòa Thắng, Bắc Bình) vào ngày 10/4/2016. Kết quả:
Phía cây xăng xin lỗi và trả lại số tiền đã lấy thêm của khách.
Các phòng chức năng thuộc
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý vụ 3 trường hợp du khánh phản ánh các cơ
sở lưu trú không giao đúng chất lượng phòng đã đặt vào dịp Tết Âm lịch và lễ
30/4-1/5. Kết quả: Khách nhận đúng loại phòng theo yêu cầu.
Ban
Quản lý điểm du lịch sinh thái Bàu Trắng phối hợp với Trung tâm Thông tin xúc
tiến du lịch xử lý một số vụ việc phát sinh do hoạt động của xe địa hình tại đây
hoạt động quá tải vào các ngày lễ, tết như khách tranh giành xe, xe không chở
đúng tuor theo quy định, khách chạy xe rối loại (vì không có nhân viên hướng dẫn
đường chạy) gây mất an ninh trật tự và an toàn cho du khách.
Các
phòng ban thuộc Sở Văn hóa TT&DL, Chi cục Quản lý thị trường, Phòng VH&TT Phan
Thiết theo dõi, xử lý thông tin trên mạng facebook về tình hình chặt chém du
khách tại quán Thúy Hằng (khu vực Đồi cát bay) sau dịp lễ 30/4 -1/5, đồng thời
tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ giữ xe
và chèo kéo khách tại khu vực Đồi cát bay.
Phòng
VH&TT Phan Thiết, Ban Quản lý KDL Hàm Tiến - Mũi Né kiểm tra thông tin việc 1 du
khách Nga đăng tải trên facebook (ngày 29/5/2016) và được một số báo mạng đăng
tải, chia sẻ trên internet với tiêu đề ‘Du khách Nga kêu cứu vì biển Mũi Né ngập
rác”. Qua kiểm tra, xác định tại địa chỉ 106 Huỳnh Thúc Kháng (cạnh nhà hàng Đại
Dương) lượng rác tấp vào bờ rất nhiều, đúng như phản ánh. Sự việc được báo cáo
lên UBND thành phố Phan Thiết để chỉ đạo các cơ quan chức năng khắc phục tình
hình.
Các
đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa TT&DL xử lý việc Công ty TNHH thương mại Chánh Hiệp
Lợi khiếu nại Sandhills Resort kinh doanh không uy tín vào cuối tháng 6/2016.
Kết quả Công ty TNHH thương mại Chánh Hiệp Lợi nhận lại số tiền đã đặt cọc tại
Sandhills Resort.
Phòng
Quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải) xử lý vụ việc lái xe
Sun Taxi không đợi khách mà lái xe đi (dù khách đã dặn trước và còn gửi đồ trên
xe) vào ngày 11/7/2016. Kết quả đại diện lãnh đạo hãng Sun Taxi và lái xe bị
phản ánh trực tiếp đến Muine Ocean Resoet xin lỗi. Lãnh đạo resort và 2 khách
Nga đều hài lòng về lời xin lời cũng như việc bồi thường.
Từ
những sự việc trên cho thấy việc hỗ trợ trong việc cung cấp thông tin, tư vấn về
du lịch cũng như giải quyết các kiến nghị phản ánh của du khách trong thời gian
gần đây đã được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết và đưa đến sự hài lòng
cho du khách. Mặt khác với sự quyết tâm giải quyết đến cùng các kiến nghị, phản
ánh của du khách cũng góp phần chấn chỉnh các sai phạm, tạo ra môi trường kinh
doanh lành mạnh và sự an toàn cho du khách. Vấn đề cần quan tâm hiện nay là cần
tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ du khách các thông tin về điểm tham quan, chất
lượng dịch vụ các cơ sở du lịch; quan tâm giải quyết về an ninh trật tự, an toàn
giao thông, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và việc ăn xin chèo kéo du
khách… nhằm đưa đến sự hài lòng cho du khách, góp phần xây dựng du lịch Bình
Thuận văn minh, thân thiện.
T. NAM