Làng nghề Chăm Bình Thuận
Làng nghề Chăm Bình Thuận, tại sao không?
BT- 1. Người Chăm hiện có mặt trên
đất nước Việt Nam đa dân tộc khoảng 18 vạn người, tập trung đông nhất ở hai tỉnh
Ninh Thuận và Bình Thuận. Hiện nay dân tộc Chăm ở hai tỉnh này còn truyền lưu
hai nghề cổ truyền mang đậm bản sắc Chăm, đó là nghề chế tác gốm và dệt thổ cẩm.
Riêng tại Ninh Thuận, Mỹ Nghiệp và Bàu Trúc đã được Nhà nước đầu tư vài chục tỷ
đồng để nâng cấp thành làng nghề: Làng nghề Gốm Bàu Trúc và Làng nghề Thổ cẩm Mỹ
Nghiệp. Trong đó, Mỹ Nghiệp được công nhận là trung tâm dệt sản xuất hàng đa
dạng và chế tác nhiều kiểu dáng độc đáo hợp với thị hiếu khách hàng nên được
biết đến nhiều hơn cả.
Mỹ Nghiệp tiếng Chăm là Chakleng
thuộc huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, nằm về phía Nam thành phố Phan Rang -
Tháp Chàm mươi cây số. Đây là đất văn vật mà tên còn được thấy trên bi kí. Làng
có 3.600 khẩu với khoảng 500 thợ dệt lành nghề. Trước 1975, chị em tận dụng giờ
nông nhàn để sản xuất. Hàng dệt chỉ gồm các sản phẩm thô, chủ yếu được mang lên
bán cho đồng bào Tây Nguyên, một số ít dùng phục vụ cho phong tục tập quán địa
phương.
Sau 1975, nghề dệt Mỹ Nghiệp hoạt
động cầm chừng bởi thiếu nguyên liệu. Từ 1985 nó mới được hồi phục trở lại do
nhu cầu của phong tục. Nhưng nhìn chung, việc tổ chức sản xuất còn mang tính gia
đình, tự sản tự cấp. Chỉ từ khi Cơ sở dệt thổ cẩm Chăm Inrahani ra đời năm 1992
rồi nâng cấp thành Công ty TNHH Dệt may Thổ cẩm Chăm năm 2000, hàng dệt thổ cẩm
của dân tộc này mới phát triển và được nhiều người biết đến.
Đây là công ty thổ cẩm đầu tiên được
thành lập. Không dừng lại ở sản phẩm thô, công ty đã chế tác ra nhiều mẫu mã như
túi xách, ví, ba lô… các loại hợp với thị hiếu khách hàng đủ tầng lớp, mọi lứa
tuổi. Chính việc làm này đã đóng vai trò quyết định đẩy thổ cẩm Chăm đi lên.
Ngoài công ty trên, các tổ chức dệt có tính chất gia đình dù tầm hoạt động nhỏ
hơn nhưng cũng đã gặt hái một số thành tựu đáng kể, góp phần đưa sản phẩm thổ
cẩm Chăm đến khắp tỉnh thành trong cả nước, và một phần ra nước ngoài.
2. 20 năm miệt mài, thổ cẩm Chăm đã
tạo nên tiếng vang lớn trên thị trường trong nước và quốc tế. Bà Phú Thị Mở với
một tuần lễ ở Thái Lan (1994) hay Thuận Thị Trụ trong mươi ngày tham dự Trưng
bày y phục Chăm ở Mã Lai (1995) và sáu tháng tham gia triển lãm thổ cẩm ở Thụy
Sĩ (1999), hai tháng dự Hội chợ triển lãm châu Á tại Nhật (2000), sau đó là
Pháp, Bỉ, Singapore, Thái Lan… đã tạo một bước ngoặt mới cho thổ cẩm Chăm phát
triển, mở rộng thị trường. Chúng ta không nên để khách hàng tình cờ biết và tìm
đến hay chỉ chuộng lạ mà mua, một lần rồi thôi. Cách bán hàng hiện nay là phải
đưa sản phẩm đến tận mắt và giao tận tay người mua.
Thế nhưng do thổ cẩm không phải là
nhu yếu phẩm, nó đứng lấp lửng giữa tính kinh tế và tính văn hóa, cho nên khi có
suy thoái kinh tế, mặt hàng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Năm 2009, Nhà nước đầu tư từ hơn
chục tỉ đồng xây dựng Làng Nghề dệt Thổ cẩm Mỹ Nghiệp, đã tạo nên bước ngoặt
mới.
Cạnh đó, các thế hệ nghệ nhân thổ
cẩm mới cũng đã có những cải tiến đáng kể về kỹ thuật dệt. Dệt thổ cẩm không
thuần bằng tay nữa, mà đã làm bán công nghiệp. Hàng sản xuất được nhanh hơn, đều
tay và chuẩn hơn. Dựa trên khung dệt bán công nghiệp, thay đổi một số bộ phận
cấu tạo hoa văn để sản phẩm của đứa con lai tạo này vẫn mang dòng máu Chăm nhưng
khôi ngô hơn, cao lớn hơn. Nhiều hoa văn mới đặc sắc với lối phối màu và kỹ
thuật dệt được nâng cao một bước đáng kể; việc tạo mẫu mã mới cũng rất được chú
ý.
Bên cạnh Gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm
Mỹ Nghiệp là ngành nghề truyền thống vô cùng quý giá của dân tộc Chăm. Qua nhiều
biến động lịch sử, các hoa văn đã mất mát nhiều. Dẫu sao, các thế hệ phụ nữ Chăm
vẫn biết truyền dạy cho nhau tay nghề với những câu chuyện xung quanh nghề dệt
và hoa văn thổ cẩm Chăm. Để khi có cơ hội và cơ duyên, thổ cẩm Chăm lại phục
hồi. Và thực tế, gần 40 năm sau khi đất nước thống nhất, nghề truyền thống dân
tộc này đã phục hồi mạnh mẽ và nhanh chóng. Từ sự phục hồi này, thổ cẩm Chăm Mỹ
Nghiệp đã tác động tích cực liên hoàn đến thổ cẩm cũng như ngành nghề tiểu thủ
công nghiệp của các dân tộc thiểu số khác ở phía Bắc như Thái, Mông, Dao…; qua
đó, nó còn tác động gián tiếp đến việc bảo tồn vốn quý của văn hóa dân tộc, góp
phần không nhỏ vào việc làm đa dạng ngành nghề các dân tộc Việt Nam nói chung.
3. Ninh Thuận là thế, ở Bình Thuận
người Chăm cũng có hai làng đang truyền lưu nghề truyền thống, là nghề gốm ở
làng Trì Đức (tiếng Chăm Rigauk), xã Phan Hiệp và dệt thổ cẩm ở làng Hậu Quách
(tiếng Chăm Panat), xã Phan Hòa, cả hai thuộc huyện Bắc Bình. Hai nghề đều cùng
nguồn cội ngành nghề của Champa cổ xưa, nhưng nếu ở Ninh Thuận đã được nâng cấp
thành làng nghề, thì ở hai palei này, vẫn chưa có gì mới.
Hơn hai thập niên qua, nghề dệt thổ
cẩm làng Hậu Quách cũng có vài chuyển biến, bà con không còn sản xuất hàng thô
chỉ dùng trong phong tục nữa, mà đã biết biến thổ cẩm thành hàng hóa. Thế nhưng
tất cả vẫn còn manh mún, dừng lại ở không gian hẹp. Chưa có nảy sinh nhân vật
nổi tiếng như Phú Thị Mở hay Thuận Trị Trụ, chưa thành lập công ty như Công ty
TNHH Thổ cẩm Chăm Inrahani, còn hàng hóa cũng chưa được đưa ra thị trường lớn có
khả năng cạnh tranh như thổ cẩm Mỹ Nghiệp.
Đặt vấn đề hình thành làng nghề cho
thổ cẩm Hậu Quách hay gốm Trí Đức, biết đâu là cách tạo cơ hội cho hai làng nghề
này phục hồi và phát triển.
Inrasara