Thời sự và suy nghĩ

Thời sự và suy nghĩ: Có ý tưởng sáng tạo, cát cũng thành vàng

BT- và khu cắm trại Sơn Mỹ Beach. Thông tin trên làm nhiều người La Gi và Hàm Tân không ít tự hào vì thực tế là thế. Gần đây, thông qua quảng bá hình ảnh điểm đến, Coco Beach Camp đã kéo không ít du khách miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng và Hội An đến với mình. Còn Sơn Mỹ Beach thì kéo được một lượng không nhỏ du khách TP. Hồ Chí Minh đến vui chơi tại cơ sở  của họ. Có một điều lý thú là hai cơ sở du lịch này rất gần nhau, chỉ khoảng 2 cây số đường chim bay, và đều do tư nhân khai thác. Trong đó, Sơn Mỹ Beach vốn là dự án sân golf Sơn Mỹ, nay chủ  dự án đã biến những đồi cát ven biển thành khu vui chơi, ngủ lều để thu hút những người ưa khám phá, thích hòa mình vào thiên nhiên. Cả hai hình thành từ sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của hai chủ dự án bởi  trước đó cảnh quan của cả hai dự án là gò đồi ven biển, ít cây xanh, đa phần là cây bụi, khô cằn và nắng gió.

Một góc khu Sơn Mỹ Beach đang trong quá trình xây dựng.

Từ sự việc trên, liên hệ tiềm năng du lịch của thị xã La Gi trước đây và hiện nay, những người yêu La Gi không khỏi xót xa. Bên cạnh một số điểm du lịch được nhiều người biết lâu nay: ngảnh Tam Tân, dinh Thầy Thím…  thị xã La Gi còn có với 28km bờ biển, kéo dài từ Cam Bình đến giáp xã Tân Thuận (Hàm Thuận Nam). Trong đó, khoảng15km là rừng dương cao tuổi, cùng vô số ngọn đồi cát chạy  ven bãi biển đến Bàu Dòi (nay là thôn Hiệp An, xã Tân Tiến). Trước đây, rừng dương (còn gọi là đồi dương) được người dân giữ gìn vì nó ngăn cát bay, chống hạn hán, đồng thời là điểm vui chơi của người La Gi và các huyện gần bên. Năm 2007, khi mở hội nghị kêu gọi đầu tư lần thứ nhất, trong phần phát triển du lịch, La Gi đã đặt vấn đề khai thác tiềm năng của đồi dương. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã La Gi lần thứ VIII  khi đề cập đến du lịch thì du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cũng được coi trọng. “Ưu tiên tập trung phát triển loại du lịch tín ngưỡng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và cộng đồng…”. Nhờ kêu gọi đầu tư, có thời điểm La Gi thu hút được 49 dự án du lịch, nhưng sau đó do nhiều lý do, số dự án thật sự hoạt động không nhiều. Trong khi  đó, vì không gìn giữ, một phần do khai thác ti tan, rừng dương ở La Gi  không còn đẹp như xưa. Nhiều đoạn bờ biển không còn rừng, mà đồi cát cũng biến dạng do đơn vị khai thác không hoàn thổ, hoặc hoàn thổ lấy có. Vì vậy, thay vì khai thác hiệu quả rừng dương, đồi dương bằng các dự án du lịch sinh thái thì  ngược lại La Gi  đã mất đi một phần tài nguyên khó bù  đắp, đó là cảnh quan và môi trường, hai hồn cốt tạo nên một điểm du lịch nghỉ dưỡng.

Cảnh quan đẹp và đa dạng, chính sách nhiều ưu  đãi vẫn là chưa đủ để phát triển du lịch. Phát triển du lịch cần đến con người biết tổ chức, am hiểu du lịch, coi du lịch là lẽ sống, có ý tưởng sáng tạo  để  qua đó đánh thức tiềm năng du lịch. Điều này được minh chứng qua việc của Coco Beach Camp và khu cắm trại Sơn Mỹ Beach. Nói một cách cụ thể, một khi có ý tưởng sáng tạo, quyết tâm và mơ ước thì con người có thể biến cát… thành vàng.

Hà Thanh Tú