Rộn ràng Tết đầu lúa của đồng bà

Rộn ràng Tết đầu lúa của đồng bào vùng cao Bắc Bình

BTO - Tết đầu lúa của đồng bào dân tộc Raglai và K'ho ở Bắc Bình vừa là ngày hội văn hóa lớn, vừa là hoạt động nhằm gắn bó tình đoàn kết keo sơn giữa các dân tộc anh em vùng cao.
Tết Đầu lúa hay còn gọi là Tết Nhôbrêhê, Lễ ăn lúa mới, … của đồng bào Raglai và K’ho (huyện Bắc Bình). Đây là tục lệ có từ rất lâu đời và gắn liền với tập tục trồng lúa trên nương rẫy của đồng bào.Tết Đầu lúa thường diễn ra vào 15/12 âm lịch hằng năm. Đây cũnglà dịp để đồng bàothể hiện sự tôn vinh và niềm tin đối với cây lúa mẹ trên rẫy, cầu cho cây lúa không bị sâu rầy để đơm bông trổ hạt, đem lại ấm no cho dân làng.

Năm nay, xã Phan Tiến vinh dự đăng cai tổ chức lễ hội Tết đầu lúa lần thứ XX, cùng với sự tham gia của 3 xã vùng cao Phan Lâm, Phan Sơn và Phan Điền.Trong những ngày diễn ra lễ hội, các đoàn tham dự đã dựng cây nêu, cắm trại và tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Phần lễ là các nghi thức lễ cúng hạt lúa mới, cầu mưa thuận gió hòa. Phần hội diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi như: Thi đi cà kheo, bắn nỏ, gùi nước về làng, nấu cơm ống tre, thi dựng cây nêu, biểu diễn trang phục dân tộc, … 

Lễ hội Tết đầu lúa ở huyện Bắc Bình là nét đẹp văn hóa truyền thống, ngày càng thu hút đông đảo sự tham gia của đồng bào vùng cao lẫn du khách thập phương.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận về lễ Tết đầu lúa 2015 ở huyện Bắc Bình.

Kim Nhật