Khách Nga vẫn tiềm năng
Khách Nga vẫn tiềm năng
BT- Du lịch Bình Thuận đang bước vào
mùa cao điểm đón khách quốc tế. Trong tháng qua, ngành “công nghiệp không khói”
của địa phương tiếp tục đón thêm 36.500 lượt khách nước ngoài, tăng 2,5% so với
cùng kỳ năm 2013. Trong đó khách Nga chiếm tỷ trọng đến hơn 50%, còn lại là
khách Đức (8,48%), Anh (5,24%), Thái Lan (3,79%), Hàn Quốc (3,3%), Trung Quốc
(2,82%), Pháp (2,81%), Mỹ (2,54%), Úc (2,06%), Hà Lan (2,02%)…
|
Khách Nga đã “đầy ắp” trên bãi biển Mũi Né. |
Thực tế hoạt động du lịch diễn ra
tại Bình Thuận đã xua tan dự báo quan ngại về lượng khách Nga sụt giảm bởi xuất
phát từ nhiều nguyên nhân. Trước hết là tình hình kinh tế ở xứ sở Bạch Dương
đang gặp khó do các lệnh trừng phạt áp đặt từ phương Tây. Thứ hai, trong cuộc
cạnh tranh hút khách Nga thì du lịch Bình Thuận hoàn toàn thua thiệt về giao
thông đối ngoại so các điểm đến Nha Trang, Phú Quốc vì đã khai thác đường bay
thẳng. Trong khi đó muốn đến nghỉ dưỡng tại Mũi Né, du khách buộc di chuyển bằng
đường bộ từ cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh và phải “gồng mình” hàng giờ trên tuyến QL1A
lồi lõm đang nâng cấp, mở rộng.
Dù thất thế, nhưng điểm đến “Mũi Né
- Phan Thiết” vẫn nhộn nhịp khách Nga ngay từ tháng đầu tiên của mùa cao điểm
đón khách quốc tế là tin tốt lành đối với ngành du lịch địa phương. Không ít
resort cao cấp như Làng Tre - Mũi Né cho biết công suất sử dụng buồng phòng hiện
đã tăng lên đáng kể, trong đó lượng khách Nga chiếm khoảng 70%... Để được thành
quả đó, có lẽ du lịch Bình Thuận cần cảm ơn các phương tiện truyền thông, khi
gần đây hình ảnh điểm đến này liên tục được quảng bá với tần suất ngày càng dày
hơn. Như cách đây vài tháng, trên báo Le Monde Diplomatique (Pháp) đã đăng tải
bài viết “Các chuyến bay thương mại chở khách Nga đến Việt Nam”. Bài báo ghi
nhận: Bình Thuận - dải đất ven biển giàu tôm cá thuộc miền Trung Việt Nam đặc
biệt hấp dẫn du khách Nga. Đây là những người khát khao ngắm cảnh sinh hoạt
thanh bình và quên đi sự khắc nghiệt của mùa đông ở nước Nga, khi mà các lớp
tuyết dày đè nặng lên mái nhà từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm…
Khác với vẻ dịu dàng của những thửa
ruộng bậc thang miền núi phía Bắc, Vịnh Hạ Long thơ mộng hay sông nước miền Tây
hữu tình, điểm đến “Mũi Né - Phan Thiết” lại sôi động ở hầu khắp các bãi biển.
Mà đối tượng khách Nga ngày nay phần đông là giới trẻ có thu nhập, sành điệu và
thích cảm giác mạnh cùng với bộ môn lướt ván buồm, lướt ván diều… Ngoài thể thao
trên biển, khách Nga cũng rất thích thú khi khám phá đồi cát bay Mũi Né bằng
cách thuê chiếc xe “vùng vịnh” hay cưỡi lưng đà điểu. Vẻ đẹp tự nhiên của đồi
cát nơi đây còn được một số cẩm nang du lịch dành cho khách Nga giới thiệu là
một “Sahara của châu Á” không thể bỏ qua trong kỳ nghỉ tránh đông.
Bỏ qua yếu tố khách quan và giao
thông đối ngoại không thuận lợi, dường như khách Nga vẫn “nặng lòng” với thương
hiệu “Mũi Né - Phan Thiết” khi thực hiện chuyến du lịch đến đất nước hình chữ S.
Đó cũng là cơ hội cho Pegas Touristik - hãng lữ hành đầu tiên ở xứ sở Bạch Dương
quyết định chuyển hướng các chuyến bay thương mại chở khách Nga đến Việt Nam,
hiện đã tăng tần suất lên 4 chuyến/ngày suốt 6 tháng trong năm… Có thể nói khách
Nga vẫn tiềm năng đối với du lịch Bình Thuận, vì vậy ngành và địa phương cần
tiếp tục làm mới mình để giữ vững và thu hút ngày càng nhiều khách Nga.
Đ.QUỐC