New Page 1
“Tam giác du lịch” hướng tới sản phẩm mới
BT- Cách đây hơn 2 năm tại thành phố
Đà Lạt ngàn hoa, chương trình hợp tác “Tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí
Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận” giai đoạn 2013 - 2018 đã được ký kết. Từ đó đến
nay, qua triển khai thực hiện các nội dung thỏa thuận hợp tác giữa 3 địa phương,
bước đầu đem lại những kết quả đáng ghi nhận cho ngành “công nghiệp không khói”…
|
Nghỉ dưỡng biển - thế mạnh của Bình Thuận. |
Việc liên kết phát triển giữa 3 tỉnh
thành có thế mạnh du lịch khác nhau (nghỉ dưỡng biển - thành phố hoa - tham quan
mua sắm) nhanh chóng trở thành mô hình điểm của cả nước. Cùng với công tác quảng
bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh nên hình ảnh du lịch Bình Thuận, Lâm Đồng và
TP. Hồ Chí Minh thường xuyên xuất hiện trên nhiều phương tiện thông tin đại
chúng. Trong 2 năm qua, các địa phương còn phối hợp tham gia Hội chợ Du lịch
quốc tế World Travel Market (Vương quốc Anh), Hội chợ Du lịch quốc tế Otdykh
Leisure (Liên bang Nga), xúc tiến du lịch ở Ấn Độ, quảng bá du lịch tại thành
phố Tokyo và Fukuoka của Nhật Bản… Riêng hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ Du
lịch quốc tế ITE hàng năm do TP. Hồ Chí Minh tổ chức có sự góp mặt của Bình
Thuận, Lâm Đồng đều tạo ấn tượng tốt đối với các đơn vị lữ hành, thông tấn báo
chí nước ngoài.
Nhờ có sự hợp tác này mà các doanh
nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh tiếp tục được tạo điều kiện thuận lợi khi đến tìm hiểu,
quyết định đầu tư vào dự án du lịch, dịch vụ tại Bình Thuận và Lâm Đồng. Tính
đến cuối tháng 10/2015, trên địa bàn Bình Thuận đã thu hút 237 dự án du lịch của
các doanh nghiệp đến từ thành phố mang tên Bác, với tổng vốn đầu tư gần 30.620
tỷ đồng. Hiện TP. Hồ Chí Minh cũng là địa phương triển khai số dự án du lịch,
dịch vụ đứng đầu ở Bình Thuận với 58%, còn tại Lâm Đồng là 42%... Ngoài ra, TP.
Hồ Chí Minh vẫn giữ vị trí trung tâm trung chuyển khách nội địa lẫn quốc tế đến
hai địa phương liên kết hợp tác phát triển “Tam giác du lịch”. Chỉ tính trong 10
tháng của năm 2015, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã đưa hơn
30.000 lượt khách đến nghỉ dưỡng tại Bình Thuận, trong khi đó Công ty CP Dịch vụ
du lịch Bến Thành là trên 21.000 lượt khách…
Kể từ năm 2015, “Tam giác du lịch”
hướng tới sản phẩm mới và tập trung nâng cao chất lượng cho những sản phẩm vốn
là thế mạnh của từng địa phương. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh khai thác du
lịch đường thủy, tổ chức các sự kiện theo hướng chuyên sâu và mang tầm quốc tế,
phát triển chương trình nghệ thuật và điểm mua sắm đạt chuẩn phục vụ du khách.
Đối với Lâm Đồng thì tận dụng lợi thế thương hiệu hoa và trà, khí hậu đặc trưng
để tổ chức tour hút khách với tên gọi “Thiên đường của tình yêu”, “Đại ngàn
xanh”, “Đà Lạt không ở phố”… Với Bình Thuận luôn chú trọng khai thác hiệu quả
thế mạnh nghỉ dưỡng biển, thể thao giải trí trên biển cùng các lễ hội truyền
thống đặc sắc như: lễ hội Katê, lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Trung thu, lễ hội Dinh
Thầy Thím.
Trong những tháng còn lại của năm
nay và hướng đến năm 2016, chương trình hợp tác “Tam giác phát triển du lịch TP.
Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận” sẽ xây dựng kênh thông tin chính thức giữa
3 địa phương. Đồng thời phối hợp khắc phục một số hạn chế trong thời gian qua,
mặt khác còn đẩy nhanh tiến độ những dự án du lịch đang triển khai và đề ra
chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư thêm nhiều dự án quy mô. Đặc biệt trong liên
kết phát triển sản phẩm mới, ngành chức năng 3 địa phương thống nhất định kỳ tổ
chức đoàn Famtrip đi khảo sát các điểm - tuyến du lịch mới nhằm sớm đưa vào khai
thác, phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách. Qua đó xúc tiến hành trình “3 địa
phương - 1 điểm đến” với sản phẩm du lịch đặc trưng liên kết phát triển “Tam
giác du lịch” đã được định hình: Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né…
QUỐC TÍN