Du lịch mùa thấp điểm
Du lịch
mùa
thấp điểm
BTO-
Trong thời điểm thời
tiết đang chuyển mùa, Bình Thuận cũng không tránh khỏi những khó khăn, nhất là
ngành du lịch. Năm nào các
doanh nghiệp du lịch cũng dành những ưu đãi cho mùa du lịch hè - mùa thấp điểm.
Đây không phải là những đợt giảm giá, khuyến mãi dịch vụ mà là một trong những
chương trình kích cầu du lịch.
Có ít nhất 16 đơn vị doanh nghiệp,
nhà hàng khách sạn tham gia chương trình, góp phần cho sự kích thích tăng trưởng
cho ngành du lịch. Phú Hải Resort là một trong những resort cao cấp có uy tín
vẫn không nằm ngoài dòng chảy của mùa thấp điểm và cũng đã có những biện pháp
kích cầu du lịch như giảm giá phòng, giá các dịch vụ. Trong
tháng 5/2016,
toàn tỉnh ước đón 360.000 lượt
khách tăng 3,2% so
với tháng trước. Trong đó, khách
nội địa khoảng 325.070 lượt tăng 8% còn khách
du lịch quốc tế khoảng 34.930
lượt giảm 27%
so với tháng trước. Khách quốc tế chủ yếu đến từ Trung
Quốc
(27,29%), Nga
(22,75%), Hàn
Quốc (7,89%), Đức (5,89%),
Thái Lan (6,28%), Anh
(3,45%),
Pháp (2,73%),
Mỹ (2,52%),
…
Doanh thu từ khách du
lịch trong tháng 5/2016
ước đạt khoảng 722 tỷ
đồng tăng 0,44%
so với tháng trước. Tính
chung trong 5 tháng
đầu năm, toàn tỉnh ước đón được khoảng 1.808.030 lượt
khách, tăng 8,6%
so với cùng kỳ năm 2015, trong đó khách du lịch quốc tế khoảng 241.000 lượt
khách, tăng 22,36%
so với cùng kỳ. Doanh thu từ khách du lịch ước đạt 3.799 tỷ
đồng, tăng 19,5 %
so với cùng kỳ năm 2015.
“Thực tế, trong hơn năm nay, lượng khách du lịch đến địa phương không còn như
trước. Có thể bão hòa, hoặc có thể du khách có sự lựa chọn khác. Tôi nghĩ rằng
cần có đánh giá chuẩn xác về tình hình du lịch hiện tại, mới mong có những giải
pháp thích hợp để kích cầu”.
Anh
Nguyễn Văn Tuấn –
Giám đốc điều hành resort Golden Coast chia sẻ. Không những vậy, cần phải phân
khúc thị trường rõ ràng, mới đánh giá đúng thực trạng du lịch của địa
phương – “Nghiêm
túc mà nói chúng ta đang bị
chững
lại. Khó khăn này chỉ có những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch mới
hiểu rõ,
ông Tuấn cho biết thêm. Để
kích cầu, nhiều doanh nghiệp phải giảm giá hết cỡ, để thu hút khách nội địa. Như
Hòn
Rơm 2, bán tour 3 ngày 2 đêm cho các công ty du lịch chỉ còn 1,6 triệu
đồng/khách. Các resort cũng âm thầm bán giá thấp hơn giá công bố để thu hút
khách. Tuy nhiên, vẫn chưa thể tạo ra sự thu hút đối với du khách. Điều này cho
thấy các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã thể hiện thiện chí khi mong muốn du
lịch hoạt động ổn định. Việc tham gia chương trình kích cầu, ít nhất mỗi doanh
nghiệp cũng đã giảm từ 15 - 50% doanh thu trong mùa du lịch hè. Song thực tế,
kích cầu vẫn chỉ là một giải pháp trong điều kiện kinh tế đang khó khăn hiện
nay. Quan trọng hơn vẫn là những sản phẩm du lịch mang tính vùng miền, những giá
trị văn hóa được trưng dụng một cách hợp lý nhất để tạo sự hứng khởi cho du
khách khi đến Bình Thuận.
Quang Nhân