Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Na
Lễ hội Du lịch - Văn
hóa Việt Nam tại Hàn Quốc: Những tiềm năng hợp tác to lớn
Ngày 18.9, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã tiếp tục tổ chức roadshow phát động
thị trường Hàn Quốc tại thành phố Gwangju nhằm thu hút khách du lịch Hàn Quốc
tới Việt Nam và tạo diễn đàn cho các doanh nghiệp du lịch hai nước gặp gỡ, trao
đổi thúc đẩy quan hệ hợp tác. trọng tài, cán bộ quản lý ngành thể thao.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp Thị trưởng thành phố Gwangju
Đặc biệt là chia sẻ
kinh nghiệm và cử chuyên gia giỏi môn bắn cung, bắn súng, taekwondo, e-sports
sang Việt Nam huấn luyện đội tuyển quốc gia Việt Nam; tạo điều kiện cho các đội
tuyển thể thao của Việt Nam tập huấn tại Hàn Quốc và tham gia thi đấu quốc tế tổ
chức tại Hàn Quốc; hỗ trợ cho các đoàn phía Việt Nam các chi phí ăn, ở, đi lại
và trang thiết bị luyện tập tại Hàn Quốc. Đồng thời, hai bên cần tăng cường hợp
tác đào tạo nghiên cứu sinh chuyên ngành huấn luyện thể thao và giáo dục thể
chất, phía Hàn Quốc xem xét cấp các suất học bổng về thể dục, thể thao cho Việt
Nam.
Trong lĩnh vực y học
thể thao, Việt Nam đề nghị Hàn Quốc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật mới về y học
thể thao, cử chuyên gia sang trao đổi kinh nghiệm với Bệnh viện Thể thao Việt
Nam; giúp Việt Nam nâng cao trình độ cho Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt
Nam mới đi vào hoạt động. Thời gian tới, đề nghị Hàn Quốc giúp Việt Nam chia sẻ
kinh nghiệm trong tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế, tổ chức thành công sự
kiện Beach Games 2016 tại Nha Trang và tập huấn thể thao trước các kỳ SEA
Games.
Trước đó, ngày 17.9,
Tổng cục Du lịch chính thức phát động chương trình Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt
Nam 2014 tại Hàn Quốc ở thành phố Seoul. Tại các roadshow, Tổng cục Du lịch tập
trung giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam và những điểm đến hấp dẫn tới người
dân Hàn Quốc, đặc biệt là du lịch golf và nền ẩm thực phong phú.
Bộ trưởng VHTTDL Việt
Nam Hoàng Tuấn Anh, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí, Thị trưởng thành
phố Gwangju, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và các đại diện của ngành
du lịch hai nước cùng các hãng lữ hành và thông tấn báo chí đã tới tham dự các
sự kiện này.
Phát biểu tại chương
trình phát động, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: “Trong nhiều năm qua, Lễ
hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, một hoạt động thường niên do Bộ
VHTTDL Việt Nam tổ chức đã gây được những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách
và giới đầu tư Hàn Quốc. Trong khuôn khổ sự kiện lần này, ngoài Thủ đô Seoul và
thành phố Busan lần đầu tiên phía Việt Nam tổ chức chương trình hội thảo xúc
tiến du lịch, biểu diễn nghệ thuật và triển lãm tại thành phố Gwangju nhằm giới
thiệu đến người dân địa phương và bạn bè quốc tế giá trị văn hóa và tiềm năng du
lịch Việt Nam”.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn
Anh cũng cho biết: Hơn 20 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và đặc
biệt sau khi hai nước nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược năm 2009, tôi
vui mừng nhận thấy, hai nước chúng ta đã có những hoạt động hợp tác hiệu quả và
thiết thực trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
Có thể nói, Hàn Quốc
là quốc gia đầu tiên mở các thiết chế văn hóa và du lịch tại Việt Nam, bao gồm:
Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, Cơ quan đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Văn
phòng đại diện Cục Bản quyền Hàn Quốc tại Việt Nam. Bộ VHTTDL có những mối quan
hệ hợp tác hết sức gần gũi và hiệu quả với các Tập đoàn, công ty lớn của Hàn
Quốc như Kumho Asiana, CJ và Lotte”.
Với những nét tương
đồng về văn hóa và lịch sử, cùng với hệ thống di sản văn hóa phong phú, đa dạng
và có giá trị, ngành du lịch Việt Nam và Hàn Quốc luôn hứa hẹn những tiềm năng
hợp tác to lớn. Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc đã trở thành một
diễn đàn thiết thực để các nhà quản lý và doanh nghiệp kinh doanh du lịch hai
nước có cơ hội giao lưu, học hỏi, tìm hiểu thông tin và tạo dựng niềm tin cho
những hợp tác lâu dài trong tương lai. Hàn Quốc luôn được xác định là một trong
những thị trường du lịch trọng điểm, gửi khách du lịch đến Việt Nam đông thứ
nhì, chỉ sau Trung Quốc.
Việt Nam đã thường
xuyên phối hợp với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) và các cơ quan liên quan tổ
chức hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu du lịch, lễ hội văn hóa du lịch,
chương trình roadshow tại thị trường này cũng như đón các đoàn famtrip gồm đại
diện các doanh nghiệp lữ hành và báo chí từ thị trường Hàn Quốc tới khảo sát các
điểm đến chính của Việt Nam.
Giai đoạn 2008- 2012,
lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đã tăng từ gần 450 nghìn lượt lên đến
hơn 700 nghìn lượt/năm, đạt mức tăng trung bình trên 12%/năm. Năm 2013, Việt Nam
đón 750.000 lượt khách Hàn Quốc. 8 tháng đầu năm 2014, số khách Hàn Quốc đến
Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt 550.000 lượt, tăng 9% so với cùng kỳ
năm 2013. Liên tục trong 5 năm gần đây, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 2 trong
10 thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam.
Với lợi thế là điểm
đến du lịch hấp dẫn, với sự phong phú, đa dạng của các hệ sinh thái và nhiều
danh lam thắng cảnh; một quốc gia giàu bản sắc văn hóa với nhiều di sản thế giới
cả về vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận Việt Nam được du khách Hàn
Quốc rất ưa chuộng. Bên cạnh đó, con người Việt Nam thân thiện và mến khách; ẩm
thực phong phú và đặc sắc; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch
ngày càng phát triển với hệ thống các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao
cấp, nhiều sân golf có thương hiệu, đẳng cấp quốc tế... Việt Nam hứa hẹn là
thiên đường du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch Hàn Quốc.
Khách du lịch Hàn Quốc
có nhiều lựa chọn các lịch bay phù hợp đến Việt Nam vì hiện nay Hàn Quốc là thị
trường có tần suất các chuyến bay thẳng đến Việt Nam nhiều nhất, kết nối 2 trung
tâm lớn của Hàn Quốc là Seoul và Busan với cả 3 vùng trọng điểm của du lịch Việt
Nam là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Hiện nay Vietnam Airlines, Korean Air, Asiana
Airlines đều khai thác thường xuyên các chặng bay này. Gần đây, hãng hàng không
giá rẻ Vietjet Air cũng mở đường bay thẳng Hà Nội/ Đà Nẵng- Incheon và ngược
lại.
Ngoài việc được miễn
visa nhập cảnh Việt Nam 15 ngày, du khách Hàn Quốc còn được miễn visa lên đến 30
ngày khi lưu trú tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang) - thiên đường du lịch biển đảo
của Việt Nam. Cũng từ Việt Nam, khách Hàn Quốc còn có thể tiếp tục kết nối một
cách thuận tiện đến các điểm du lịch hấp dẫn của các nước láng giềng Lào,
Campuchia, Myanmar và các nước ASEAN.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn
Anh mong muốn, Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tăng cường hơn
nữa sự hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch giữa hai nước, góp phần phát
triển quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc. Chương trình giới
thiệu du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc lần này sẽ là cầu nối đưa hình ảnh đất nước,
con người Việt Nam đến gần hơn với nhân dân Hàn Quốc và giúp kết nối doanh
nghiệp du lịch hai bên xây dựng những sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ nhu cầu
của khách du lịch hai nước; tăng cường trao đổi khách giữa hai bên.
Báo Văn Hóa/dulichbinhthuan