Sản phẩm du lịch khác biệt

Sản phẩm du lịch khác biệt

BT- Bình Thuận đã và đang có nhiều cố gắng trong thúc đẩy phát triển du lịch. Những  tháng qua, mặc dù  có sự  xáo động ở biển Đông, ít nhiều gây tâm lý lo ngại  cho du khách, nhưng cả tỉnh vẫn đón   1.850.400 lượt khách, đạt trên 50% kế hoạch năm 2014.

Lâu đài rượu Rạng Đông.

Tuy nhiên, nhìn chung Bình Thuận còn quá ít về  lượng sản phẩm du lịch mang tính khác biệt. Trong khi đó  một số loại hình du lịch mà tỉnh vốn có tiềm năng như: tham quan di tích lịch sử - văn hóa- nghiên cứu kiến trúc cổ người Chăm; thăm thắng cảnh kết hợp du lịch tín ngưỡng; du lịch về nguồn; du lịch xanh… vẫn chưa chú trọng, đầu tư mạnh để phát triển.

Ai cũng hiểu chính sự khác biệt tạo nên tính hấp dẫn của một vùng,  một loại hình văn hóa... Tại Bình Thuận, văn hóa Chăm là một sự khác biệt so với các dân tộc anh em khác trong cộng đồng và cũng khá khác biệt với người châu Âu, châu Mỹ… vì vậy tạo nên sự thu hút. Chính các  kiến trúc cổ Chăm cần bảo tồn tốt để khai thác, phát triển du lịch. Ngoài ra, Bình Thuận cũng nên chú ý đến các khu bảo tồn biển như Phú Quý, Cù Lao Câu (Tuy Phong). Ở Cù Lao Câu rạn san hô còn giữ được độ bao phủ cao, là nơi rùa biển về đẻ trứng và đặc biệt có loài trai tai tượng khổng lồ, nhiều loài cá cảnh biển quý hiếm. Tại đảo Phú Quý ngoài 134 loài san hô cứng, 72 loài tảo biển, Phú Quý còn có thảm cỏ biển rộng 600m và thỉnh thoảng xuất hiện loài bò biển ở khu vực này…

Vấn đề đặt ra là làm gì để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch khác biệt? Nhiều người cho rằng cần phải tổng kiểm kê các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, qua đó nghiên cứu, tìm hiểu  giá trị văn hóa. Trên cơ sở đó giúp các nhà quản lý lựa chọn giá trị đặc sắc để biến thành tài nguyên du lịch, đề ra chính sách đầu tư, tôn tạo và khai thác.

Với tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, hy vọng Bình Thuận sẽ xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch khác biệt, góp phần thu hút du khách đến Bình Thuận ngày càng tăng.

Quang Phát