Năm 2015 - những thách thức cho

Năm 2015 - những thách thức cho ngành du lịch

BT- Khép lại năm 2014, du lịch Bình Thuận tiếp tục hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu cơ bản được giao dù tình hình thế giới có nhiều “điểm nóng” ảnh hưởng tiêu cực đến ngành. Dù vậy theo dự báo, trong năm mới 2015 sẽ có những thách thức mới cho du lịch địa phương và nhiệm vụ hoàn thành các chỉ tiêu cũng ngày càng khó khăn hơn trước…

 Kết thúc năm 2014, du lịch Bình Thuận đón khoảng 3.760.000 lượt khách, tăng 6,73% so năm trước đó và hoàn thành chỉ tiêu được giao (kế hoạch đón 3,7 triệu lượt). Trong số này, khách du lịch nước ngoài có khoảng 401.200 lượt, tăng 5,56% so năm 2013 với lượng khách Nga chiếm 1/3 trong cơ cấu khách quốc tế, còn lại là khách đến từ các quốc gia: Đức, Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Úc… Nhờ tình hình hoạt động du lịch diễn ra ổn định, vì vậy tổng doanh thu mà ngành đạt được trong năm qua đạt khoảng 6.450 tỷ đồng, tăng gần 18% so thực hiện cả năm 2013.

Vào thời gian giao thoa giữa năm cũ và mới, đa số các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Bình Thuận vẫn đạt công suất sử dụng khá tốt nhân dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch. Nhưng cũng từ thời điểm này, du lịch địa phương đứng trước thách thức thực sự khi dòng khách Nga bắt đầu sụt giảm dần do đồng Rúp mất giá, kinh tế xứ sở Bạch Dương rơi vào khủng hoảng. Có ý kiến cho rằng: Đây là hệ lụy của việc kinh doanh “bỏ trứng cùng một giỏ”, không coi trọng và đầu tư tương xứng để khai thác hiệu quả các dòng khách tiềm năng khác. Nếu nhìn tình hình hiện tại, dễ thấy ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp địa phương đang đau đầu tìm giải đáp cho bài toán khó là suy giảm lượng khách quốc tế, ảnh hưởng đến doanh thu… Song đừng vội quy kết du lịch Bình Thuận đứng trước “cửa tử” vì hết đường thoát hiểm, còn các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này phải “trả giá đắt” cho những tháng ngày chuộng khách Nga. Bởi thực tế, trong tổng lượng khách mà toàn ngành đón hàng năm chỉ có hơn 10% khách quốc tế (riêng khách Nga chiếm tỷ lệ từ 35 - 40%), còn lại là khách nội địa thu nhập khá. Hơn ai hết, ngành cùng các doanh nghiệp địa phương hẳn rõ điều này và chắc chắn sẽ có giải pháp ứng phó nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh, giữ vững thương hiệu du lịch…

Bước sang 2015 - năm mà ngành du lịch Bình Thuận xác định cần nỗ lực gấp bội, đồng thời cải thiện năng lực cạnh tranh mới mong vượt qua thách thức thực sự trong tình hình mới. Để làm được điều đó, ngoài khắc phục tồn tại về giao thông đối ngoại thì toàn ngành nên quan tâm hơn nữa với đối tượng khách nội địa (chiếm gần 90% trong tổng lượng khách). Bên cạnh giải pháp duy trì thu hút khách Nga, vấn đề xúc tiến du lịch cần chú trọng đẩy mạnh đến nhiều thị trường tiềm năng như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đặc biệt, du lịch Bình Thuận phải chung sức đảm bảo uy tín, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thêm nhiều dịch vụ mới lạ nhằm hấp dẫn du khách quay trở lại điểm đến “Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận”. Với những giải pháp ứng phó đang và sẽ tiếp tục triển khai, toàn ngành vẫn kỳ vọng cán đích các chỉ tiêu cơ bản trong năm mới 2015 dù dự báo rất khó khăn. Phấn đấu đón 4 triệu lượt khách (tăng 6,4% so năm 2014), trong đó khách quốc tế khoảng 450.000 lượt (tăng 12,2%) và đạt tổng doanh thu 7.000 tỷ đồng (tăng 8,5%).

Đ. QUỐC