Điểm nhấn phát triển du lịch bền

Điểm nhấn phát triển du lịch bền vững

BT- Du lịch Bình Thuận thời gian qua tiếp tục có những bước chuyển tích cực, nhất là việc xây dựng kết cấu hạ tầng, xúc tiến quảng bá du lịch và thu hút du khách hướng đến mục tiêu điểm đến an toàn - thân thiện để phát triển du lịch bền vững.

Du khách tham quan đồi cát Mũi Né. Ảnh: Đ.H

6 tháng đầu năm 2015, trong bối cảnh du lịch có những khó khăn chung, nhưng nhờ có sự cải thiện đáng kể về giao thông; sự nỗ lực của các ngành, địa phương và doanh nghiệp nên hoạt động du lịch của tỉnh vẫn diễn ra khá tốt; lượng khách tăng 7,3% so cùng kỳ năm trước; du khách quốc tế tăng 5,3% và doanh thu đạt 3.707 tỷ đồng, tăng 16,4% so cùng kỳ. Công tác quản lý nhà nước về du lịch được phối hợp chặt chẽ tạo sự chuyển biến tích cực, nổi bật nhất là việc đảm bảo an toàn và hỗ trợ cho du khách. Theo đó, bên cạnh việc lực lượng chức năng các địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, phòng ngừa nạn trộm cắp, cướp giật tài sản của du khách, an toàn giao thông trên các tuyến đường du lịch trọng điểm của tỉnh thì việc lập đường dây nóng hỗ trợ du khách bước đầu đã phát huy hiệu quả, du khách ngày càng an tâm khi đến Bình Thuận.

Anh Nguyễn Nguyên Vũ - nhân viên trực điện thoại đường dây nóng cho biết: Khi đưa vào sử dụng 2 số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ du khách là 0623.810.801 và 0623.608.222 với thời gian hoạt động liên tục, kể cả ngày nghỉ và lễ tết, đến nay đã có hơn 100 cuộc điện thoại gọi đến đường dây nóng, trong đó có cả du khách nước ngoài để hỏi thông tin, tư vấn và hỗ trợ du khách khi đến tham quan tại Bình Thuận. Trong các cuộc gọi nhờ tư vấn đã để lại nhiều thiện cảm cho du khách. Anh Vũ kể: Khoảng giữa tháng 7/2015, chị Nhị cùng đoàn khách có chuyến tham quan và nghỉ ngơi tại TP. Phan Thiết. Khi mọi người đi chợ “hải sản” tại khu vực trung tâm thành phố và mua một số hải sản chuẩn bị cho buổi tiệc trưa. Tuy nhiên, khi về đến khách sạn Sea Links chuẩn bị tiệc thì phát hiện số hải sản không như lúc mua. Nghi ngờ có gian lận, chị gọi đến điện thoại đường dây nóng nhờ giúp đỡ và được yêu cầu để lại số điện thoại sẽ có người hỗ trợ. Sau đó, chị được hướng dẫn quay lại khu vực chợ gặp người bán hải sản. Về phía nhân viên trực “đường dây nóng” thuộc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Thuận, ngay khi tiếp nhận thông tin đã phối hợp cùng Phòng Văn hóa - Thông tin Phan Thiết thông báo đến Công an phường Đức Nghĩa và Đức Thắng biết để giúp đỡ. Chị Nhị sau đó đã được đổi lại số hải sản theo yêu cầu làm cả đoàn khách rất hài lòng.

Một câu chuyện khác khi du khách nước ngoài gọi đến đường dây nóng (bằng tiếng Anh) nhờ giúp đỡ việc du khách này đi xe máy từ Hội An vào TP. Hồ Chí Minh, khi đến Phan Thiết có ghé một tiệm sửa xe để sửa. Sau khi sửa xong người thợ hứa sẽ bảo đảm xe chạy tốt, nếu có sự cố cứ đến tiệm để sửa lại. Tuy nhiên khi chạy đến khu vực Tiến Thành thì bị chết máy, thế là du khách này không chịu sửa xe ở bất kỳ cửa hàng nào mà gọi đến đường dây nóng đề nghị giúp đỡ đem xe về lại TP. Phan Thiết. Bộ phận trực đường dây nóng đã liên hệ Ban quản lý Khu du lịch Tiến Thành hỗ trợ, hướng dẫn khách đưa xe máy về đúng tiệm đã sửa tại TP. Phan Thiết. Sau khi xe sửa xong, trước khi tiếp tục hành trình đi TP. Hồ Chí Minh, người khách trên đã gọi đến đường dây nóng cảm ơn sự trợ giúp kịp thời và hứa lần du lịch sau chắc chắn sẽ ghé Phan Thiết.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều câu chuyện mà đường dây nóng cũng như người dân địa phương đã hỗ trợ du khách khi đến với Bình Thuận, góp phần tạo nên một thành phố du lịch an toàn, mến khách. 

P.Sinh