Du lịch Bình Thuận
Du lịch Bình Thuận: Làm gì để thu hút du khách trong cộng đồng AEC?
BT- “31/12 tới đây là ngày khó quên
với nhiều người Việt vì đó là ngày cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) thành lập. Một
cộng đồng gồm 10 nước với 600 triệu người tiêu dùng và tổng GDP gần 3.000 tỷ
USD/năm. AEC được xác định là thị trường chung có sự cạnh tranh cao và Việt Nam
với tư cách thành viên vừa phải chịu sức ép cạnh tranh song cũng nhận được những
cơ hội phát triển”. Bài viết này không đề cập đến vấn đề Việt Nam phát triển
kinh tế như thế nào, thuận lợi, khó khăn trong xuất khẩu hàng hóa vào các nước
trong AEC… mà chỉ đề cập đến vấn đề rất nhỏ là du lịch Bình Thuận đón nhận sự
hình thành cộng đồng này như thế nào và làm gì để thu hút du khách là người của
các quốc gia trong cộng đồng?
|
Du khách nước ngoài thăm quan dệt thổ cẩm.
Ảnh: Đình Hòa. |
Nền tảng
Du lịch Bình Thuận đến nay có 20 năm
hình thành, phát triển. Đã tạo nên những kết quả ngoài mong đợi trong phát triển
kinh tế du lịch, giải quyết việc làm, an sinh- xã hội… Trong một báo cáo gần đây
của UBND tỉnh Bình Thuận cho hay: Sau nhiều năm đầu tư hạ tầng du lịch,
BìnhThuận đã trở thành một thương hiệu trên bản đồ du lịch quốc gia và phần nào
đó của quốc tế. Về cơ sở du lịch, chỉ riêng khu vực Hàm Tiến - Mũi Né có 152 cơ
sở với 6.126 phòng đang hoạt động, chiếm 55,8% tổng số cơ sở lưu trú và 59,2% số
buồng phòng toàn tỉnh. Trong đó, hạng 5 sao có 2 cơ sở, 4 sao 14 cơ sở, 3 sao 10
cơ sở, 2 sao 16 cơ sở, 1 sao 13 cơ sở. Nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du
lịch 29 cơ sở.
Có 27 đơn vị kinh doanh lữ hành
trong toàn tỉnh, trong đó có 1 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 18 doanh nghiệp lữ
hành nội địa và 8 chi nhánh, văn phòng đại diện của công ty lữ hành trong nước.
Ngoài ra, còn có hàng trăm cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe, mua sắm, ăn uống
khác. Ở góc độ dự án du lịch, thì khu vực Hàm Tiến - Mũi Né có 134 dự án du
lịch được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư còn hiệu lực. Các dự án đầu tư trên địa
bàn chủ yếu là loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch dã ngoại, du lịch kết hợp
chơi golf, lướt ván diều, lướt ván buồm và chăm sóc sức khỏe. 85 dự án đã hoạt
động, chiếm 63%, 12 dự án đang xây dựng, 37 dự án đang hoàn tất thủ tục đầu tư.
Nói điều đó để cho thấy: du lịch Bình Thuận đã có cơ sở vững chắc để phát triển
lên, trở thành một địa chỉ không thể không đến của một lượng không nhỏ du khách
nước ngoài khi đến Việt Nam.
Thách thức sân
chơi lớn
Sau khi hình thành cộng đồng AEC,
thì cùng giao dịch thương mại sẽ nảy sinh nhu cầu đi lại, chuyển dịch lao động
và du lịch… Trong lĩnh vực du lịch, các nước ASEAN từ lâu đã trở thành những
điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới với doanh thu là 68 tỷ đô la Mỹ (năm
2011), vì vậy khi cộng đồng hình thành, từng nước sẽ không bỏ qua cơ hội để
phát triển du lịch bằng việc làm tăng sự hấp dẫn của hình ảnh của từng nước,
chất lượng của dịch vụ du lịch của từng nước, cũng như sự khác biệt của sản phẩm
du lịch của từng nước để thu hút du khách nước ngoài đến đất nước mình ngày một
nhiều hơn. Thái Lan, Malaysia Indonesia... những nước trong ASEAn từ lâu được tổ
chức du lịch thế giới (UNWTO) xếp hàng đầu thế giới về du lịch không thể không
tính đến kích cầu du lịch, cũng như đưa ra những biện pháp kích cầu hiệu quả.
Chẳng hạn Malaysia, quốc gia có nền công nghiệp du lịch phát triển (năm 2010 đón
được 25 triệu khách du lịch quốc tế, doanh thu 20 tỷ USD, được Tổ chức Du lịch
thế giới xếp vào hàng thứ 9 trong danh sách 10 nước đón khách quốc tế cao nhất),
trước khi cộng đồng kinh tế ASEAN thành lập đã sớm đưa ra sự mời chào du lịch
Malaysia. Malaysia đã giới thiệu đất nước họ là quốc gia đa sắc tộc, gồm 52%
người Malaysia và các bộ tộc bản xứ khác, 30% người Trung Quốc, 8% người Ấn Độ.
Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng khiến đất nước trở thành điểm hội tụ
văn hóa độc đáo, lễ hội tín ngưỡng và phong tục diễn ra quanh năm. Malaysia tin
rằng bằng các giải pháp kích cầu du lịch trong thời gian không xa, doanh thu du
lịch của đất nước họ sẽ tăng lên.
Còn với Việt Nam, từ năm 2012, Tổng
cục Du lịch đã xây dựng đề án kích cầu thu hút người nước ngoài đến Việt Nam du
lịch, trong đó nhấn mạnh đến du khách Malaysia, cũng như phân tích những đặc
điểm của du khách Malaysia. Phấn đấu năm 2015 đón 500.000 lượt người Malaysia
đến Việt Nam. Và dĩ nhiên trong bối cảnh hội nhập như hiện tại, khi cộng đồng
kinh tế AEC thành lập thì mục tiêu thu hút người nước ngoài đến du lịch Việt Nam
sẽ càng tăng lên.
Như vậy một câu hỏi đặt ra, nằm
trong bối cảnh chung đó, Bình Thuận sẽ làm gì để thu hút du khách các nước trong
cộng đồng Asean tới Bình Thuận? Trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh
đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 của UBND tỉnh Bình Thuận ban hành tháng
9/2014, có đề ra một số giải pháp, đó là: Đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục
vụ du lịch, trong đó có sân bay, hệ thống thoát nước, chợ ẩm thực; đảm bảo môi
trường tự nhiên, môi trường xã hội; xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Hàm Tiến
- Mũi Né an toàn, thân thiện, chất lượng; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân
lực du lịch; nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch
vụ du lịch; tăng cường giới thiệu, quảng bá thương hiệu Mũi Né- Phan Thiết trên
các website du lịch, các ấn phẩm xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh; phối hợp
Hiệp hội Du lịch tham gia các chương trình, sự kiện du lịch lớn ở nước ngoài; tổ
chức các sự kiện văn hóa, thể thao cấp quốc gia và quốc tế ở tỉnh để truyền
thông, quảng bá thương hiệu du lịch Mũi Né - Phan Thiết…
Những điều cần làm
Điều đó thật cần thiết nhưng theo
chúng tôi là chưa đủ, nhất là khi muốn thu hút du khách của các nước trong AEC,
bởi lẽ theo đánh giá của Tổng cục Du lịch: Đa phần du khách của các nước trong
Asean khi lựa chọn điểm đến thì ngoài việc cân nhắc một số yếu tố như an ninh
(an toàn), khả năng tài chính, thường cân nhắc kết hợp giữa yếu tố truyền thống
và độc đáo của điểm đến. Với du khách theo đạo Hồi như ở Malaysia thì ngoài
chuyện ăn ngon, cần có nhà hàng phục ăn món ăn theo phong tục đạo Hồi
(Halafood). Bên cạnh đó, lâu nay Hàm Tiến - Mũi Né chưa phải là điểm đến được
lựa chọn của du khách trong ASEAN. Tính chất nhiệt đới, biển… gần như bảo hòa
với nhiều người thuộc các quốc gia trong ASEAN, bởi trên thực tế các nước này
cũng có những trung tâm du lịch nổi tiếng thế giới như BaLi (Indonesia), Phuket
(Thái lan)… Họ thường đến nhiều thành phố lớn của Việt Nam, tiếp đến là miền Tây
Nam bộ để tìm kiếm các yếu tố độc đáo, bên cạnh sự thuận lợi về đi lại. Trong
đó, yếu tố hành trình văn hóa, du lịch sinh thái, ẩm thực rất được coi trọng...
Vì vậy, để thu hút du khách là người trong AEC đến Bình Thuận thì ngoài vấn đề
bảo đảm an toàn, an ninh - chính trị thì giao thông phải hết sức thuận lợi, môi
trường phải được cải thiện. Vì du khách là người của đất nước có nền kinh tế
du lịch phát triển hàng đầu thế giới nên họ đòi hỏi sự phục vụ nhanh, có tính
chuyên nghiệp, giỏi ngoại ngữ. Du lịch Bình Thuận nếu muốn có lượng du khách
trong cộng đồng AEC đến với mình nhiều hơn thì cần huấn luyện đội ngũ phục vụ
chuyên sâu, có kỹ năng và cả sự nhậm lẹ. Giá cả cũng là một yếu tố cần phải tính
tới, vì qua khảo sát của Tổng cục Du lịch 3 năm trước đây thì cơ cấu chi tiêu
của khách du lịch là người Malaysia tại Việt Nam chỉ khoảng trên 643
USD/người/lượt. Trong đó, ăn uống khoảng 150 USD, mua sắm khoảng 120 USD. Điều
cuối cùng, Bình Thuận cần phải xây dựng điểm đến độc đáo, riêng biệt, không
giống với các điểm đến đang được các nước trong cộng đồng khai thác. Công việc
này cần sự tập trung trí tuệ của nhiều người, nhiều tổ chức, cơ quan trong tỉnh,
cũng như sự đóng góp sức lực, tài chính của người dân.
Hà Thanh Tú