Thời sự và suy nghĩ
Thời sự và suy nghĩ: Có ý tưởng sáng tạo, cát cũng thành vàng
BT-
và khu cắm trại Sơn Mỹ Beach. Thông tin trên làm nhiều người La Gi và Hàm Tân
không ít tự hào vì thực tế là thế. Gần đây, thông qua quảng bá hình ảnh điểm
đến, Coco Beach Camp đã kéo không ít du khách miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng và
Hội An đến với mình. Còn Sơn Mỹ Beach thì kéo được một lượng không nhỏ du khách
TP. Hồ Chí Minh đến vui chơi tại cơ sở của họ. Có một điều lý thú là hai cơ sở
du lịch này rất gần nhau, chỉ khoảng 2 cây số đường chim bay, và đều do tư nhân
khai thác. Trong đó, Sơn Mỹ Beach vốn là dự án sân golf Sơn Mỹ, nay chủ dự án
đã biến những đồi cát ven biển thành khu vui chơi, ngủ lều để thu hút những
người ưa khám phá, thích hòa mình vào thiên nhiên. Cả hai hình thành từ sự sáng
tạo trong cách nghĩ, cách làm của hai chủ dự án bởi trước đó cảnh quan của cả
hai dự án là gò đồi ven biển, ít cây xanh, đa phần là cây bụi, khô cằn và nắng
gió.
|
Một góc khu Sơn Mỹ Beach đang trong quá
trình xây dựng. |
Từ sự việc trên, liên hệ tiềm năng du lịch của thị xã La Gi trước đây và hiện
nay, những người yêu La Gi không khỏi xót xa. Bên cạnh một số điểm du lịch được
nhiều người biết lâu nay: ngảnh Tam Tân, dinh Thầy Thím… thị xã La Gi còn có
với 28km bờ biển, kéo dài từ Cam Bình đến giáp xã Tân Thuận (Hàm Thuận Nam).
Trong đó, khoảng15km là rừng dương cao tuổi, cùng vô số ngọn đồi cát chạy ven
bãi biển đến Bàu Dòi (nay là thôn Hiệp An, xã Tân Tiến). Trước đây, rừng dương
(còn gọi là đồi dương) được người dân giữ gìn vì nó ngăn cát bay, chống hạn hán,
đồng thời là điểm vui chơi của người La Gi và các huyện gần bên. Năm 2007, khi
mở hội nghị kêu gọi đầu tư lần thứ nhất, trong phần phát triển du lịch, La Gi đã
đặt vấn đề khai thác tiềm năng của đồi dương. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã
La Gi lần thứ VIII khi đề cập đến du lịch thì du lịch sinh thái, du lịch nghỉ
dưỡng cũng được coi trọng. “Ưu tiên tập trung phát triển loại du lịch tín
ngưỡng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và cộng đồng…”. Nhờ kêu gọi đầu
tư, có thời điểm La Gi thu hút được 49 dự án du lịch, nhưng sau đó do nhiều lý
do, số dự án thật sự hoạt động không nhiều. Trong khi đó, vì không gìn giữ, một
phần do khai thác ti tan, rừng dương ở La Gi không còn đẹp như xưa. Nhiều đoạn
bờ biển không còn rừng, mà đồi cát cũng biến dạng do đơn vị khai thác không hoàn
thổ, hoặc hoàn thổ lấy có. Vì vậy, thay vì khai thác hiệu quả rừng dương, đồi
dương bằng các dự án du lịch sinh thái thì ngược lại La Gi đã mất đi một phần
tài nguyên khó bù đắp, đó là cảnh quan và môi trường, hai hồn cốt tạo nên một
điểm du lịch nghỉ dưỡng.
Cảnh quan đẹp và đa dạng, chính sách nhiều ưu đãi vẫn là chưa đủ để phát triển
du lịch. Phát triển du lịch cần đến con người biết tổ chức, am hiểu du lịch, coi
du lịch là lẽ sống, có ý tưởng sáng tạo để qua đó đánh thức tiềm năng du lịch.
Điều này được minh chứng qua việc của Coco Beach Camp và khu cắm trại Sơn Mỹ
Beach. Nói một cách cụ thể, một khi có ý tưởng sáng tạo, quyết tâm và mơ ước thì
con người có thể biến cát… thành vàng.
Hà Thanh Tú