La Gi
La Gi: Làm sạch môi trường để thu hút khách
BT - Với
khoảng 20.000 lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng tại thị xã La Gi trong kỳ
nghỉ lễ (30/4 và 1/5) vừa qua, tăng 33% so đợt nghỉ lễ năm ngoái. Đây được xem
là tín hiệu tốt cho ngành “công nghiệp không khói” của La Gi trong thời gian
tới.
Một bãi tắm đẹp tại khu du lịch Cocobeach ở La Gi. |
Khách đến tham
quan ngày càng nhiều
Theo đánh giá của
Phòng Văn hóa thông tin La Gi, mặc dù lượng khách đến tham quan dịp lễ khá
đông, song tình hình vệ sinh môi trường tại các khu du lịch, bãi tắm như Cam
Bình – Tân Phước, Đồi Dương – Bình Tân cơ bản sạch; an toàn giao thông và an
ninh trật tự ổn định. Đặc biệt tình trạng ngộ độc thực phẩm và đuối nước không
xảy ra, không có nạn chặt chém giữa các chủ quán và du khách. Ông Trịnh Văn Thái
– Trưởng Phòng VHTT thị xã La Gi cho biết: Liên tục các dịp lễ, tết trong năm
2016, du lịch La Gi thu hút rất đông khách đến tham quan nghỉ dưỡng, số lượng
khách liên tục tăng. Với các điều kiện về đường sá, hạ tầng đầu tư cho du lịch
thời gian qua, cùng với những quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo thị xã
trong thực hiện các chiến lược thu hút khách, La Gi đang trở thành điểm đến hấp
dẫn với loại hình du lịch cộng đồng, khám phá và tâm linh.
Được biết, trước
dịp lễ 30/4 và 1/5, dự kiến lượng khách đổ về địa phương nhiều do thời gian nghỉ
dài, đồng thời La Gi đang sở hữu những bãi tắm, khu du lịch cộng đồng khá mát mẻ
và lý tưởng. Do đó, từ vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn thực
phẩm đến lĩnh vực quản lý thị trường được các ngành chức năng thị xã lên kế
hoạch thực hiện khá tốt. Tại các khu du lịch trọng điểm gồm Cam Bình, ngảnh Tam
Tân và bãi biển Đồi Dương đều được bố trí cán bộ nhân viên trực thường xuyên;
xây dựng trạm cứu hộ, cắm cờ và phao giới hạn khu vực tắm biển cho du khách.
Riêng các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà nghỉ tại các khu du
lịch trọng điểm đều được kiểm tra, nhắc nhở và cho ký cam kết thực hiện niêm yết
giá, không để tình trạng nâng giá quá mức gây phiền hà cho du khách. Ông Thái
cho biết, dịp giỗ Tổ Hùng Vương đã tổ chức cho 30 cơ sở ký cam kết, dịp 30/4
tiếp tục cho 25 cơ sở tiến hành ký cam kết niêm yết giá. Ngoài giá cả, xác định
an toàn thực phẩm là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu tại các khu du lịch. Do
đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra trước lễ nhằm nhắc nhở và
chấn chỉnh các cơ sở trong chế biến thức ăn phục vụ khách.
Sẽ xử lý vấn đề
rác thải
Tuy nhiên, một vài
du khách đến tham quan cho biết, với bờ biển đẹp, hoang sơ là thế mạnh để thu
hút khách từ các tỉnh đến tham quan. Song tại các bãi tắm, địa phương nên xem
lại cách bố trí các hộ buôn bán quá gần bờ biển, nhất là hộ buôn bán hải sản
tươi sống gây mất vệ sinh do nguồn nước thải trực tiếp xuống biển. Ngoài ra,
tình trạng bán hàng rong chưa được quản lý chặt chẽ, hộ buôn bán còn chèo kéo
khách, tranh giành khách thiếu văn minh. Ghi nhận tại các bãi tắm, rác thải sinh
hoạt còn nhiều do chưa được đầu tư kinh phí để dọn vệ sinh dọc bờ biển, thậm chí
không có thùng rác đặt dọc bờ biển để du khách bỏ rác khi có nhu cầu. Việc sắp
xếp đậu xe trong bãi Cam Bình còn lộn xộn, nhiều khi xe không có chỗ để đậu. Với
những hạn chế đặt ra, thị xã La Gi đang quyết tâm khắc phục thời gian tới để du
lịch La Gi tiếp tục phát triển xứng tầm. Ông Phạm Trọng Nhân – Chủ tịch UBND thị
xã La Gi cho biết, sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về vệ
sinh môi trường. Để chấn chỉnh tình hình rác thải tại các bãi tắm, yêu cầu các
xã, phường bố trí người dọn vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch cộng đồng và
các hàng quán, các điểm nóng vệ sinh như cầu Đá Dựng trên sông Dinh; rừng dương
khu phố 11 (Bình Tân), bãi biển Tam Tân, Cam Bình. Đồng thời các địa phương dành
15 đến 20 m đường chính xuống bãi biển, sắp xếp lại các hộ buôn bán trên trục
đường chính ra biển cho hợp lý, tạo lối đi xuống biển cho du khách. Sắp xếp buôn
bán hải sản phải cách bờ biển từ 20 m trở lên để tạo điều kiện cho du khách tham
gia tắm biển, vui chơi.
Khánh NgỌc