Xúc tiến phát triển

Xúc tiến phát triển “Tam giác du lịch”

BT- Chương trình liên kết tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng giai đoạn 2013 - 2018 đã và đang được các địa phương quan tâm triển khai. Tháng 3 vừa qua, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận và Lâm Đồng tiếp tục gặp gỡ, trao đổi nhằm thống nhất nội dung chương trình hợp tác xúc tiến phát triển “Tam giác du lịch” trong năm 2015 này.

Việc quan tâm “bàn tròn” sẽ định hướng phát triển “Tam giác du lịch” trở thành tour, tuyến hấp dẫn, đầy màu sắc với nét đặc trưng riêng

Xét tổng thể, du lịch 3 địa phương đều có tiềm năng và thế mạnh riêng, nên khi hình thành “Tam giác du lịch” chắc chắn sẽ tạo sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu cho hầu hết đối tượng du khách. Bởi Bình Thuận nổi tiếng với loại hình nghỉ dưỡng đẳng cấp xứng danh “thủ đô resort của Việt Nam”, có điều kiện phát triển loại hình thể thao giải trí trên biển nhờ nắng, gió quanh năm. Trong khi đó Lâm Đồng được mệnh danh là “thủ phủ ngàn hoa”, sở hữu khí hậu đặc trưng mà hiếm nơi nào trên dải đất hình chữ S có được. Còn với TP. Hồ Chí Minh được xem như cửa ngõ đón khách quốc tế đến Việt Nam, nơi có nhiều sản phẩm du lịch cao cấp, đa dạng đủ sức thu hút lượng khách đông đảo hàng đầu ở nước ta.

Qua triển khai chương trình liên kết, đến nay các doanh nghiệp lữ hành đã bước đầu xây dựng tour kết nối giữa 3 địa phương và định hình sản phẩm với loại hình du lịch “Núi - Biển - Đồng bằng”… Còn đơn vị chức năng thuộc “Tam giác du lịch” TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng không ngừng nỗ lực tạo dựng hình ảnh chung có chủ đề: “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né” để giới thiệu hiệu quả ra bên ngoài… Theo đánh giá của giới chuyên ngành, việc hình thành “Tam giác du lịch” là sáng kiến hay để phát huy lợi thế sản phẩm vùng miền, hiện được nhiều địa phương khác tìm hiểu, học hỏi nhân rộng như một mô hình điểm…

Tiếp tục xúc tiến phát triển “Tam giác du lịch” trong năm 2015, mới đây lãnh đạo ngành du lịch của 3 địa phương đã thống nhất kế hoạch triển khai một số nội dung liên quan. Theo đó, hội nghị sơ kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng lần thứ II được tổ chức tại Phan Thiết vào tháng 10 tới đây. Thời gian này, các địa phương sẽ tiến hành khảo sát sản phẩm du lịch mới và xây dựng tour, tuyến mang nét đặc trưng để thu hút ngày càng nhiều du khách trong lẫn ngoài nước tham gia. Năm nay còn là dịp mà ngành du lịch Bình Thuận kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển, nên khả năng Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cũng góp mặt với nhiều hoạt động phong phú.

Đối với công tác xúc tiến du lịch, ngoài việc chuẩn bị tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC 2015, Bình Thuận và Lâm đồng còn phải xác định nhóm thị trường trọng điểm để TP. Hồ Chí Minh tổ chức thành phần đoàn Famtrip về địa phương khảo sát cho phù hợp yêu cầu. Với thị trường tiềm năng Ấn Độ, dự kiến sau khi trao đổi với Tổng lãnh sự quán nước này tại TP. Hồ Chí Minh, sở chức năng các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch cùng tham gia… Sắp tới đây, việc xây dựng cẩm nang cho “Tam giác du lịch” bằng hai ngôn ngữ Việt - Anh, xây dựng chuyên trang du lịch chung trên tạp chí, kết nối website 3 địa phương cũng được thực hiện… Tất cả đều hướng đến mục tiêu đưa “Tam giác du lịch” TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng trở thành một trong những tour, tuyến hấp dẫn nhất Việt Nam trong thời gian đến.

QUỐC TÍN