Bảo tồn văn bản lá buông của ngư

Bảo tồn văn bản lá buông của người Chăm

BT- “Di sản lá buông (Agal Bac) đang trong giai đoạn phân hủy”, đây là kết luận của Tiến sĩ Trương Văn Món - Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) sau nhiều năm nghiên cứu về văn hóa Chăm và các văn bản, ký tự cổ được viết trên lá buông tại 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Việc bảo tồn và giữ gìn các di sản văn hóa này đang là điều cấp thiết nhằm lưu giữ những hiện vật đậm nét văn hóa của đồng bào Chăm.

Văn bản trưng bày ở Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm.

Gần 15.000 trang lá buông đang phân hủy

Lá buông, cùng với giấy dó… là một trong những chất liệu được dùng làm văn bản viết của người Chăm tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận trước đây. Hiện các văn bản lá buông đang là một kho tàng văn hóa với sự đa dạng các lĩnh vực như triết học, lịch sử, văn chương, thiên văn, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán... và nhiều chủ đề về nhân sinh quan, vũ trụ quan, lịch pháp, bài kinh cúng lễ đền pháp… được thể hiện bằng các ký tự cổ như Akhar Yuek, Akhar Tol hay hệ chữ viết Akhar Thrah, viết bằng bút sắt, sau đó bôi mực (than giã nhỏ) lên chữ sau khi viết. Nhóm nghiên cứu đã sưu tầm và giải mã khoảng 100 văn bản lá buông Chăm do các chức sắc, tu sĩ Chăm còn lưu giữ ở Ninh Thuận, Bình Thuận và khoảng 50 văn bản còn lưu giữ ở các bộ sưu tầm cá nhân, bảo tàng, trung tâm nghiên cứu và thư viện nước ngoài.

Nhưng một thực trạng đáng buồn là nhiều văn bản lá buông tại thị trấn Phan Rí Cửa, Phú Lạc (Tuy Phong), Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) đang tự phân hủy, nhiều văn bản khác bị bụi bám, mối mọt, bị giòn, lủng lỗ li ti và có nhiều đường nứt trên bề mặt. “Các văn bản lá buông được các gia đình bỏ vào túi vải treo trên trần nhà. Một năm chỉ lấy xuống một vài lần trong các dịp lễ, tết nên không thường xuyên bảo quản, dẫn đến hiện tượng mối mọt xuất hiện là điều bình thường”, Nhà nghiên cứu văn hóa Bố Xuân Hổ (Phan Hiệp - Bắc Bình) chia sẻ.

Theo Tiến sĩ Trương Văn Món: Tất cả gần 150 văn bản chúng hóa sưu tầm ở vùng Chăm, mặc dù hình thức còn nguyên vẹn nhưng chất liệu lá buông đã đến tuổi phân hủy, trong đó có những văn bản cổ được viết cách đây 300 năm.

 Nâng cao nhận thức của cộng đồng

Theo các chức sắc tôn giáo, các nhà nghiên cứu, văn bản lá buông Chăm đã thất truyền ít nhất qua 5 đời Po Adhia. Lâu nay, gần như không còn tu sĩ Chăm nào chế tác được văn bản này. Hầu hết các lá buông xưa được viết bằng bút sắt, sau đó giã nhỏ than thành mực và bôi lên chữ viết. Về sau, kỹ thuật này thất truyền, tu sĩ Chăm không tìm được lá buông mới mà dùng một số trang lá buông cũ do các đời Po Adhia trước để lại, dùng bút lông đen và bút bi viết lên lá buông.

Việc bảo tồn các văn bản lá buông của người Chăm là cần thiết, nhưng để bảo tồn 15.000 trang lá buông và hàng nghìn văn bản khác tại các gia đình là điều không đơn giản. Theo nhà sư Đổng Đại Việt (Ninh Phước - Ninh Thuận) hiện có 3 cái khó: Một là việc bảo quản các tư liệu; hai là các tu sĩ đọc kinh không dùng văn bản lá buông truyền thống mà phải sao chép ra thể kinh bằng chữ phổ thông Akhar Thrah nên dần không đọc được các ký tự cổ; ba là các dạng chữ viết người Chăm không được phổ biến ở nhiều cấp học, khiến cho việc giữ gìn các văn bản lá buông không được đề cao.

Việc các nhà quản lý văn hóa và nhà khoa học thực hiện công tác nghiên cứu, bảo tồn cũng là điều nan giải khi nhiều gia đình người Chăm còn chưa hiểu rõ việc này. Theo ông Lâm Tấn Bình - Giám đốc Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm: “Cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền để đồng bào Chăm hiểu rõ vấn đề, tiến tới thực hiện việc in sao, chụp lại các văn bản. Các ngành chức năng cần trợ giúp các phương pháp, kỹ thuật bảo quản, góp phần thực hiện việc bảo quản tại các gia đình”.

Tại buổi tọa đàm khoa học về việc nghiên cứu, sưu tầm văn bản lá buông của người Chăm ở Ninh Thuận và Bình Thuận vừa tổ chức tại Bắc Bình đầu tháng 8/2015, nhiều chức sắc tôn giáo, già làng đã đồng tình về việc bảo tồn văn bản lá buông, trong đó sẽ chú trọng đến công tác giáo dục và tuyên truyền. Qua đó, đồng bào Chăm Bàlamôn và Chăm Bàni của 2 địa phương rất mong được chính quyền các cấp và nhà khoa học có những cơ chế và chính sách phù hợp để cho người dân hiểu rõ hơn về chủ trương, góp phần bảo tồn, gìn giữ di sản văn hóa Chăm độc đáo này.

ĐÌNH HẬU