Nghĩ về du lịch tâm linh Tà Cú

Nghĩ về du lịch tâm linh Tà Cú

BT- Tà Cú, Tà Cú

Nhạc trên cây và họa trên mây

Tà Cú, Tà Cú

Tiếng chuông… bồng bềnh những chiều say…

Tôi sống dưới chân núi Tà Cú đã lâu, có duyên nên mê, có duyên nên say, có duyên nên nhiều lần góp tiếng nói nhỏ nhoi của mình suy tôn những giá trị đặc biệt của quần thể chùa do Tổ Hữu Đức dày công khai sơn từ  năm 1870. Và tôi cũng đã nhiều lần nghĩ ngợi về vấn đề phát triển du lịch tâm linh như là một cách bày tỏ lòng ngưỡng mộ và biết ơn các bậc tiền bối tâm trong, đức trọng đã gieo mầm và xiển dương Phật pháp (ngoài Tổ khai sơn còn có các đệ tử truyền thừa: Tâm Tố, Tâm Hiền, Thanh Minh, Quảng Thành, Tường Vân, Ân Tâm, Thục Thọ, Minh Nhật…), và tôi nghĩ nếu phát triển quá trình du lịch tâm linh đạt tới chiều sâu, tinh tế mới thực sự là giải pháp đáp ứng đời sống tinh thần, tâm linh cho Phật tử thập phương và cho cả bá tánh hướng quy chân thiện.

Tượng Phật nằm 49m lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Ngọc Lân

Việc thụ hưởng, đưa vào điểm nhấn, xem như là sản phẩm du lịch tâm linh các di sản vật thể và phi vật thể ở núi Tà Cú những năm qua  đã mở ra cơ hội kết nối các điểm, các tuyến du lịch tâm linh trên cả nước và khu vực; tạo nên sự hỗ trợ cho  bảo tồn quần thể Chùa núi vốn mang các yếu tố đặc sắc, thu hút, mang lại sự hưởng lợi tối đa cho nhân dân Hàm Thuận Nam và cho cả tỉnh nhà.

Du lịch tâm linh thực chất là du lịch văn hóa, lấy yếu tố tâm linh (đức tin, tôn giáo, tín ngưỡng…) làm chủ đạo,  ưu tiên cho các hoạt động tinh thần, cả về cơ sở lẫn mục tiêu.  Những năm qua du lịch tâm linh trên cả nước phát triển mạnh mẽ,  dần đi vào những định hướng bền vững. Ở Bình Thuận, ít nhiều có sự chuyển động, đã thu hút một lượng không nhỏ du khách đến các điểm du lịch. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào số lượng du khách tăng  so với trước đây mà không có cái nhìn so sánh với tỉ lệ tăng trưởng du lịch của nhiều tỉnh, thành trong cả nước thì  đó chỉ là sự bằng lòng cảm tính. Nên có sự so sánh đánh giá để khắc phục các tồn tại, tìm ra cơ hội để phát triển mạnh du lịch, nhất là du lịch tâm linh ở những nơi có điều kiện. Ta có thể nhìn rõ việc này tại  Khu du lịch núi Tà Cú. Tại đây, tỉnh đã có đầu tư cáp treo, phòng ốc, nhà ăn… nhưng theo tôi vẫn có điều gì đó  chưa thật sự đầu tư theo hướng phục vụ  du lịch tâm linh. Ví dụ: Giữa một tâm điểm tín ngưỡng Phật giáo lớn như khu chùa Linh Sơn Trường Thọ thì cửa hàng ăn uống sao không phải là nơi thuần phục vụ các món ăn chay!?  Được ăn chay, tự nguyện ăn chay, hướng tâm vào cõi thiện giữa chốn non cao, theo tôi nghĩ là trải nghiệm, là hạnh phúc với du khách khi họ đặt chân lên núi Tà Cú.

Tôi không dám nói chúng ta đặt nặng lợi ích kinh tế mà đã hơi coi nhẹ các yếu tố tinh thần liên quan, nhưng quả thật hình ảnh một quán mặn đậm mùi thịt thà ngay nơi quy hướng tâm linh là điều cần suy nghĩ.

Sự chiêm bái, củng cố đức tin, thanh lọc tâm hồn, hướng tới những giá trị chân thiện mỹ, nếu đi vào thực chất, nếu đạt đến mức tinh tế thì sức hút tạo ra sẽ mạnh hơn, khách du lịch tâm linh chiếm tỷ trọng cao sẽ không những góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần mà còn góp phần tăng trưởng kinh tế và nhất là lợi nhuận trực tiếp từ đơn vị tổ chức du lịch. Hiện nay, tại khu cáp treo Tà Cú chỉ thuần khai thác nội dung chiêm bái, chưa tạo được sự đa dạng trong các dịch vụ đi kèm, không đủ chiều sâu lưu giữ du khách qua đêm hay nhiều ngày đêm, nhất là du khách các nước, nên đồng tiền du khách bỏ ra chỉ dừng lại ở tiền mua vé cáp treo, xe điện, quà lưu niệm, sản vật địa phương và một số nhu cầu không đáng kể khác. Vậy thì doanh thu khiêm tốn là tất yếu.

Trên cả nước hiện có 465 ngôi chùa được xếp hạng di tích lịch sử nhưng không mấy ngôi chùa có được ấn tượng mạnh như chùa núi Tà Cú, riêng tượng Phật nằm 49m, lớn nhất Đông Nam Á và khu rừng tái hiện cảnh Song Lâm Thị Tịch đã là ưu thế có một không hai, nhưng các hoạt động hướng dẫn tham quan, tìm hiểu của ta chưa hấp dẫn và thậm chí bỏ trống.

Khi viết những dòng này, tôi cứ nhớ câu chuyện má tôi kể khi còn sinh thời, đó là vào đầu thập niên 60, khi nhận được lời kêu gọi xây tượng Phật nằm và cảnh Tịnh độ nhân gian nhằm mục đích quy hướng Phật tử của Hòa thượng Thích Thiện Thắng và Hòa thượng kế vị Thích Vĩnh Thọ, Phật tử các nơi đã ùn ùn tập trung về, mỗi người một túi xi măng trên vai,  nối nhau leo lên núi bất kể ngày đêm cho tới khi tượng Phật hoàn thành. Đó là sức mạnh tâm linh được đánh thức. Đó là kỳ tích khó có thể tưởng tượng nổi khi sức mạnh của từng con người  được nối kết.

Một học giả người Pháp có lý khi cho rằng: “Tôi đến Việt Nam không muốn xem những gì các bạn bày ra để chiều lòng chúng tôi. Tôi đến để xem các bạn thể hiện các bạn như thế nào”. Cần hướng, đạt tới chuyên nghiệp, sự tinh tế, ngưỡng chiều sâu khi thể hiện mình qua tổ chức du lịch.

Du lịch tâm linh đâu chỉ là những cuộc hành hương! Tôi nghĩ nôm na là vậy!

Nguyễn Tân Hải